Muốn dừng đóng chốt BHXH và số tiền nhận được?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư! Tôi muốn được tư vấn trường hợp sau ạ: năm nay tôi công tác được 23 năm 6 tháng tính hết tháng 12/2017. Do điều kiện gia đình năm nay tôi đang định dừng đóng bảo hiểm xã hội, vậy cho tôi xin hỏi khi tôi dừng đóng bảo hiểm như thế tôi được hưởng những chế độ cũng như số tiền là bao nhiêu ạ ? Cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Bảo hiểm xã hội của

 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về xin giấy phép. Vướng mắc của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

;

2. Luật sư tư vấn: 

Như thông tin bạn cung cấp, trường hợp bạn định dừng đóng bảo hiểm và hỏi về số tiền bạn sẽ được nhận là bao nhiêu. Theo cách hiểu của chúng tôi thì bạn đang muốn hỏi về tiền bảo hiểm một lần, trợ cấp thôi việc.

Thứ nhất, về điều kiện để dừng đóng bảo hiểm xã hội. Việc dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc xảy ra khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Do bạn không nói bạn đang làm việc theo loại hợp đồng lao động hay hợp đồng nào việc nào nhưng với thời gian công tác của bạn, nếu bạn tham gia bảo hiểm xã hội hơn 23 năm tại một đơn vị thì có thể bạn đang làm việc theo loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Khi muốn chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải tuân thủ quy định tại Điều 37 Bộ luật Lao động năm 2012:

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Như vậy, để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật, bạn phải thực hiện nghĩa cụ báo trước ít nhất là 45 ngày.

Thứ hai, về chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Đối chiếu với quy định trên, nếu bạn thuộc một trong hai khoản b hoặc c thì dù bạn đã đóng trên 20 năm BHXH nhưng nếu có yêu cầu, bạn vẫn có thể làm thủ tục rút BHXH một lần. Mức hưởng bảo hiểm xã hội quy định như sau:

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Nếu bạn không thuộc hai trường hợp trên, thì với số năm đóng bảo hiểm xã hội là 23 năm 6 tháng thì bạn không đáp ứng điều kiện để được giải quyết bảo hiểm xã hội một lần vì đã đóng hơn 20 năm bảo hiểm xã hội. Bạn chỉ có thể bảo lưu thời gian đóng bao hiểm xã hội, đợi đến khi đủ tuổi về hưu thì làm thủ tục hưởng lương hưu.

Thứ ba, về , Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về hưởng trợ cấp thôi việc như sau:

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Trường hợp của bạn rơi vào khoản 9 Đièu 36 “Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật này” nên bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc. Mức hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều 48.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi:   để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *