Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa Luật Sư, Tôi là 1 người lao động tại TP.HCM. Tháng 06/2012 tôi xin nghỉ việc tại Công ty và có đăng ký thủ tục hưởng BHTN theo quy định. Trong quá trình làm thủ tục thì phát hiện bị sai số sổ BHXH nên sau khi điều chỉnh thì bị trễ hạn nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định hưởng BHTN nên vẩn chưa nhận BHTN.

Từ 06/2012 đến nay tôi làm tại nhà nên không tiếp tục đóng BHXH và BHTN, nay Tôi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp 1 lần thì có được không, thủ tục như thế nào và mức hưởng là bao nhiêu? Bảng tổng hợp toàn bộ quá trình đóng BHXH và BHTN tính đến tháng 06/2012 do BHXH quận 10 cấp như sau:

– Thời gian đóng BHXH tính đến tháng 06/2012 là 4 năm 1 tháng.

– Thời gian đóng BHTN tính đến tháng 06/2012 là 3 năm 5 tháng.

– Mức lương bình quân 6 tháng hưởng BHTN là: 3.129.666 đồng.

Xin cám ơn Luật Sư!!!!

Câu hỏi được biên tập từ của xin giấy phép.

lao động gọi:

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, …

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn đã nghỉ việc từ tháng 6 năm 2012 đến nay nhưng bị trễ hạn nộp đầy đủ hồ sơ. Do vậy, bạn không được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp nữa. Vì theo quy định của pháp luật hiện hành, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động đối với người sử dụng lao động, bạn phải hoàn tất thủ tục hồ sơ nộp tới Trung tâm giới thiệu việc làm để xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy bạn không đủ điều kiện để hưởng chế độ BHTN tại thời điểm bây giờ nhưng bạn sẽ được bảo lưu thời gian đóng BHTN theo quy định tại Điều 45 Luật Việc làm năm 2013 để lần sau có thể được hưởng nếu như bạn có tham gia lao động tại những đơn vị khác và nghỉ việc.

Cụ thể điều luật này quy định:

Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.

3. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức”

Như vậy trong trường hợp này, thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp của bạn ở công ty cũ mà chưa hưởng sẽ được bảo lưu và tính hưởng lần sau nếu bạn đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: hoặc gửi qua email: để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật lao động.

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *