Chế độ nghỉ việc để tổ chức đám cưới được quy định như thế nào ? được nghỉ mấy ngày ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Xin chào Công ty xin giấy phép, tôi có vướng mắc kính mong quý công ty tư vấn giúp tôi: Tôi đã làm việc ở công ty hiện tại được hơn 03 năm, sắp tới đây tôi sẽ kết hôn. Vậy cho tôi hỏi theo quy định của pháp luật hiện hành, chế độ nghỉ việc để tổ chức đám cưới của tôi như thế nào? Tôi sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày, có được hưởng lương không? Mong sớm nhận được tư vấn của công ty, tôi xin cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động của

>> 

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

2. Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo Điều 116 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định về Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương:

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.”

Như vậy, như thông tin bạn cung cấp, bạn sắp tới sẽ nghỉ việc để kết hôn cho chính bản thân của bạn, do đó, bạn sẽ được nghỉ 03 ngày được hưởng nguyên lương. Trong trường hợp này, pháp luật chỉ quy định về nghỉ việc riêng có hưởng lương chứ không có quy định về điều kiện được hưởng chế độ nghỉ việc để kết hôn sẽ phải làm việc cho công ty bao nhiêu lâu mới được hưởng chế độ này. Chính vì vậy, thời gian bạn làm việc cho công ty được hơn 03 năm hay được bao nhiêu lâu sẽ không ảnh hưởng đến việc bạn được hưởng chế độ nghỉ việc riêng để kết hôn.

Ngoài thời gian được nghỉ 03 ngày được hưởng nguyên lương, bạn có thể tự thỏa thuận thêm với giám đốc của bạn để được nghỉ thêm nhiều ngày nhưng những ngày này được xem là nghỉ việc riêng không được hưởng lương.

Tiền lương làm căn cứ để trả cho bạn trong thời gian nghỉ việc riêng có hưởng lương khi kết hôn là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề, chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày bạn nghỉ việc riêng có hưởng lương.

Trên đây là tư vấn của Xin giấy phép về Chế độ nghỉ cưới mới nhất ? Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận  gọi ngay số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *