Bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sau thời gian thử việc

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa Công ty xin giấy phép, tôi hiện đang công tác tại hãng kem X. Tôi vào công ty từ ngày 1/6/2019 có ký hợp đồng thử việc 2 tháng. Sau 2 tháng thì công ty có đưa tôi hợp đồng lao động chính thức 1 năm để tôi ký, nhưng tới nay thì tôi chưa nhận được bản hợp đồng có chữ ký của Ban Giám Đốc.

Mới đây vào ngày 13/19/2019 sếp có báo rằng do công ty cắt giảm nhân sự (không đưa rõ nguyên nhân vì sao) nên công ty báo mail yêu cầu tôi làm hết ngày 30/09/2019 thì nghỉ và sếp khuyên tôi hãy chờ Phòng nhân sự gọi rồi hãy lên nói chuyện.

Tôi có vấn đề xin được tư vấn là:

– Nếu tôi đã ký hợp đồng như vậy nhưng chưa nhận được bản hợp đồng có chữ ký giám đốc thì đã được chính thức chưa và nếu đã chính thức mà công ty đơn phương cho nghỉ thì tôi được bồi thường như thế nào?

– Nếu như hợp đồng tôi ký không có hiệu lực thì có được tính vào hay không? Và mức bồi thường như thế nào? Lương của tôi bao gồm: Lương căn bản (4 triệu) và phụ cấp (4 triệu).

Tôi xin chân thành cảm ơn !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục của Công ty Xin giấy phép.

>> về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, gọi:

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

Thứ nhất, về việc công ty không kí HĐLĐ khi hết thời hạn thử việc

Theo quy định tại Điều 29 Bộ luật Lao động 2012 thì:

“1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong , mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận”

Sau , bạn đã được công ty thông báo và yêu cầu ký vào bản HĐLĐ có thời hạn 1 năm, do vậy, thời gian bạn làm việc cho công ty sau khi thử việc đương nhiên được tính là chính thức. Việc công ty không chuyển cho bạn bản HĐLĐ có chữ kí của những người đại diện của công ty là không phù hợp với quy định của pháp luật, bởi lẽ, điều 15, Bộ luật lao động 2012 có quy định như sau:

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

Do vậy, bạn có quyền yêu cầu công ty giao cho mình một bản HĐLĐ có chữ kí đầy đủ của cả hai bên. Việc công ty chưa chuyển giao bản HĐLĐ có chứ kí hợp pháp của những người đại diện cho bạn không làm vô hiệu HĐLĐ có thời hạn một năm mà hai bên đã thỏa thuận và không phải vì lí do này mà bạn mặc nhiên được xác định là đã kí HĐLĐ không xác định thời hạn với công ty. Về thời hạn của HĐLĐ thì hoàn toàn phụ thuộc vào thỏa thuận của 2 bên.

Thứ hai, về việc công ty thông báo chấm dứt

Trường hợp của bạn, khi kết thúc thời gian thử việc Công ty không ký kết HĐLĐ cho bạn, nhưng bạn vẫn tiếp tục làm việc cho Công ty thì HĐLĐ đương nhiên được xác lập. Việc công ty thông báo chấm dứt HĐLĐ là đơn phương chấm dứt HĐLĐ và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về căn cứ chấm dứt và nghĩa vụ thông báo. Trong trường hợp công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái quy định của pháp luật thì theo quy định tại Điều 42 Bộ luật Lao động 2012, công ty phải thực hiện các nghĩa vụ sau:

“1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.

3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước”

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: hoặc gửi qua email: để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật lao động – Minh Khuê

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *