Tư vấn về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp và chế độ trợ cấp thôi việc theo luật ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Xin chào quý luật sư, hiện tại tôi có một số vấn đề thắc mắc rất mong muốn được quý luật sư tư vấn vấn về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã thôi việc. Ngày 26/05/2016 tôi được nhận vào làm ở một công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại địa phương, vị trí nhân viên văn phòng. Sau 02 tháng làm việc tôi được kí hợp đồng 01 năm với công ty.

Đến ngày 09/09/2017 tôi nộp đơn thôi việc và được nhận phiếu hẹn trả sổ bảo hiểm vào ngày 11/11/2017. Tôi có liên hệ hỏi bộ phận nhân sự của công ty về thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp. Tôi được công ty trả lời rằng, đến ngày hẹn 11/11/2017 tôi đến công nhận sổ, sau khi nhận sổ đến trung tâm giới thiệu việc làm nộp hồ sơ và trung tâm sẽ hướng dẫn tôi các thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi không tìm được việc làm từ ngày 10/09/2017 đến 30/09/2017. Sau đó tôi nhận được thông tin tôi đã trúng tuyển vào một cơ quan nhà nước dựa trên kết quả của kỳ thi trước đó tôi đã tham gia. Quyết định nhận việc của tôi là vào ngày 01/10/2017.

Đến ngày hẹn 11/11/2017 tôi đến công ty cũ nhận sổ bảo hiểm. Ngày 14/11/2017 tôi mang các giấy tờ có liên quan đến trung tâm giới thiệu việc làm làm thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi được trung tâm trả lời rằng, tính đến thời gian tôi nộp hồ sơ làm thủ tục thì tôi đã có việc làm nên không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo tôi biết, nộp hồ sơ sau khi nghỉ việc 90 ngày, và không tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày thôi việc thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng do đến ngày 11/11/2017, sau hơn 02 tháng tôi thôi việc công ty cũ mới trả sổ cho tôi, nên tôi không thể làm thủ tục sau 15 ngày thôi việc được.

Khi vào biên chế, tôi không đóng bảo hiểm thất nghiệp nữa, nên không cần bảo lưu. Nếu tôi không được nhận trợ cấp thất nghiệp, thì số tiền tôi đã đóng sẽ được thanh toán vào đâu. Do hoàn cảnh gia đình hiện tại, tôi cần được hưởng trợ cấp thất nghiệp trước đó nhưng không biết tôi có đủ các điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp không. Nên rất mong sự giúp đỡ từ các luật sư giúp tôi hiểu rõ và cần làm những gì để không mất quyền lợi của mình ?

Rất mong sự hồi âm từ quý luật sư. Tôi chân thành cám ơn và chúc các luật sư nhiều sức khỏe.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Bảo hiểm xã hội của

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

– Luật Lao động 2012

2. Luật sư tư vấn

– Thời gian trả sổ bảo hiểm:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2_Điều 47_Bộ luật lao động 2012:

” Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.”

Như vậy, sau khi kết thúc hợp đồng làm việc, thời hạn từ 7-30 ngày công ty phải trả sổ bảo hiểm cho bạn. Bạn có thể làm đơn khiếu nại đến Ban giám đốc công ty, đề nghị công ty trình bày lý do chưa thanh lý hợp đồng và xác định ngày thanh lý hợp đồng. Bạn cũng có thể gửi đơn khiếu nại đến Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội nơi công ty có trụ sở yêu cầu hòa giải hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện.

Bạn có quyền tự mình hoàn thành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 19 Quyết định 1111/QĐ-BHXH. Theo đó, trong các trường hợp người lao động ngừng việc, chuyển công tác… thì người lao động có thể tự mình thực hiện việc xác nhận sổ bảo hiểm xã hội. Hồ sơ gồm có:

– Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn;

– Sổ BHXH;

– Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng.

Về nguyên tắc, doanh nghiệp đóng bảo hiểm đến thời gian nào thì sẽ được chốt bảo hiểm xã hội đến thời gian đó.

Trường hợp bạn tự chốt sổ bảo hiểm thì cần có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động và sổ bảo hiểm xã hội, do vậy, nếu bạn muốn nhanh chóng giải quyết thủ tục chốt sổ bảo hiểm thì bạn có thể xin quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và sổ bảo hiểm để tự mình chốt sổ.

– Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại điều 46 Luật việc làm 2013 thì thời gian để làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày người lao động có quyết định nghỉ việc của công ty, nếu quá thời hạn 3 tháng mà người đó không làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp lên trung tâm hỗ trợ việc làm tại quận, huyện nơi họ thường trú hoặc tạm trú thì phần bảo hiểm thất nghiệp này sẽ được bảo lưu lại. Cụ thể:

“ Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập…”.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, nếu trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày bạn nghỉ việc mà bạn không làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nữa, tuy nhiên, phần bảo hiểm thất nghiệp này sẽ không bị mất đi mà sẽ được bảo lưu lại. Nếu sau đó bạn tiếp tục ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội tại một công ty khác thì sau khi bạn nghỉ việc tại công ty này ( đáp ứng đủ điều kiện quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013) thì thời gian bảo hiểm thất nghiệp thời gian trước đang được bảo lưu của bạn sẽ được cộng nối vào thời gian đóng ở công ty sau.

Tuy nhiên, đối với trường hợp của bạn vì sau khi bạn nghỉ việc ở công ty cũ thì bạn được tuyển dụng vào có quan nhà nước ( thuộc diện không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp) thì trường hợp này bạn lại không có cơ sở để được cộng nối thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, do đó bạn sẽ không được hưởng phần bảo hiểm thất nghiệp đối với thời gian tham gia bảo hiểm ở công ty cũ nữa.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp, gọi: để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *