Công ty không hoàn trả lương cho nhân viên?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Dạ cho em hỏi: trường hợp 1 công ty bất động sản tuyển mình vào làm việc, bảo thử việc 2 tháng nhưng trong thời gian thử việc hoàn toàn k có kí bất cứ 1 hợp đồng thử việc nào cả. Sau hai tháng thử việc mình có tiếp tục làm thêm 4 ngày cũng không hề có quyết định được tiếp tục hay hợp đồng lao động để nhân viên được hưởng quyền lợi.

Và tôi quyết định nghĩ việc, nhưng trong quá trình làm việc có bán được sản phẩm và có hoa hồng nhưng qua tháng sau mới được nhận, và đến ngày nhận lương thì bên công ty nói tui quy phạm nghĩ ngang khi làm việc không thông báo trước theo quy định congi ty 30 ngày. Lương hoa hồng bên công ty không chi trả khoảng 38 triệu đồng trường hợp trên thì tôi là người sai hay bên công ty sai. Và mức phạt nếu sai quy định là gì. Tôi xin cám ơn.

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

Tại Điều 7 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về Thông báo kết quả về việc làm thử:

“1. Trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.
2. Khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 3 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.”

Như vậy, trong vòng 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc, công ty bạn phải thông báo về kết quả thử việc của bạn, nếu đạt yêu cầu thì công ty phải giao kết ngay hợp đồng lao động với bạn. Nhưng công ty đã không thực hiện thông báo và giao kết hợp đồng lao động mà vẫn tiếp tục để bạn làm việc nên công ty đã vi phạm quy định về thử việc và hành vi này sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Tại Điều 6 Nghị định 88/2015/NĐ-C về xử phạt vi phạm quy định về thử việc:

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây:

a) Yêu cầu thử việc đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ;

b) Không thông báo kết quả công việc người lao động đã làm thử theo quy định của pháp luật.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần đối với một công việc;

b) Thử việc quá thời gian quy định;

c) Trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó;

d) Kết thúc thời gian thử việc, người lao động vẫn tiếp tục làm việc mà người sử dụng lao động không giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc trả đủ 100% tiền lương của công việc đó cho người lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 1, Điểm a, Điểm b và Điểm c Khoản 2 Điều này.”

Vì bạn và công ty chưa ký kết hợp đồng lao động sau thời gian thử việc nên công ty đưa ra lý do bạn vi phạm nghỉ ngang khi làm việc, phải thông báo trước 30 ngày và không hoàn trả tiền hoa hồng cho bạn là hoàn toàn không có căn cứ và vi phạm quy định pháp luật. Trường hợp này bạn có quyền yêu cầu công ty hoàn trả đầy đủ số tiền hoa hồng cho bạn, nếu công ty không hoàn trả bạn có thể làm đơn khiếu nại đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi mà công ty bạn đặt trụ sở để được giải quyết.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *