Thủ tục chuyển nhượng nhãn hiệu tại Việt Nam

Thưa luật sư, Bên mình là Công ty TNHH Một thành viên, Công ty mình hoạt động trong lĩnh vực đào tạo sửa chữa điện thoại. Bên mình hiện đang sở hữu một nhãn hiệu đã được bảo hộ. Mình muốn hỏi về thủ tục chuyển nhượng nhãn hiệu sang cho một Công ty khác thì cần phải làm những gì. Mình muốn biết chi tiết. Cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụccủa Công ty luật Minh Khuê.

Thủ tục đăng ký hượng quyền thương hiệu ?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009

– Nghị định 103/2006/NĐ-CP Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp

– Thông tư 01/2007/TT-BKHCN Thông tư hướng dẫn thi hành nghị định số 103/2006/NĐ-CP của Chính Phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp

– Thông tư 16/2016/TT-BKHCN Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tu số 01/2007/TT-BKHCN ngày 14 tháng 02 năm 2007 Hướng dẫn thi hành Nghị định 103/2006/NĐ-CP Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, được sửa đổi, bổ sung theo thông tư số 13/2010/TT-BKHCN ngày 30 tháng 7 năm 2010, Thông tư số 18/2011-BKHCN ngày 22 tháng 7 năm 2011 và Thông tư số 05/2013/TT-BKHCN ngày 20 tháng 02 năm 2013

– Thông tư 263/2016/TT-BTC Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp.

2. Luật sư tư vấn:

Khi có nhu cầu chuyển nhượng nhãn hiệu, Công ty bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ chuyển hượng nhãn hiệu

+ Tờ khai chuyển nhượng nhãn hiệu (Theo mẫu)

+ 02 bản hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu (bản gốc hoặc bản sao được chứng thực theo quy định); nếu hợp đồng làm bằng ngôn ngữ khác tiếng Việt thì phải kèm theo bản dịch hợp đồng ra tiếng Việt; hợp đồng có nhiều trang thì từng trang phải có chữ ký xác nhận của các bên hoặc đóng dấu giáp lai.

+ Bản gốc văn bằng bảo hộ

Bước 2: Nộp hồ sơ, lệ phí

– Hồ sơ đăng ký hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu có thể nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện tới trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc 2 Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

– Nộp lệ phí đăng ký hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu theo quy định.

Bước 3. Theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ

Ngay sau khi Cục sở hữu trí tuệ tiếp nhận hồ sơ, Cục sở hữu trí tuệ sẽ xem xét và xử lý theo quy định. Cụ thể:

Trường hợp hồ sơ đăng ký không có thiếu sót:

+ Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định ghi nhận chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp;

+ Ghi nhận vào Văn bằng bảo hộ chủ sở hữu mới; trong trường hợp chuyển nhượng một phần danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu được bảo hộ thì cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mới cho bên nhận và xác định giới hạn danh mục hàng hóa/dịch vụ trong Văn bằng bảo hộ gốc đối với phần chuyển nhượng đó;

+ Ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp;

+ Công bố quyết định ghi nhận chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp trên Công báo sở hữu công nghiệp.

Trường hợp hồ sơ đăng ký có thiếu sót:

+ Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối đăng ký hợp đồng, nêu rõ các thiếu sót của hồ sơ để người nộp hồ sơ sửa chữa các thiếu sót hoặc có ý kiến phản hồi về dự định từ chối đăng ký hợp đồng;

+ Ra quyết định từ chối ghi nhận chuyển nhượng nếu người nộp hồ sơ không sửa chữa hoặc sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu, không có ý kiến phản đối hoặc ý kiến phản đối không xác đáng về dự định từ chối đăng ký hợp đồng trong thời hạn đã được ấn định.

Lưu ý: Việc chuyển nhượng nhãn hiệu phải thực hiện trong thời hạn bảo hộ; việc chuyển nhượng nhãn hiệu không được gây ra sự nhầm lẫn về đặc tính, nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu và cá nhân/tổ chức nhận chuyển nhượng phải đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký nhãn hiệu đó.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Xin giấy phép về nội dung câu hỏi của bạn. Trường hợp có thắc mắc về các nội dung trên, bạn vui lòng liên hệ lại với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Công ty Xin giấy phép luôn sẵn sàng hỗ trợ Quý khách thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhãn hiệu nêu trên.

Để chúng tôi có thể hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhãn hiệu của Quý khách hàng, đề nghị Quý khách hàng cung cấp cho chúng tôi các tài liệu sau:

– Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu ;

– Hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu (Trong trường hợp Quý khách cần hỗ trợ, Công ty Xin giấy phép có thể cung cấp hợp đồng chuyển nhượng mẫu để tham khảo)

– Giấy uỷ quyền (Mẫu giấy uỷ quyền do Công ty Xin giấy phép cung cấp)

Trách nhiệm của Công ty Xin giấy phép

– Thực hiện tư vấn cho quý khách hàng về quyền lợi của các bên khi đăng ký chuyển nhượng nhãn hiệu, thủ tục, thời gian xử lý hồ sơ.

– Thực hiện soạn thảo hồ sơ, nộp hồ sơ tại Cục sở hữu trí tuệ

– Phối hợp theo dõi, phản hồi các công văn, thông báo của Cục theo yêu cầu của Qúy khách trong quá trình xử lý hồ sơ.

– Bảo vệ quyền lợi của Quý khách hàng, tư vấn bảo hộ của Quý khách hàng trong suốt quá trình xử lý hồ sơ

Chi phí thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhãn hiệu nêu trên sẽ được chúng tôi gửi chi tiết đến Quý khách hàng qua email Quý khách hàng cung cấp.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 0986.386.648 hoặc gửi qua email: để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Pháp luật sở hữu trí tuệ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *