6 bước cấp lẻ hóa đơn cho hộ, cá nhân kinh doanh

Ngày 16/04/2018, Tổng cục Thuế ban hành Quyết định 829/QĐ-TCT về việc ban hành Quy trình bán lẻ, cấp lẻ hoá đơn. Cụ thể các bước như sau:

Người nộp thuế có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 12 thông tư 39/2014/TT-BTC  cho cơ quan thuế. Cụ thể:

– Đơn đề nghị mua hóa đơn mẫu 3.3 phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư 39/2014/TT-BTC.

– Văn bản cam kết (Mẫu CK01/AC, phụ lục 3 ban hành kèm thông tư 39/2014/TT-BTC) về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với Quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền (Đối với hộ,cá nhân kinh doanh mua hóa đơn lẻ lần đầu)

– Xuất trình chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân) còn giá trị sử dụng 

– Giấy ủy quyền (trong trường hợp ủy quyền)

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của chi cục thuế thực hiện cấp hóa đơn theo trình tự các bước sau:

Bước 1: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của hộ, cá nhân kinh doanh:

– Kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ đề nghị mua hóa đơn lẻ theo quy định tại Điều 12 Thông tư 39/2014/TT-BTC.

– Kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ khai thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 7 hặc điểm b khoản 1 Điều 8 thông tư 92/2015/TT-BTC thuộc đối tượng được cơ quan thuế bán hóa đơn lẻ và các thông tin của hộ,cá nhân kinh doanh do cơ qua thuế đang quản lý trên hệ thống quản lý thuế tập trung;

– Kiểm tra CMND hoặc thẻ căn cước công dân của người có tên trong hò sơ đề nghị mua hóa đơn hoặc người được hộ,cá nhân kinh doanh ủy quyền theo quy định của pháp luật về: Thời hạn sử dụng; Kiểm tra,đối chiếu các thông tin trên CMND hoặc thẻ căn cước công dân đối với người đến mua hóa đơn và thông tin ghi trên Đơn đề nghị mua hóa đơn.

– Rà soát, đối chiếu thông tin, tài liệu trong hồ sơ với các chỉ tiêu tại Điều 4 và Điều 16 thông tư 39/2014/TT-BTC, bảo bảo hộ, cá nhân kinh doanh có đủ thông tin để lập đúng, đầy đủ các tiêu thức trên hóa đơn.

– Hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh kê khai, xác định các khoản thuế, phí phải nộp theo quy định.

Bước 2: Sau khi hộ, cá nhân kinh doanh cung cấp hồ sơ đầy đủ, thực hiện đóng dấu tiếp nhận hồ sơ; Ghi sổ nhận hồ sơ tại ứng dụng QHS ngay đối với hồ sơ đầy đủ theo qy đinh.

Bước 3: Lập tờ trình đề nghị bán hóa đơn lẻ (kèm theo hồ sơ của hộ, cá nhân kinh doanh), trình lãnh đạo chi cục thuế phụ trách phê duyệt Tờ trình đề nghị bá hóa đơn lẻ ngay trong ngày làm việc

 Bước 4: Ngay khi được lãnh đạo chi cục thuế phê duyệt tờ trình đề nghị bán hóa đơn lẻ, thực hiện đồng thời các công việc sau:

– Chuyển bản gốc Tờ khai thuế gửi Bộ phận kê khai và kế toán thuế để cập nhật thông tin tờ khai thuế vào ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS theo quy định.

– Hướng dẫn hộ,cá nhân kinh doanh:

+ Lập chứng từ nộp thuế bằng giấy hoặc điện tử theo quy định

+ Nộp tiền thuế vào Kho bạc nhà nước theo quy định

Bước 5: Ngay khi nhận được chứng từ nộp thuế bằng giấy,thực hiện đối chiếu với Tờ trình đề nghị bán hóa đơn lẻ đảm bảo khớp đúng loại thuế,số tiền thuế mà hộ, cá nhân kinh doanh phải nộp theo quy định.

Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế bằng chứng từ giấy và giữ bản gốc chứng từ nộp thuế, Cơ quan thuế thực hiện lưu trữ bản chụp chứng từ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh lập chứng từ nộp thuế điện tử thì công chức thuế thực hiện tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế, đối chiếu với tờ trình đề nghị bán hóa đơn lẻ đảm bảo khớp đúng loại thuế, số tiền thuế mà hộ, cá nhân kinh doanh phải nộp theo quy định.

Bước 6: Ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất vào đầu giờ ngày làm việc tiếp theo chuyển Bộ phận ấn chỉ: Toàn bộ hồ sơ kèm theo bản chụp tờ khai thuế,bản chụp tờ trình đề nghị bán hóa đơn lẻ và chứng từ nộp thuế bằng giấy của hộ, cá nhân kinh doanh.

Bộ phận ấn chỉ nhận hồ sơ từ Bô phận tiếp nhận và trả kết quả chuyển sang. Thực hiện bán hóa đơn lẻ cho hộ, cá nhân kinh doanh ngay sau khi nhận hồ sơ và không thu tiền hóa đơn bán lẻ. 

Hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh lập đầy đủ các chỉ tiêu trên hóa đơn theo quy định. 

Trước khi giao hóa đơn lẻ cho hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện kiểm tra lại các thông tin do hộ, cá nhân kinh doanh đã lập trên hóa dơn đảm bảo khớp đúng với thông tin trên tờ trình do bộ phận tiếp nhận và trả kế quả của Chi cục thuế chuyển sang.

Liền 1, liên 2 giao cho hộ, cá nhân kinh doanh để lưu và chuyển cho người mua. Liên 3 lưu tại bộ phận ấn chỉ của Chi cục thuế.

Cập nhật các thông tin trên hóa đơn lẻ vào chương trình quản lý ấn chỉ đồng thời gửi lên website tra cứu hóa đơn của Tổng cục thuế.

Bạn đang theo dõi bài viết được biên tập trên trang web của Xin giấy phép. Nếu có thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn pháp luật từ các Luật sư, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline:    để được hỗ trợ hiệu quả và tối ưu nhất.

Trân trọng./.

Chuyên viên tư vấn: Nguyễn Quỳnh – Bộ phận tư vấn luật thuế – Công ty luật MInh Khuê 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *