Hướng dẫn thủ tục và quy trình đăng ký báo giảm bảo hiểm xã hội (BHXH) ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư,  Em có một vài câu hỏi thắc mắc mong được giải đáp giúp ạ 1. Công ty em vẫn nợ tiền bhxh năm 2017, tháng 3/2017 có nhân viên muốn báo giảm từ tháng 1/2017 để có thể lấy lại 10,5% tiền đóng bảo hiểm tháng 1 và tháng 2
2.

Thưa luật sư, Em có một vài câu hỏi thắc mắc mong được giải đáp giúp ạ

1. Công ty em vẫn nợ tiền bảo hiểm xã hội năm 2017, tháng 3/2017 có nhân viên muốn báo giảm từ tháng 1/2017 để có thể lấy lại 10,5% tiền đóng bảo hiểm tháng 1 và tháng 2

2. Nếu báo giảm được từ tháng 1/2017 vậy mức đóng trong mẫu d02 sẽ ghi 3,745,000 ( theo mức đóng năm 2016) hay 4,012,500 (theo mức đóng năm 2017)

3. Ghi sai mức đóng có sao không ạ.

4. Nếu báo giảm được từ tháng 1/2017 thì kết quả thông báo đóng bảo hiểm xã hội gửi từ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ được trừ đi số tiền bảo hiểm xã hội đóng cho nhân viên này từ tháng 1/2017 nhưng công ty em lại nhận được thông báo kết quả đóng bảo hiểm xã hội tháng 1/2017 bên bảo hiểm xã hội gửi rồi. Vậy khoản 22% tiền bảo hiểm tháng 1/2017 công ty đóng cho nhân viên này sẽ được bên bảo hiểm xã hội trừ khấu vào tháng 2/2017 hay như thế nào ạ. Mong được giải đáp giúp.

Em xin chân thành cảm ơn.

>>

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn pháp luật đến Bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Sau khi nghiên cứu, Chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

I. Căn cứ pháp lý

;

;

.

II. Nội dung tư vấn

1. Mức tiền lương đóng BHXH

Tiền lương hàng tháng đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, KPCĐ là tiền lương ghi trong HĐLĐ. Mức tiền lương tháng đóng BHXH không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng.

Như vậy, công ty bạn thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động vào tháng 1 năm 2017 thì áp dụng mức đóng dựa trên mức tiền lương cơ sở vào tháng 1 năm 2017. Bạn sẽ ghi mức 4.012.500 đồng trong mẫu D02 theo mức đóng năm 2017.

2. Ghi sai mức đóng bảo hiểm xã hội

Trường hợp bạn ghi sai mức đóng, có thể sẽ thuộc trường hợp truy thu do trốn đóng,đóng không đủ số tiền phải đóng theo quy định. Cơ quan thanh tra nhà nước sẽ thực hiện công tác kiểm tra, rà soát và ra quyết định truy thu.

Trong trường hợp bạn đã ghi sai mức đóng, bạn có thể làm thủ tục điều chỉnh tiền lương ghi trên sổ bảo hiểm.

Hồ sơ:

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS;

+) Sổ BHXH;

+) Thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng;

+) Chứng minh thư nhân dân ( bản sao) hoặc Giấy khai sinh ( bản sao)….

+) Giấy tờ chứng minh làm căn cứ điều chỉnh tiền lương ghi trên sổ bảo hiểm: hợp đồng lao động hay thang bảng lương…

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Thời gian giải quyết 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

– Nơi nộp hồ sơ:

3. Báo giảm bảo hiểm xã hội

Trường hợp này bạn phải làm thủ tục báo giảm BHXH. Nếu công ty bạn báo giảm chậm thì vấn được giảm BHXH, BHTN từ thời gian được báo giảm. Riêng BHYT thì sẽ bị truy thu thêm phần đóng BHYT đến thời gian trả thẻ và báo giảm.

Về thủ tục báo giảm lao động:

Bạn có thể căn cứ theo quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT ()

+) Sổ BHXH của nhân viên chấm dứt hợp đồng.

+) Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết hạn.

Đối với trường hợp công ty bạn, vì giữa hai bên chấm dứt quan hệ lao động do hết hạn hợp đồng nên công ty chỉ cần bản sao của chính hợp đồng lao động đa ký kết trước đây.

+) Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng

Nơi nộp hồ sơ:

– Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đối với hình thức nộp trực tiếp này, Khách hàng có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn được áp dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn nhận báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

– Nộp trực tuyến qua mạng.

Hình thức này đang được đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Khi áp dụng hình thức này thì công ty cần dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ, sau đó dùng thiết bị Chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Đầu tiên, Doanh nghiệp cần lên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty.

Sau đó, Doanh nghiệp cần tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, phần mềm này không tính phí, hỗ trợ miễn phí cho tất cả các doanh nghiệp. Nhưng để sử dụng miễn phí được phần mềm này, cần lưu ý những điểm như sau:

+ Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội này áp dụng đối với đơn vị lần đầu tiên kê khai BHXH qua mạng điện tử

+ Không áp dụng đối với những công ty trước đây đã từng mua phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,…

Đối với những công ty trước đây đã mua phần mềm kê khai của các nhà mạng, bây giờ muốn sử dụng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì phải liên hệ lên các nhà mạng đã đăng ký để yêu cầu hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể sử dụng phần mềm KBHXH.

Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.

​Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ , gọi số: để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *