Xử lý thế nào khi chậm thông báo kết thúc hợp đồng thử việc?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Tôi ký HĐLĐ thử việc với một CTCP với thời gian 60 ngày theo quy định, tuy nhiên sau 17 ngày kể từ ngày kết thúc 60 ngày thử việc thì Công ty mới thông báo kết thúc HĐ và chấm dứt công việc thử việc với lý do không phù hợp …,:

1- Công ty đã thực hiện đúng hay sai các quy định của Luật lao động, người lao động có được đền bù hay khắc phục hậu quả không và theo quy định nào nếu Công ty thực hiện trái các quy định của Luật LĐ …?

2- Sau đã kết thúc trên nhưng Công ty không (chưa) ký HĐLĐ thì tôi thuộc diện lao động gì ? ( thử việc hay chính thức …?) và theo quy định nào?

3- Tôi có thể thắc mắc, khởi kiện Công ty đến cơ quan nào và quy trình nào?

Người gửi: T.M

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụccông ty Luật Xingiayphep.

>>

Trả lời:

Chào bạn! Rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi vào chuyên mục của chúng tôi.Trường hợp của bạn được giải quyết như sau :

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật khiếu nại năm 2011

ăm 2012

– Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

– Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/08/2013 của Chính phủ

– Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ

– Nghị định số 88/2015/NĐ-CP ngày 07/10/2015 của Chính phủ

– Nghị định số 24/2018/NĐ-CP ngày 27/02/2018 của Chính phủ

2. Nội dung phân tích:

– Về vấn đề thử việc ở công ty bạn:

Căn cứ vào Điều 27 Bộ luật lao động quy định về Thời gian thử việc

“Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.”

Và Điều 7 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:

“Thông báo kết quả về việc làm thử
1. Trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết ngay với người lao động.
2. Khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 3 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.”

Pháp luật hiện nay không có quy định cụ thể trường hợp đương nhiên được làm việc chính thức sẽ tương ứng với loại HĐLĐ có xác định thời hạn bao lâu, do đó cần thiết phải căn cứ vào thỏa thuận tại để biết trường hợp sau khi thử việc đạt yêu cầu thì hai bên sẽ ký HĐLĐ loại gì, dùng làm cơ sở xác định trách nhiệm thực hiện HĐLĐ đã được xác lập đương nhiên sau thời gian thử việc.

Trường hợp bạn phản ánh, khi kết thúc thời gian thử việc Công ty không ký kết HĐLĐ cho NLĐ, nhưng NLĐ vẫn tiếp tục làm việc cho Công ty thì HĐLĐ đương nhiên được xác lập.

Đến ngày thứ 45 sau khi kết thúc thời gian thử việc Công ty đề nghị chấm dứt quan hệ lao động với NLĐ, trường hợp NLĐ đồng ý thì hai bên thỏa thuận chấm dứt quan hệ lao động đó. Trường hợp NLĐ không đồng ý, Công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ đã được xác lập đương nhiên sau thời gian thử việc, thì phải thực hiện đúng quy định tại Điều 38 Bộ luật Lao động, việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ phải có căn cứ và tuân thủ thời gian báo trước cho NLĐ.

Thời gian báo trước tương ứng với loại HĐLĐ được xác lập sau thời gian thử việc: 3 ngày đối với HĐLĐ dưới 12 tháng; 30 ngày đối với HĐLĐ có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng; 45 ngày đối với HĐLĐ không xác định thời hạn.

Tuy nhiên, căn cứ Nghị định 95/2013/NĐ-CP, thì hành vi trên có thể xem xét là cho người lao động thử việc quá thời hạn quy định:

“Điều 6. Vi phạm quy định về thử việc

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây:

a) Yêu cầu thử việc đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ;

b) Không thông báo kết quả công việc người lao động đã làm thử theo quy định của pháp luật.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần đối với một công việc;

b) Thử việc quá thời gian quy định;

c) Trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó;

d) Kết thúc thời gian thử việc, người lao động vẫn tiếp tục làm việc mà người sử dụng lao động không giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc trả đủ 100% tiền lương của công việc đó cho người lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 1, Điểm a, Điểm b và Điểm c Khoản 2 Điều này.”

Vậy nếu như xác định trên tiền lương hiện nay bạn được chi trả là 85% thì coi như người sử dụng lao động cho bạn làm quá thời hạn thử việc. Trường hợp mức lương lên 100% và không công ty không thông báo cụ thể nhưng cũng không cho bạn nghỉ việc vậy xác định là công ty đã đồng ý.

– Về mong muốn khiếu nại công ty:

Trước hết, cần xác định đối tượng cần khiếu nại ở đây là quyết định và/hoặc hành vi về lao động?

Việc này được thực hiện theo khoản 16, khoản 17 Điều 3 Nghị định số 24/2018/NĐ-CP như sau:

“16. Quyết định về lao động là quyết định bằng văn bản của người sử dụng lao động được áp dụng đối với người lao động, người tập nghề, người thử việc trong quan hệ lao động.

17. Hành vi về lao động là hành vi của người sử dụng lao động, của người lao động thực hiện trong quan hệ xã hội phát sinh trong việc thuê mướn, sử dụng lao động, trả lương giữa người lao động và người sử dụng lao động.”

Như vậy, việc công ty ra thông báo kết thúc hợp đồng như bạn trình bày được xác định là “quyết định về lao động”.

– Về trình tự khiếu nại: Thực hiện theo Điều 5, Điều 15, Điều 28, Điều 31 Nghị định số 24/2018/NĐ-CP.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật lao động – Minh Khuê

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *