Thời hạn để cơ quan bảo hiểm chi trả chế độ thai sản sau khi sinh con ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư, xin hỏi: em sanh con đến nay được 7 tháng nhưng mà không lãnh được tiền thai sản qua nhân sự hỏi thì họ nói lý do này nọ đổ lỗi do bảo hiểm. Con em nay được 7 tháng em qua hỏi tiền không dưới 10 lần nhưng đi rồi lại về không họ nói sao nghe vậy ,giờ em không biết mình có lãnh được tiền thai sản đó nữa hay không.

Em có nên đi kiện không. Nếu kiện em nên kiện công ty em làm hay công ty bảo hiểm. Mong luật sư tư vấn giúp em.

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

– Luật bảo hiểm xã hội 2014.

2. Luật sư tư vấn

Căn cứ theo quy định tại điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì đối với người lao động nữ sau khi nghỉ chế độ thai sản thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc phải làm hồ sơ nộp cho người sử dụng lao động để được giải quyết chế độ. Cụ thể:

Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo quy định trên thì sau khi bạn nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của bạn thì công ty phải chuyển hồ sơ này lên cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Trong trường hợp đã quá thời gian nêu trên mà bạn chưa nhận được chế độ thai sản thì bạn cần phải liên hệ lại công ty để tìm hiểu xem công ty đã chuyển hồ sơ của bạn lên cơ quan bảo hiểm xã hội hay chưa? Nếu chưa nộp hồ sơ thì phải yêu cầu công ty chuyển hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm để yêu cầu giải quyết chế độ cho bạn. Trong trường hợp công ty đã chuyển hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm nhưng chưa được giải quyết thì bạn có quyền yêu cầu công ty liên hệ với cơ quan bảo hiểm để xác nhận lý do chưa giải quyết chế độ cho người lao động theo quy định.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *