Những vấn đề về thuế cần quan tâm hiện nay ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

xin giấy phép giải đáp các thắc mắc của khách hàng về thuế nhập khẩu hàng hóa, cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà, thuế với hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thủ tục hoàn thuế TNCN

Tư vấn về điều kiện nhập khẩu hàng hóa ?

Kính chào quý công ty; Cho mình hỏi 1 vấn đề là: cty mình sắp tới có hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài ; Vậy ngoài những giấy tờ mình phải đăng kí và nạp cho hải quan mình có phải đăng kí hoặc nạp thêm mẫu gì đối với cơ quan thuế không? nếu có đó là những loại giấy tờ nào; Mình cám ơn ạ!

-Nguyễn Thị Hương Trà

Trả lời: Đối với trường hợp nhập khẩu hàng hóa thì người nộp thuế thực hiện việc kê khai và làm các thủ tục về thuế nhập khẩu, thuế GTGT tại cơ quan hải quan. Đối với cơ quan thuế quản lý trực tiếp, công ty bạn không cần phải làm thêm bất cứ thủ tục nào cả, chỉ khi nào công ty bạn thực hiện thủ tục liên quan đến giải thể doanh nghiệp thì mới cần giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế ở cơ quan hải quan nộp lại cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

Cách tính khi bán nhà ?

Chào Luật sư! Mong giải đáp giúp. Gia đình mình có mua một lô biệt thự tại dự án đang triển khai tại khu vực quận Nam Từ Liêm! Nay gia mình có nhu cầu bán lại, nhưng đang không hiểu rõ cách tính thuế thu nhập 2% là như thế nào với trường hợp này: – Gia đình mình đã đóng 30% và ký với Chủ đầu tư. Hoàn thiện thủ tục vay vốn ngân hàng và ngân hàng đã giải ngân 65% giá bán vào Chủ đầu tư. – Tuy nhiên, theo tiến độ đóng tiền của Chủ đầu tư với khách hàng không vay thì mới đóng đến 45% giá trị. Mình muốn hỏi, nếu gia đình mình bán để thu về khoản tiền gốc và chút tiền chênh (không thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng) thì sẽ làm hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng mua bán có công chứng? nhưng khoản thuế thu nhập 2% sẽ phải chịu trên 95% giá bán hay 45% giá bán hay sẽ theo giá quy đổi theo giá đất và tiến độ xây dựng hiện hành của dự án theo đơn giá của quận? và phí trước bạ 5% tính như thế nào? Xin cảm ơn!

-Nguyễn Huy Khôi

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 17 , giá tính thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản (quyền sử dụng đất gắn với công trình xây dựng hình thành trong tương lai) được quy định như sau:

– Là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng.

– Nếu hợp đồng không ghi giá chuyển nhượng hoặc giá chuyển nhượng thấp hơn tỷ lệ góp vốn trên tổng giá trị hợp đồng nhân với giá đất và giá tính lệ phí trước bạ công trình xây dựng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng được xác định theo giá Ủy ban nhân với tỷ lệ góp vốn trên tổng giá trị hợp đồng. Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chưa có quy định về đơn giá thì áp dụng theo suất vốn đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng công bố, đang áp dụng tại thời điểm chuyển nhượng.

Như vậy, trước hết thuế TNCN phải nộp = 2% * giá trị trên hợp đồng chuyển nhượng. Nếu giá trên hợp đồng thấp hơn mức mà UBND cấp tỉnh quy định thì áp dụng theo giá do UBND cấp tỉnh quy định.

Về lệ phí trước bạ, nếu là nhà ở hình thành trong tương lai thì khi chuyển nhượng sẽ không phải nộp thêm tiền lệ phí trước bạ mà số tiền nộp lệ phí trước bạ sẽ được chuyển từ của người bán (đã nộp cho chủ đầu tư mà chưa được cấp sổ hồng thông qua giá bán) sang cho người mua. Chủ đầu tư dựa trên thông tin người mua cung cấp để sau này đăng ký tên họ với cơ quan đăng ký đất đai.

 

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân ?

Thưa Xin giấy phép, Tôi có 1 số vấn đề về thuế Thu nhập cá nhân cần nhờ Xin giấy phép hướng dẫn giúp tôi. Hiện tại tôi mới chuyển qua làm việc cho 1 công ty mới. Và được công ty mới thông báo rằng do trong cùng 1 năm tôi làm việc ở 2 công ty khác nhau nên quyết toán thuế năm nay tôi phải tự bản thân làm lấy. Nên cần có chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thư xác nhận thu nhập năm. 2 chừng từ này cần hỏi công ty cũ cung cấp. Mà công ty cũ báo rằng do trong năm không có đóng thuế nên không có chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân , riêng thư xác nhận thu nhập năm do từng có trường hợp công nhân lấy thư xác nhận này để vay mượn nên cấp trên đã không đồng ý ký cho nữa. Nên giờ có nghĩa là tôi không có cả 2 chứng từ nay. Nên thưa Xin giấy phép xin cho hỏi tôi có thể quyết toán thuế như thế nào trong trường hợp này ạ? Xin cám ơn sự chỉ dẫn của Xin giấy phép!

-Chí Thành

Trả lời:

Về mặt nguyên tắc, nếu bạn có phát sinh thu nhập thì phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế và tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập phải thực hiện khấu trừ thuế TNCN. Do đó việc quyết toán thuế TNCN trong năm sẽ phải tính toán lại tổng thu nhập chịu thuế, các khoản giảm trừ, số thuế đã khấu trừ để xác định nghĩa vụ thuế phải nộp với cơ quan thuế. Nếu số tiền thuế đã được khấu trừ tại công ty mới của bạn nhiều hơn tổng số thuế phải nộp thì mới được hoàn thuế. 

Về giấy xác nhận thu nhập, vì giấy này xác nhận thu nhập đã có của người lao động cho nên không có giá trị chứng minh năng lực tài chính để vay tiền. Do đó, lý do không cấp giấy xác nhận của công ty là không thỏa đáng.

Nếu bạn không có thư xác nhận của công ty cũ về thu nhập thì bạn tự thực hiện việc khai thu nhập và cam kết chịu trách nhiệm về khoản thu nhập đó của mình khi thực hiện việc quyết toán thuế.

 

Thuế ?

Thưa luật sư! Hiện tôi có đăng ký kinh doanh bán tạp hóa- 47199 . được cấp ngày 4/4/2017 ngày được là 12/4/2017, ngày nhận và nộp hồ sơ chi tiết cho phòng thuê trực tiếp quản lý là 14/4/2017. ngày 25/04/2017 tôi được yêu cầu lên để ghi biên bãn về thuế và có nộp 500.000đ tiền gôi là thuế môn bài khi ra về không có biên lại cụ thể. hôm nay ngày 9/5/2017 tôi được yêu cầu lên nộp thuế quý hai với số tiền là 1.350.000đ( gồm 900.000đ thuế gtgt và 450.000 thuế tncn). tiển thuê hiện tại nhiều hơn 50% so với doanh thu của tôi. tôi xin hướng dẫn về việc viết đơn xem xét lại việc đánh giá doanh thu của tôi vì tạp hóa mở trên đường tôi đang ở rất nhiều và vị trí của tôi bị trái đường khách mua, vì lý do sức khỏe tôi không trực tiếp bán và không mở cửa hàng thường xuyên. chân thành cảm ơn! trân trọng

-Nguyễn Nguyên Thư

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại , , đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống thì không phải nộp lệ phí môn bài, , không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Với việc bạn phải nộp mức lệ phí môn bài là 500 000 đồng/năm thì doanh thu khoán của bạn được áp dụng trong khung từ trên 300 triệu đến 500 triệu đồng/năm. Đối với hoạt động kinh doanh mà bạn đăng ký là bán lẻ hàng hóa thì thuế GTGT là 1%, thuế suất thuế TNCN là 0.5% tính trên doanh thu. Theo đó doanh thu khoán theo quý được áp dụng với hộ kinh doanh của bạn là 90 triệu đồng/quý tức 360 triệu đồng/năm. 

Theo quy định của Thông tư 92/2015/TT_BTC, cá nhân kinh doanh tự thực hiện việc xác định doanh thu tính thuế khoán theo năm làm cơ sở xác định số thuế phải nộp trên tờ khai 01/CNKD. Do đó, nếu bạn đã ghi các thông tin dự kiến về doanh thu đúng như doanh thu khoán mà cơ quan thuế hiện nay đang áp dụng với cơ sở kinh doanh của bạn (tức 360 triệu đồng/năm hay 90 triệu/quý) thì bạn phải thực hiện nộp thuế theo nội dung mình đã khai. Bởi vì doanh thu khoán được sử dụng ổn định trong một năm, do đó nếu muốn thay đổi nội dung khai doanh thu khoán thì bạn chỉ thực hiện được cho năm sau nếu không có bất kỳ vấn đề gì thay đổi về quy mô, địa điểm, ngành nghề.

Nếu bạn muốn được giảm số thuế phải nộp trong năm nay, thì bạn phải thuộc một trong các trường hợp sau:

– Ngừng/nghỉ kinh doanh

– Bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo có miễn (giảm) thuế theo mẫu 01/MGTH đến cơ quan thuế chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Mọi vướng mắc pháp lý về thuế, hãy gọi ngay: (nhấn máy lẻ phím 5) để được

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận thuế – MInh Khuê 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *