Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng trợ cấp thất nghiệp ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Xin chào xin giấy phép. Tôi có một thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp như sau: Tôi có tìm hiểu qua quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong văn bản có ghi: đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng bằng 60% của 3 tháng lương cơ bán.

Thời gian 12 tháng là tròn 1 năm, trong khi 36 tháng là đến 3 năm, 2 mốc thời gian này cách xa nhau nhưng mức hưởng trợ cấp lại bằng nhau. Xin luật sư giải thích rõ hơn về quy định này. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục  của Công ty Xin giấy phép.

>> Luật sư tư vấn điều kiện , gọi:  

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư lao động, bảo hiểm xã hội của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

Căn cứ Điều 49, 50 Luật Việc làm 2013 về trợ cấp thất nghiệp như sau:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ , trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện , nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng trợ cấp thất nghiệp chia ra thành các mốc thời gian như sau: từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp; sau đó cứ đóng thêm đủ 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng tiền trợ cấp, nhưng tối đa không quá 12 tháng. Điều bạn thắc mắc là tại sao thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng và 36 tháng, tuy hơn kém nhau rất nhiều nhưng lại được hưởng trợ cấp như nhau, đây là một thắc mắc đúng, bởi nó không thể hiện tính công bằng giữa những người đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, cần phải nhìn  nhận vấn đề trên góc độ . Trợ cấp thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm, để hỗ trợ người lao động học nghề, tìm kiếm việc làm mới. Do đó cần có sự chia sẻ giữa những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhằm giúp đỡ người lao động bị mất việc làm nhanh chóng ổn định cuộc sống, tìm kiếm việc làm. Ngoài ra, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp còn được nhà nước bảo hộ, ngoài chi cho chế độ trợ cấp thất nghiệp thì còn được chi cho các hoạt động như tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, bảo hiểm y tế, hỗ trợ bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động…

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận   hoặc gửi qua email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật lao động –  

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *