Hợp đồng lao động là gì ? Xác định loại hợp đồng lao động có ý nghĩa như thế nào ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư, câu hỏi của tôi là: Tôi đã ký hợp đồng lao động 1 năm với công ty,sau khi hết 1 năm làm việc tôi có ký tiếp hợp đồng lao động 3 năm. Sau khi làm việc hết 3 năm trong hợp đồng đã ký, tôi thấy công ty không ký tiếp hợp đồng nữa.

Nhưng trong khi đó tôi vẫn được làm việc ở công ty từ sau khi hết hạn hợp đồng đến nay. – Vậy hợp đồng lao động của tôi bây giờ là loại hợp đồng gì? – Công ty không ký tiếp hợp đồng lao động với tôi sau khi hết hợp đồng lao động 3 năm,trong khi tôi vẫn làm việc tại công ty là có đúng luật không? 

Cảm ơn luật sư!

 

Trả lời:

Kính thưa Quý khách hàng, Công ty TNHH Xin giấy phép đã nhận được yêu cầu của Quý khách. Vấn đề của Quý khách chúng tôi xin giải đáp như sau:

Căn cứ theo Điều 22 Bộ luật lao động 2012.

“Điều 22. Loại hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.”

Vậy theo khoản 2 Điều 22 LLĐ đối với trường hợp của bạn khi hợp đồng lao động xác định thời hạn kết thúc mà trong thời hạn 30 ngày, hai bên không kí kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng lao động đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Việc công ty không ký hợp đồng với bạn không vi phạm pháp luật mà mang ý nghĩa chuyển từ hợp đồng lao động xác định thời hạn sang hợp đồng lao động không xác định thời hạn. 

Xác định loại hợp đồng lao động ?

 

Thưa luật sư, xin hỏi: Công ty em là công ty TNHH hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, chủ yếu hoạt động ngoài giờ hành chính và ngày nghỉ. Em thuê giáo viên, trợ giảng và người quản lý theo giờ. Vậy Luật sư cho em hỏi, là em cần phải làm hợp đồng lao động loại nào cho hợp lý ạ? cảm ơn

Trả lời: 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 quy định về các loại hợp đồng lao động  (như trích dẫn ở trên) thì loại hợp đồng lao động được xác định căn cứ vào  thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, tùy vào thời hạn bạn muốn thuê lao động mà bạn có thể lựa chọn một trong các loại hợp đồng như HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc có thời hạn dưới 12 tháng , HĐLĐ không xác định thời hạn .

Về việc bạn chỉ muốn thuê người lao động làm việc ngoài giờ hành chính và các ngày nghỉ mà chỉ phải trả lương theo giờ làm việc bình thường thì bạn cần nêu rõ việc  này trong các điều khoản của HĐLĐ ( ví dụ 1 tuần làm việc bao nhiêu tiếng , vào những ngày nào…) để xác định thời gian làm việc trong ngày nghỉ của NLĐ là thời gian làm việc  theo hợp đồng chứ không phải thời gian làm thêm giờ vào ngày nghỉ . 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật về, luật thuế và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email   hoặc qua , gọi ngay số:  .

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động – Công ty luật MInh Khuê 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 quy định về các loại hợp đồng lao động  (như trích dẫn ở trên) thì loại hợp đồng lao động được xác định căn cứ vào  thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, tùy vào thời hạn bạn muốn thuê lao động mà bạn có thể lựa chọn một trong các loại hợp đồng như HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc có thời hạn dưới 12 tháng , HĐLĐ không xác định thời hạn .

Về việc bạn chỉ muốn thuê người lao động làm việc ngoài giờ hành chính và các ngày nghỉ mà chỉ phải trả lương theo giờ làm việc bình thường thì bạn cần nêu rõ việc  này trong các điều khoản của HĐLĐ ( ví dụ 1 tuần làm việc bao nhiêu tiếng , vào những ngày nào…) để xác định thời gian làm việc trong ngày nghỉ của NLĐ là thời gian làm việc  theo hợp đồng chứ không phải thời gian làm thêm giờ vào ngày nghỉ . 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *