Làm thêm giờ và quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của người lao động?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Xin cho em hỏi như thế này. Nơi làm việc của em quy định 1 người được off 1 ngày/tuần. Thời gian làm việc 8h/ngày, quy ra là 48h/tuần. Gần đây em vừa ký thêm hợp đồng phụ với mục ghi là: bổ sung mục vào điều khoản hợp đồng lao động:

Em sẽ làm thêm 4h/ngày kể từ ngày ký hợp đồng, và nhận được mức tiền mà họ đưa ra, chỉ vậy thôi và không có thêm bất cứ điều khoản nào. Giờ họ lại bảo rằng ngày off của em không tính luôn 4h đó, nghỉ phép cũng không tính vào. Giờ em mà vẫn phải đi làm 4h đó, vậy là như thế nào. Xin được giải đáp ạ.

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Xin giấy phép của chúng tôi, trường hợp của bạn được tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012

Nghị định 95/2013/NĐ-CP

2. Chuyên viên tư vấn:

Theo như thông tin bạn nêu ra thì bạn cần xác định rõ một số nội dung sau để giải quyết vấn đề của mình:

Lúc đầu khi công ty công ty ký kết hợp đồng lao động với bạn, bạn phải làm việc 8 giờ/ ngày và 48 giờ/ tháng thì vẫn sẽ đảm bảo đúng quy định của pháp luật lao động hiện hành về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của người lao động:

Điều 104. Thời giờ làm việc bình thường

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

Nếu công ty của bạn muốn yêu cầu bạn làm thêm giờ mà ngày nào cũng phải làm thêm 4 giờ, và không tính việc làm thêm vào ngày nghỉ của bạn. Trong khi theo quy định của pháp luật lao động về việc làm thêm giờ đối với bạn phải được bạn đồng ý, thứ hai là phải đảm bảo không quá 12 giờ làm việc/ ngày và không quá 30 giờ/ tháng. Mặc dù công ty bạn vẫn đảm bảo thời gian làm việc trên ngày tuy nhiên số giờ làm thêm trên tháng của bạn lên tới 76 giờ/ tháng đã quá theo quy định là 46 giờ làm thêm.

Điều 106. Làm thêm giờ

1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.

2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Được sự đồng ý của người lao động;

b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

Như vậy công ty đang có hành vi vi phạm về việc làm thêm giờ của bạn nếu bạn không đồng ý thì công ty cũng không được ép buộc bạn phải làm thềm giờ, công ty vẫn có biện pháp để ép bạn làm việc thêm giờ cho công ty thì công ty sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm, hay bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này theo Nghị định 95/2013/NĐ-CP:

Điều 14. Vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Thực hiện thời giờ làm việc bình thường quá số giờ làm việc theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật lao động;

b) Huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 107 của Bộ luật lao động.

Ngoài ra công ty còn phải trả lương cao hơn so với thời gian làm việc bình thường, cho những giờ làm thêm của bạn nếu bạn làm thêm trong những này thường thì bạn được hưởng ít nhất là 150% lương, nếu bạn làm vào ngày nghỉ hàng tuần thì bạn được hưởng ít nhất là 200% lương ( ngày off của bạn), nếu công ty trả thiếu thì công ty đang vi phạm pháp luật lao động về hành vi này: 

Điều 13. Vi phạm quy định về tiền lương

3. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Trả lương không đúng hạn theo quy định tại Điều 96 của Bộ luật lao động; trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện; trả lương làm thêm giờ, làm việc ban đêm cho người lao động thấp hơn mức quy định tại Điều 97 của Bộ luật lao động; khấu trừ tiền lương của người lao động trái quy định tại Điều 101 của Bộ luật lao động; trả không đủ tiền lương ngừng việc cho người lao động theo quy định tại Điều 98 của Bộ luật lao động theo một trong các mức sau đây:

a) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

Như vậy bạn đối chiếu trường hợp của mình với quy định trên để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình trước người sử dụng lao động vì bạn chưa nêu rõ cụ thể mức lương của bạn là bao nhiêu để tôi có thể xác định luôn cho bạn. Nên bạn có thể tự thực hiện được để yêu cầu thay đổi phụ lục hợp đồng mà bạn đã ký để thay đổi mức lương và thời giờ làm việc một cách hợp lý.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Nguyễn Ngọc Linh – Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *