Quy định đối với công chức cấp xã chưa qua đào tạo chuyên môn?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính chào Luật sư! Tôi hiện là cán bộ hợp đồng trong biên chế đối với chức danh công chức Tư pháp – hộ tịch cấp xã, có văn bản chấp thuận của UBND huyện. Trên cơ sở đó UBND xã đã ký hợp đồng lao động 03 tháng với tôi từ 01/4/2010 đến 30/6/2010;

Sau đó ký tiếp 06 tháng từ 01/7/2010 đến 31/12/2010; rồi tiếp tục ký hợp đồng theo từng năm một từ 01/01/2011 đến 31/12/2011 …cho đến 31/12/2013. Thời gian này tôi chưa có bằng chuyên môn về ngành Luật bởi vậy chỉ được hưởng phụ cấp là 1.00 bằng mức tối thiểu theo quy định đối với cán bộ bán chuyên trách trong suốt thời gian nêu trên.

Tuy nhiên theo tôi biết tại Thông tư liên tịch số 03/2010 của BNV-BTC-BLĐTB&XH hướng dẫn Nghị định 92/2009 của Chính phủ quy định tại Khoản 2, Điều 3 thì mức lương tôi được hưởng phải là 1.18 đối với Công chức chưa qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ từ sơ cấp trở lên. Đồng thời tại Nghị định 92/2009 quy định rõ “Những người hiện đang đảm nhiệm chức danh công chức cấp xã quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định này chưa tốt nghiệp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định thì được hưởng lương bằng 1,18 so với mức lương tối thiểu chung”. Tôi xin hỏi Luật sư việc trả lương của cơ quan Nhà nước như trên đối với tôi có đảm bảo không? Nếu sai tôi sẽ khiếu nại đến cơ quan nào?

Hai là, 01/01/2014 tôi đã có bằng chuyên môn là Đại học luật nên được xếp hưởng lương bậc 01 là 2.34; tuy nhiên tôi vẫn chưa được thi, xét công chức (vì đang chờ UBND huyện tổ chức) mà vẫn còn là cán bộ hợp đồng trong biên chế ký hợp đồng theo năm như trước đây. Từ 01/01/2014 đến 31/12/2014 tôi được tham gia đóng bảo hiểm XH bắt buộc và cấp thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh.

Tuy nhiên đầu năm 2015 đến nay tôi không được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và được cấp thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh nữa. Qua tìm hiểu tôi thấy tại Khoản 01, Điều 11 Nghị đinh 92/2009 quy định: “Cán bộ cấp xã quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định này; công chức cấp xã quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định này và cán bộ, công chức cấp xã quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định này trong thời gian đảm nhiệm chức vụ, chức danh thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc theo quy định của pháp luật” (điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định này đã được sửa đổi). Như vậy việc tôi bị thôi đóng bảo hiểm xã hội và không cấp thẻ bảo hiểm y tế nêu trên có đúng hay không?
Qua quá trình tìm hiểu bản thân còn nhiều đắn đo suy nghĩ, các văn bản quy định cụ thể hơn đối với các trường hợp hợp đồng chức danh công chức như tôi chưa nhiều và rõ ràng; bởi vậy rất mong được sự giúp đỡ và tư vấn của Luật sư để bản thân có thể bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Tôi xin chân thành cảm ơn!!!

Câu hỏi được biện tập từ chuyên mục Công ty Xin giấy phép.

Quy định đối với công chức cấp xã chưa qua đào tạo chuyên môn?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Xin giấy phép, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp xin được tư vấn cho bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

L

của Chính phủ : Về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

Sửa đổi Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

2. Nội dung phân tích:

Điểm b khoản 2 Điều 6 Nghị định 92/2009/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 29/2013/NĐ-CP quy định về việc xếp lương như sau: Những người hiện đang đảm nhiệm chức danh công chức xã quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định này chưa tốt nghiệp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định thì được hưởng lương bằng 1,18 so với mức lương tối thiểu;

Như vậy, theo quy định thì bạn là người đang đảm nhiệm chức danh Tư pháp – hộ tịch nên bạn được coi là công chức cấp xã và mức lương bạn được nhận phải bằng 1,18 so với mức lương tối thiểu. Việc quyết định bạn chỉ được hưởng phụ cấp là 1.00 bằng mức tối thiểu theo quy định đối với cán bộ bán chuyên trách là sai quy định (chỉ có quy định mức phụ cấp 1,0 đối với người hoạt động không chuyên trách).

Căn cứ theo Điều 7 Luật khiếu nại 2011 quy định về Trình tự khiếu nại:

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Theo đó, bạn có thể khiếu nại trực tiếp đến người ra quyết định về tiền phụ cấp hàng tháng của bạn hoặc UBND xã/ huyện nơi người đó làm việc.

Về chế độ bảo hiểm xã hội:

Điều 11 cũng quy định tại Nghị định 92/2009/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 29/2013/NĐ-CP) về Chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế:

1. Cán bộ cấp xã quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định này; công chức cấp xã quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định này và cán bộ, công chức cấp xã quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định này trong thời gian đảm nhiệm chức vụ, chức danh thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Như đã nói ở trên, bạn là công chức cấp xã vì đang đảm nhiệm chức danh Tư pháp – hộ tịch, do vậy mà trong suốt thời gian đảm nhiệm chức vụ sẽ thuộc đối tượng phải đóng BHXH bắt buộc. Nếu theo quyết định bạn là cán bộ bán chuyên trách thì bạn sẽ không được hưởng hệ số lương bậc 2,34 khi có bằng đại học đồng thời bạn sẽ không phải tham gia BHXH bắt buộc (nhưng bạn lại được tham gia 1 năm, từ 01/01/2014 đến 31/12/2014); Do vậy có thể thấy được sự mâu thuẫn trong các quyết định. Thực tế bạn là công chức cấp xã và thuộc đối tượng phải tham gia đóng BHXH bắt buộc nên quyết định không cho bạn đóng BHXH là sai quy định.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email: hoặc . Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động – Công ty luật

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *