Cho nhân viên nghỉ hưởng 70% lương có đúng không ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa Luật sư, công ty em đang làm hiện nay đơn hàng giảm nên công ty cho nghỉ hưởng 70% lương như sau: Công ty sắp xếp cho công nhân nghỉ thay phiên nhau, một người nghỉ vài ngày hoặc 1,2 tuần tuỳ bộ phận. Những ngày đi làm thì tính lương đầy đủ, những ngày nghỉ thì chỉ tính 70% lương.

Và trong những ngày được xếp lịch nghỉ nếu công ty gọi đi làm thì phải đi làm lại ngay nếu không đi làm thì được xem như nghỉ không phép. Vậy luật sư tư vấn giúp em như vậy thì có đúng luật không? Trong thời gian tôi ngừng việc có đóng bảo hiểm xã hội không?

Em cám ơn Luật Sư rất nhiều!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục của Công ty Xin giấy phép.

Cho nhân viên nghỉ hưởng 70% lương có đúng không ?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư lao động của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Luật sư tư vấn:

Theo như thông tin bạn cung cấp thì công ty bạn cho nhân viên ngừng việc, tiền lương ngừng việc sẽ được áp dụng như sau:

Các trường hợp ngừng việc được trả lương:

“Điều 98. Tiền lương ngừng việc

Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”.

Trả lương khi ngừng việc

Theo quy định tại khoản 1 Điều 26

Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong thời gian ngừng việc tại Khoản 1 Điều 98 của Bộ luật Lao động là tiền lương ghi trong khi người lao động phải ngừng việc và được tính tương ứng với các hình thức trả lương theo thời gian quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định này.

Như vậy, nếu ngừng việc do lỗi của người sử dụng lao động thì lương trong thời gian ngừng việc là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động tương ứng với các hình thức trả lương theo thời gian. Các trường hợp do nguyên nhân khác, lương ngừng việc sẽ do 2 bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Như vậy, căn cứ điều luật trên thì việc đơn hàng giảm không phải lỗi của bạn cũng như không phải lỗi của công ty cho nên hai bên thỏa thuận mức lương nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Tức là hai bên thỏa thuận thỏa thuận mức 70% thì vẫn không trái quy định của pháp luật.

Về vấn đề đóng bảo hiểm trong thời gian ngừng việc

Căn cứ về Điều 30 :

6. Trong thời gian người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và người sử dụng lao động thực hiện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc”

Bên cạnh đó, Khoản 8 Điều 42 quy định:

“8. Người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.”

Vì vậy; công ty và người lao động vẫn phải thực hiện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo mức tiền lương mà người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.

Tham khảo bài viết liên quan:

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *