Hỏi về việc thay đổi hình thức kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) ?

Kính gửi luật Minh Khuê! Hiện nay, đơn vị em đang hạch toán thuế gtgt theo phương pháp khấu trừ. Đơn vị đang sử dụng hóa đơn tự in trên phôi giấy a4 (có in logo và viền bao khung màu) qua đầu năm sau, đơn vị quyết định chuyển sang hình thức kê khai thuế gtgt trực tiếp trên doanh thu, đơn vị cần làm những thủ tục gì ?

Thủ tục xử lý những số hóa đơn đã được thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng. Phôi giấy a4 có cần xử lý hủy bỏ không, thủ tục như thế nào ? Đơn vị phải ra thông báo hủy hóa đơn cũ đồng thời ra thông báo phát hành hóa đơn mới ? Hay chỉ cần ra thông báo phát hành hóa đơn thay thế ?

Mong luật sư giúp đỡ giúp em. Cám ơn rất nhiều, trân trọng kính chào.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Thuế của Công ty luật Minh Khuê

>> 

 

Luật sư trả lời:

1. Căn cứ pháp lý

2. Nội dung tư vấn

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Thông tư 39/2014/TT_BTC:

2. Các trường hợp hủy hóa đơn

a) Hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.

b) Tổ chức, hộ, cá nhân có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là ba mươi (30) ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế. Trường hợp cơ quan thuế đã thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng (trừ trường hợp thông báo do thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế), tổ chức, hộ, cá nhân phải hủy hóa đơn, thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là mười (10) ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.

c) Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.

d) Các loại hóa đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, có thể thấy việc hủy hóa đơn áp dụng với các loại hóa đơn đã có giá trị sử dụng thông qua việc đã thông báo phát hành. Do đó, đối với các số hóa đơn đã thông báo phát hành mà công ty không muốn tiếp tục sử dụng nữa thì phải tiến hành hủy hóa đơn theo đúng quy đinh của pháp luật. Theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Thông tư 39/2014/TT_BTC:

“1. Hóa đơn được xác định đã hủy

Hóa đơn tự in được xác định đã hủy xong nếu phần mềm tạo hóa đơn được can thiệp để không thể tiếp tục tạo ra hóa đơn.”

Như vậy, đối với hóa đơn tự in, công ty bạn chỉ cần can thiệp vào phần mềm tạo hóa đơn chứ nhất thiết phải hủy phôi hóa đơn. Như vậy, bên bạn phải thực hiện hủy hóa đơn theo quy định tại khoản 3 Điều 29 Thông tư 39/2014/TT_BTC:

Hủy hóa đơn của tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh

a) Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh phải lập Bảng kiểm kê hóa đơn cần hủy.

b) Tổ chức kinh doanh phải thành lập Hội đồng hủy hóa đơn. Hội đồng hủy hóa đơn phải có đại diện lãnh đạo, đại diện bộ phận kế toán của tổ chức.

Hộ, cá nhân kinh doanh không phải thành lập Hội đồng khi hủy hóa đơn.

c) Các thành viên Hội đồng hủy hóa đơn phải ký vào biên bản hủy hóa đơn và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót.

d) Hồ sơ hủy hóa đơn gồm:

– Quyết định thành lập Hội đồng hủy hóa đơn, trừ trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh;

– Bảng kiểm kê hóa đơn cần hủy ghi chi tiết: tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng hóa đơn hủy (từ số… đến số… hoặc kê chi tiết từng số hóa đơn nếu số hóa đơn cần hủy không liên tục);

– Biên bản hủy hóa đơn;

– Thông báo kết quả hủy hóa đơn phải có nội dung: loại, ký hiệu, số lượng hóa đơn hủy từ số… đến số, lý do hủy, ngày giờ hủy, phương pháp hủy (mẫu số 3.11 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).

Hồ sơ hủy hóa đơn được lưu tại tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn. Riêng Thông báo kết quả hủy hóa đơn được lập thành hai (02) bản, một bản lưu, một bản gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày thực hiện hủy hóa đơn.”

Sau khi hủy được hóa đơn, bên bạn có thể thực hiện mua hóa đơn tại cơ quan thuế để sử dụng kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 11 Thông tư 39/2014/TT_BTC. Căn cứ theo quy định tại khỏan 1 Điều 9 Thông tư 39/2014/TT_BTC, tổ chức kinh doanh mua hóa đơn tại cơ quan thuế thì không phải thực hiện thông báo phát hành hóa đơn.

Trên đây là tư vấn của Xin giấy phép về Hỏi về việc thay đổi hình thức kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ   gọi số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế – Công ty luật Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *