Lương tính phép năm là lương cơ bản hay lương đóng bảo hiểm xã hội ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

xin giấy phép tư vấn và giải đáp quy định mới nhất của Luật Lao động, luật việc làm về chế độ nghỉ phép năm đối với người lao động, công chức, viên chức cũng như cách tính tiền lương, các chế độ khác trong quá trình nghỉ phép năm:

Mục lục bài viết

1. Lương tính là lương cơ bản hay lương đóng bảo hiểm xã hội ?

Thưa Luật sư, cách tính hưởng lương phép năm đối với ng làm việc từ 12 tháng trở lên tại doanh nghiệp được hưởng 12 ngày phép. Và 12 ngày đó tính trên mức lương tham gia bảo hiểm xã hội hay lương cơ bản hả anh chị. Vì bên em lương đóng bảo hiểm xã hội năm 2015 là 3.350.000 đồng. Còn lương cơ bản là 3.500.000 đồng.

Còn đối với những người đang làm việc tại công ty nhưng dưới 12 tháng thì tính như thế nào ạ?

Rất mong nhận được hồi đáp của Luật sư. Em xin chân thành cảm ơn!

Tư vấn về hiệu lực của hợp đồng lao động ?

:

Về số ngày nghỉ hàng năm :

Điều 112, 114 quy định như sau:

“Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.”.

Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số . Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”.

Như vậy, người lao động làm việc từ tháng 4/2015 đến tháng 12/2015, có 8 tháng làm việc cho nên người lao động được nghỉ 8 ngày.

Khoản 3, điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về vấn đề tiền lương những ngày chưa nghỉ hàng năm như sau:

“3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằngnăm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động được quy định nhưsau:

a) Đối với người lao động đã làm việctừ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trướckhi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;

b) Đối với người lao động có thờigian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động củatoàn bộ thời gian làm việc.

4. Tiền lương tính trả cho người laođộng trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằngnăm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bìnhthường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trướcthời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.”.

Như vậy, tiền lương làm căn cứ trả cho những ngày chưa nghỉ hàng năm căn cứ vào tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động. Tức là mức lương cơ bản 3.500.000 đồng. Trường hợp của bạn người lao động đã làm việc từ đủ 6 tháng trở lên thì tiền trả cho người lao động là tiền lương bình quân theo hợp đồng của 6 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm. Căn cứ điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mức lương dùng làm căn cứ đóng BHXH là lương được ghi tại hợp đồng lao động, trường hợp mức lương được ghi nhận tại HĐLĐ là 3.500.000 đồng nhưng lại đóng BHXH với mức 3350000 đồng là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

>> Tham khảo bài viết liên quan:

2. Có được trong không ?

Kính thưa Luật sư, xin hỏi: Tôi được nhận vào làm tài xế cho công ty TNHH và thử việc 2 tháng (từ 01/03/2017 đến 30/04/2017). Trong 2 tháng thử việc đó, tôi có được nghỉ 2 ngày phép năm không?

Cảm ơn Luật sư.

-Nguyễn Thị Hồng Duyên

Tư vấn cách tính lương cho người lao động khi nghỉ phép năm

Quy định của pháp luật về chế độ phép nămẢnh minh họa

Trả lời:

Khoản 1 điều 111 quy định về nghỉ hằng năm như sau:

Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì do bạn mới thử việc ở công ty được 2 tháng nên trong trường hợp này bạn chưa được hưởng chế độ nghỉ hằng năm theo quy định của pháp luật. Chỉ khi nào bạn đã làm việc tại công ty từ đủ 12 tháng trở lên thì mới được hưởng chế độ này.

3. Phó ban chỉ huy quân sự phường có được nghỉ phép năm không ?

Xin Luật sư cho tôi hỏi: Tôi là chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự phường, vậy theo luật lao động tôi có được nghỉ phép năm không? nếu được thì được nhỉ bao nhiêu ngày phép?

TN

Trả lời:

Điều 13 quy định: Quyền của cán bộ, công chức về nghỉ ngơi

Cán bộ, công chức được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ để giải quyết việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Trường hợp do yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ, công chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì ngoài tiền lương còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày không nghỉ.

Như vậy trong trường hợp bạn là chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự phường thì vẫn sẽ được nghỉ hằng năm nếu như đã công tác đủ 12 tháng trở lên. Khi đó, theo quy định tại Bộ luật Lao động 2012 thì bạn sẽ được nghỉ 12 ngày phép. Nếu bạn không sử dụng hết những ngày phép này thì bạn sẽ được thanh toán thêm 1 khoản bằng tiền lương cho những ngày không nghỉ.

4. Xin hỏi về không hưởng lương ?

kính gởi xin giấy phép. Tôi hiện là một giáo viên mầm non tư thục, nay có việc riêng muốn trong 2 tuần không hưởng lương mà tôi không biết phải làm như thế nào. Kính xin xin giấy phép tư vấn giúp. Xin chân thành cảm ơn.

-Châu Phạm

Trả lời:

Điều 116 quy định: Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Như vậy, trong trường hợp này nếu bạn muốn xin nghỉ phép không hưởng lương trong 2 tuần thì bạn cần thỏa thuận với hiệu trưởng của trường. Nếu được hiệu trưởng đồng ý thì bạn mới có thể được nghỉ phép

5. Quy định số được trả tiền tối đa là bao nhiêu ngày không?

Xin chào Luật sư ạ . Công ty em đang tính tiền những ngày phép năm mà người lao động chưa sử dụng hết . Có quy định cụ thể về số ngày tối đa được hoàn trả tiền hay không ạ , hay đây là thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Em xin cám ơn ạ

-Chu Thanh Phương Thảo

Trả lời:

Điều 111 quy định: Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, người lao động làm từ đủ 12 tháng trở lên sẽ được nghỉ phép từ 12 đến 16 ngày tùy vào tính chất công việc và cứ làm việc 5 năm sẽ được tăng thêm 1 ngày. Trong trường hợp bạn không sử dụng đủ số ngày nghỉ trên thì sẽ được thanh toán 1 khoản tiền bằng tiền lương đối với những ngày không nghỉ.

6. Nghỉ phép không lương có hợp pháp không ?

Kính gửi Xin giấy phép Em đang phụ trách về phần Bảo hiểm Xã Hội cho công ty em. Nhưng em có 1 câu hỏi mong luật sư giải thích giúp em với ạ Công ty sắp có 1 bạn muốn nghỉ việc mà hợp đồng lao động sẽ kết thúc vào ngày 30/06/2017 nhưng bạn muốn xin nghỉ từ ngày 10/05/2017 tới ngày 30/06/2017 thì xin nghỉ phép ko lương. vậy trường hợp này sẽ tính như thế nào ạ và thủ tục cần kê khai với BHXH như thế nào, mong Luật Sư tư vấn giúp em ạ ?Thanks Luật Sư.

-Trannguyen

Trả lời:

Điều 116. quy định:

Điều 116. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Như vậy, trong trường hợp người lao động muốn xin nghỉ không lương từ 10/05/2017 và phía giám đốc công ty đồng ý cho người đó nghỉ thì tháng 05 người lao động đó sẽ không được đóng bảo hiểm xã hội. Khi thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm cho người lao động bạn sẽ tính đến tháng người lao động đi làm đủ trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, tức tháng 04/2017.

Mọi vướng mắc pháp luật trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội cũng như việc nghỉ phép năm Hãy gọi ngay: (nhấn máy lẻ phím 6) để gặp

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận doanh nghiệp – Minh KHuê

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *