Tư vấn về thuế thu nhập cá nhân ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Xin luật sư hướng dẫn giúp trường hợp sau : Doanh nghiệp tư nhân mua vật tư sửa chữa và thuê nhân công ngoài , nhưng không ký hợp đồng vì làm xong việc thì tính công là 6.500.000đ

Vậy Doanh nghiệp  phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là bao nhiêu ? Họ không có .Có cần cấp chứng từ gì cho họ không? Cuối năm có quyết toán thuế thu nhập cá nhân không? Rất mong nhận được trả lời. Chân thành cám ơn công ty!

Câu hỏi được biên tập từ của Công ty Luật Minh Khuê.

Tư vấn về thuế thu nhập cá nhân

 

Trả lời:

Kính chào bạn ! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

 

Cơ sở pháp lý:

 

>&gt Xem thêm: 

 

Nội dung:

– Thứ nhất: Phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thế nào?

Căn cứ vào điểm i, khoản 1, Điều 25, Thông tư 111/2013/TT-BTC, quy định:

” i) Khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.”

Như vậy, theo quy định trên, thì trong trường hợp Doanh nghiệp của bạn không ký hợp đồng lao động, mà mức trả thu nhập cho họ là từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10%, như vậy trong trường hợp này, bạn phải khấu trừ 10% của 6.500.000 đồng.

Thư hai: Việc cấp chứng từ cho người lao động.

Căn cứ vào mục b.1, điểm b, khoản 2, Điều 25, Thông tư 111/2013/TT-BTC, quy định:

” b) Cấp chứng từ khấu trừ trong một số trường hợp cụ thể như sau:

>&gt Xem thêm: 

b.1) Đối với cá nhân không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng: cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ cho mỗi lần khấu trừ thuế hoặc cấp một chứng từ khấu trừ cho nhiều lần khấu trừ thuế trong một kỳ tính thuế.”

Như vậy, trong trường hợp Doanh nghiệp bạn khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người lao động, mà sau đó họ có yêu cầu cấp chứng từ khấu trừ cho họ, thì Doanh nghiệp của bạn phải cấp cho họ. Còn trường hợp họ không có yêu cầu, thì Doanh nghiệp của bạn không nhất thiết phải đưa.

Thứ ba: Việc quyết toán thuế.

Khoản 3 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định về ủy quyền quyết toán thuế như sau:

“a.4.1) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay trong các trường hợp sau: 

– Cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 (ba) tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm uỷ quyền quyết toán, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 (mười hai) tháng trong năm. 

– Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 (ba) tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm uỷ quyền quyết toán, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 (mười hai) tháng trong năm, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế 10% mà không có yêu cầu quyết toán đối với phần thu nhập này. 

– Cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới trong trường hợp tổ chức cũ thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi doanh nghiệp. Cuối năm người lao động có ủy quyền quyết toán thuế thì tổ chức mới phải thu lại chứng từ khấu trừ thuế TNCN do tổ chức cũ đã cấp cho người lao động (nếu có) để làm căn cứ tổng hợp thu nhập, số thuế đã khấu trừ và quyết toán thuế thay cho người lao động. 

a.4.2) Tổ chức, cá nhân trả thu nhập chỉ thực hiện quyết toán thuế thay cho cá nhân đối với phần thu nhập từ tiền lương, tiền công mà cá nhân nhận được từ tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Trường hợp tổ chức chi trả sau khi thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi doanh nghiệp và thực hiện quyết toán thuế theo ủy quyền của người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ sang thì tổ chức mới có trách nhiệm quyết toán thuế đối với cả phần thu nhập do tổ chức cũ chi trả.”

Như vậy, doanh nghiệp chỉ có nghĩa vụ quyết toán thay cho bạn khi bạn thuộc diện ủy quyền quyết toán, có ủy quyền quyết toán và thực tế đang làm việc tại doanh nghiệp vào thời điểm quyết toán thuế.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email  hoặc qua tổng đài . Chúng tôi sẳn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

>&gt Xem thêm: 

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT THUẾ

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *