Nghỉ việc thì sẽ được lĩnh bảo hiểm xã hội một lần bao nhiêu tiền ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Đóng tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc là yêu cầu đối với cả người sử dụng lao động và người lao động theo quy định của luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt người lao động có quyền đăng ký hưởng chế độ một lần:

Mục lục bài viết

1. Nghỉ việc thì sẽ được lĩnh bao nhiêu tiền ?

Thưa luật sư, xin hỏi em làm công ty 5 năm 5 tháng, bây giờ em nghỉ làm việc tại công ty. Hiện giờ lương 6. 700. 000 vnđ (sáu triệu bảy trăm ngàn đồng) thì em được bao nhiêu tiền khi ?

Cảm ơn luật sư.

Nghỉ việc thì sẽ được lĩnh bảo hiểm xã hội một lần bao nhiêu tiền ?

, gọi: 0899456055

Luật sư trả lời:

– Về điều kiện hưởng:

Bạn ngừng tham gia BHXH từ thời điểm tháng 05/2018, điều kiện để hưởng BHXH một lần được quy định tại Điều 60 Luật BHXH, nếu bạn không thuộc các trường hợp tại Điều 60, có thể được hưởng BHXH theo trường hợp sau 1 năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng BHXH nữa và có yêu cầu hưởng BHXH 1 lần theo quy định sau:

Theo quy định tại Điều 1 thì: Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

– Về mức hưởng:

Điều 60 quy định về mức hưởng BHXH như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đóng BHXH được 5 năm 5 tháng, do bạn không nêu rõ thời gian đóng BHXH nên không xác định được cụ thể cho bạn. Bạn căn cứ theo quy định trên để tính mức hưởng cụ thể theo nguyên tắc:

+ Thời gian đóng BHXH từ năm 2013 trở về trước: Mỗi năm đóng BHXH được hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

+ Thời gian đóng BHXH từ năm 2014 trở đi: Mỗi năm đóng BHXH được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

– Về mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH: Do bạn chỉ cung cấp mức lương hiện tại nên chưa tính được mức bình quân cho bạn. Cách tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH như sau:

Mức bình quân = Tổng mức lương làm căn cứ đóng BHXH : số tháng đóng BHXH

– Hồ sơ hưởng BHXH một lần:

+

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

– Về nơi hưởng: Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ , gọi số: để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Tham khảo ngay:

2. Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi ra nước ngoài định cư ?

Luật sư cho em hỏi, em sắp phải ra nước ngoài định cư, em đọc ở trên mạng là sau một năm nghỉ việc mới đến cơ quan bảo hiểm xã hội ở huyện nơi cư trú để làm thủ tục xin nhận bảo hiểm xã hội một lần, vậy em muốn làm cho anh trai nhận có được không ạ. Và làm như thế nào ạ ?

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi ra nước ngoài định cư ?

Luật sư lao động, BHXH, gọi ngay: 0899456055

Luật sư trả lời:

Căn cứ quy định tại Điều 60 thì người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp sau:

– Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

– Ra nước ngoài để định cư;

– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

– Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật nếu bạn ra nước ngoài định cư bạn sẽ được hưởng BHXH một lần trước khi ra nước ngoài mà không cần đợi hết một năm nghỉ việc.

Hồ sơ để hưởng BHXH một lần trong trường hợp ra nước ngoài định cư gồm:

– Sổ bảo hiểm xã hội.

– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

– Bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Trong trường hợp bạn chưa hưởng BHXH một lần mà đã xuất cảnh ra nước ngoài và không có điều kiện về Việt Nam làm thủ tục hưởng BHXH một lần, bạn có thể theo mẫu 13-HSB (ban hành kèm theo quyết định 636/QĐ-BHXH) để ủy quyền cho anh trai bạn làm thủ tục hưởng BHXH một lần cho bạn.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Tham khảo ngay:

3. Rút bảo hiểm xã hội một lần thì được bao nhiêu tiền ?

Dạ em chào luật sư, Cho em hỏi chút ạ. Em nghỉ việc cách đây 1 năm. Em đóng bảo hiểm đươc 14 tháng. Cụ thể là từ tháng 12/2015 lương cơ bản là 3.750. 000/tháng, từ tháng 1/2016 đến tháng 4/2016 lương cơ bản là 4. 150. 000. Tháng 6 /2016 lương cơ bản là 3.890. 000. Từ tháng 7-12/2016 lương cơ bản là 3. 974. 000, tháng 1/2017 lương cơ bản là 4. 224.000.

Tháng 2 không đóng bhxh, tháng 3 lương cơ bản là 4. 224. 000. Vậy thì sô tiền em là bao nhiêu ạ ?

Cảm ơn luật sư và mong nhận được sự tư vấn chi tiết!

Rút bảo hiểm xã hội một lần thì được bao nhiêu tiền ?

Luật sư tư vấn chế độ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, gọi: 0899456055

Luật sư trả lời:

– Về mức hưởng BHXH một lần:

Điều 60 quy định về mức hưởng BHXH như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Bạn đóng BHXH được 14 tháng, từ tháng 12/2015, mức hưởng BHXH một lần của bạn được tính như sau:

12 tháng đóng BHXH = 2 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH

2 tháng lẻ được làm tròn thành 06 tháng = 1 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Tổng mức hưởng = 3 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Mức bình quân tiền lương được tính như sau:

Mức bình quân = (3.750.000 + (4.150.000 x 4) + 3.890.000 + (3.974.000 x 6) + 4.224.000 + 4. 224. 000) : 14 = 4.038.000

Mức hưởng = 4.038.000 x 3 = 12.114.000 (Mức hưởng ngày chưa bao gồm tiền trượt giá BHXH).

– Hồ sơ hưởng BHXH một lần:

+ Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Về nơi hưởng: Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ , gọi số: để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Tham khảo ngay:

4. Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần được hưởng sau một năm nghỉ việc ?

Thưa luật sư! Tôi công tác tại 1 công ty ở q3. Thời gian làm việc tại công ty như sau :

Tháng 7/2008 : tôi vào làm việc tháng 7/2009 : tôi ký hợp đồng lao động với mức lương đóng BHXH : 1. 440. 000 năm 2010 : mức lương là 1. 440. 000tháng 1/2011 – t9/2011 : mức lương 1. 440. 000tháng 10/2011 – t12/2011 : mức lương 2. 200. 000năm 2012 : mức lương 2. 200. 000;

Tháng 1/2013 – t7/2013 : 2. 515. 000tháng 8/2013 – tháng 1/2014 : nghỉ thai sảntháng 2/2014 – t12/2014 : mức lương 3. 000. 000năm 2015 : mức lương 3. 317. 000năm 2016 :mức lương 3. 745. 000tháng 1/2017 – t8/2017 : 4. 012. 500.

Tháng 9/2017 nghỉ thai sản đến t2/2018 nộp đơn nghỉ việc chính thức. Tôi xin nhờ quý luật sư tính giúp tôi là nếu tôi nộp đơn nhận bhxh 1 lần thì số tiền được bao nhiêu và hồ sơ cần thiết khi đi nộp để nhận tiền bhxh là gì ?

Xin chân thành cảm ơn quý luật sư.

Luật sư trả lời:

– Về mức hưởng:

Điều 60 quy định về mức hưởng BHXH như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, khoản 6 điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:

“6. Người lao động nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được ghi trên sổ BHXH theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương.

Theo đó, trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 6 tháng thì thời gian này vẫn được tính là tham gia BHXH và do cơ quan BHXH đóng.

Theo thông tin bạn cung cấp thì tổng thời gian đóng BHXH của bạn từ 1/2009 đến t2/2018 là 9 năm 2 tháng (tức 110 tháng), mức hưởng BHXH một lần của bạn được tính như sau:

+ Thời gian đóng BHXH từ tháng 1/2009 đến tháng 12/2013 là 5 năm x 1.5 tháng = 7.5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

+ Thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 2/2018 là 4 năm 2 tháng. Trong đó

4 năm = 4 x 2 tháng = 8 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

2 tháng được làm tròn là nửa năm = 1/2 x 2 tháng = 1 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

+ Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH = 287.134.000đ : 110 tháng = 2.610.309đ

Tổng mức hưởng = 2.610.309đ x (7.5 + 8 + 1) = 43.070.098đ

Lưu ý: Mức hưởng trên chỉ là tạm tính theo thông tin bạn cung cấp. Mức hưởng trên không bao gồm tiền trượt giá BHXH, vì sau 1 năm nghỉ việc bạn mới được rút BHXH 1 lần nên chưa có mức trượt giá của năm 2019 nên chưa tính toán được cho bạn. Bạn tham khảo các tính tiền trượt giá năm 2018 tại:

– Hồ sơ hưởng BHXH một lần:

+

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

– Về nơi hưởng: Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Tham khảo ngay:

5. Tính tiền bảo hiểm xã hội một lần như thế nào khi đóng BHXH được 1 năm ?

Thưa luật sư, xin hỏi: em làm được một năm. Muốn và nhờ luật sư tính dùm em sẽ nhận được bao nhiêu tiền ạ. Tháng 4/2016: 3.034.000 tháng 5 đến tháng 12/2016: 3.034.000 tháng 01 đến tháng 03/2017: 3.259.000 ?

Cảm ơn luật sư.

Luật sư trả lời:

– Về mức hưởng:

Điều 60 quy định về mức hưởng BHXH như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Theo thông tin bạn cung cấp thì thời gian bạn đóng BHXH từ tháng 04/2016 đến tháng 03/2017 là 01 năm. Mức hưởng của bạn được tính như sau:

1 năm đóng BHXH được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Mức bình quân tiền lương = (3.034.000đ x 9 tháng + 3.259.000đ x 3 tháng) : 12 tháng = 3.067.750đ

Tổng mức hưởng = 2 tháng x 3.067.750đ = 6.135.500đ

– Hồ sơ hưởng BHXH một lần:

+

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

– Về nơi hưởng: Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Tham khảo ngay:

6. Tư vấn tính tiền bảo hiểm xã hội một lần khi rút sổ ?

Chào luật sư em mong luật sư giải đáp giùm em ạ. E làm công ty gần 6 năm nhưng số thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 5 năm 2 tháng ạ. Cụ thể từ tháng 5. 2010 đến tháng 8. 2010 lương căn bản 1540. 000; tháng 9. 2010 đến tháng 12. 2010 lương cb 1. 640. 000; tháng 1. 2011 đến 3. 2011 lương cb 1. 800. 000tháng 4. 2011 lương cb 1. 890. 000.

Tháng 5/2011 đến tháng 6. 2011 lương cb 2. 090. 000; tháng 7 không tham gia tháng 8.2011 đến tháng 9.2011 lương cb 2. 390. 000; tháng 10. 2011 đến tháng 11. 2011 lương cb 2. 590. 000; tháng 12. 2011 đến tháng 4. 2012 nghỉ thai sản, tháng 5. 2012 đến tháng 4. 2014 nghỉ việc tháng 5. 2014 đến tháng 12. 2014 lương cb 3. 350. 000; tháng 1. 2015 đến tháng 4. 2015 lương cb 3. 750. 000; tháng 5. 2015 đến tháng 12. 2015 lương cb 3. 938. 000; tháng 1. 2016 đến tháng 4. 2016 lương cb 4. 388. 000; tháng 5. 2016 đến tháng 10. 2016 nghỉ thai sản; tháng 11. 2016 đến tháng 12. 2016 lương cb 4. 607. 500; tháng 1. 2017 đến tháng 4. 2017 lương cb 4. 877. 500; tháng 5. 2017 đến tháng 7. 2017 lương cb 5. 121. 500.

Vậy em thực được bao nhiêu ạ.

Luật sư trả lời:

– Về mức hưởng:

Điều 60 quy định về mức hưởng BHXH như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, khoản 6 điều 42 quy định:

“6. hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được ghi trên sổ BHXH theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương.

Theo đó, trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 2 lần mỗi lần 6 tháng thì thời gian này vẫn được tính là tham gia BHXH và do cơ quan BHXH đóng.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng BHXH từ tháng 05/2010 đến tháng 07/2017 được 5 năm 2 tháng (tức 62 tháng). Mức hưởng BHXH một lần của bạn được tính như sau:

+ Thời gian đóng BHXH trước năm 2014 là 2 năm x 1,5 tháng = 3 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

+ Thời gian đóng BHXH từ năm 2014 trở đi là 3 năm 2 tháng được tính là 3.5 năm x 2 tháng = 7 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

+ Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH = 205.842.000đ : 62 tháng = 3.320.032đ

Tổng mức hưởng = 3.320.032đ x 10 tháng = 33.200.320đ

Lưu ý: Mức hưởng trên chưa bao gồm tiền trượt giá BHXH.

Tiền trượt giá bảo hiểm xã hội hay còn được gọi là mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.

Tiền trượt giá bảo hiểm xã hội được dùng để tính mức hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần.

Mức điều chỉnh tiền lương thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 2 thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH như sau:

1. Tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này được điều chỉnh theo công thức sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm

X

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng 1 dưới đây:

Bảng 1:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

Mức điều chỉnh

4,56

3,87

3,66

3,54

3,29

3,15

3,20

3,21

3,09

3,00

2,78

2,57

2,39

Năm

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

Mức điều chỉnh

2,21

1,79

1,68

1,54

1,30

1,19

1,11

1,07

1,06

1,04

1,00

1,00

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *