Chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật có được lấy sổ bảo hiểm xã hội ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa Luật sư, tôi có vấn đề như sau muốn trình bày với Luật sư. Tôi vừa chấm dứt hợp đồng lao động với công ty tuy nhiên chưa được sự đồng ý của ban giám đốc công ty. Hiện nay tôi muốn lấy sổ bảo hiểm xã hội có được hay không ? Cảm ơn Luật sư ?

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động của

>> 

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật Lao động năm 2012

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Bộ luật lao động năm 2012, khi hợp đồng lao động chấm dứt, người sử dụng lao động có các nghĩa vụ sau đây: 

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Như vậy, khi hợp đồng lao động chấm dứt, dù chấm dứt đúng theo trình tự quy định của pháp luật hay không, người sử dụng lao động vẫn có nghĩa vụ hoàn trả lại đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của các bên, bao gồm cả sổ bảo hiểm xã hội. Đồng thời, tại Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng có quy định: 

Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

 

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khi bạn nghỉ việc, cho dù có đúng luật hay trái với quy định của pháp luật thì công ty vẫn có nghĩa vụ phải trả sổ cho bạn. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc thỏa thuận với công ty về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật và để được thanh toán các khoản chi phí khác và tránh phát sinh nghĩa vụ bồi thường từ phía bạn.  

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận  số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *