Công ty có phải trả tiền lương tháng 13 cho người lao động hay không?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Em chòa luật sưem có một thắc mắc về lương tháng 13 mong luật sư tư vấn giúp, cụ thể nhưsau:em và công ty ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 12 tháng từ ngày02/01/2015- ngày 01/01/2016. Trong hợp đồng có điều khoản là em được hưởnglương tháng 13 nếu làm đủ 12 tháng.

Ngày 13/12/2016 công ty có thông báo bằng văn bản là hợp đồng sẽ hết hạn vào ngày 02/01/2016 và không ký tiếp. Công ty yêu cầu bàn giao công việc trước khi hợp đồng hết hạn. Em có hỏi về vấn đề lương tháng 13 thì công ty bảo sẽ không có vì hợp đồng đã hết hạn vàcông ty chỉ thưởng lương tháng 13 khi đến tết, còn em nghỉ trước tết nênkhông được nhận. Như vậy công ty đã không thực hiện đúng điều khoản tronghợp đồng đã ký. Trường hợp này luật sư cho em hỏi, em có thể khiếu nại ở đâu để đòi quyền lợi cho mình. Xin chân thành cảm ơn luật sư!

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

Điều 103 quy định về tiền thưởng như sau:

1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Theo quy định pháp luật, lương tháng 13 tức là tiền thưởng sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động. Tuy nhiên, quy định trên không phải là điều bắt buộc cho người sử dụng lao động phải thực hiện việc trả lương tháng 13 cho người lao động mà họ hoàn toàn có quyền tự nguyện trả tiền lương tháng 13 cho người lao động dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức dộ hoàn thành công việc của người lao động.

Trường hợp của bạn khi ký kết hợp đồng lao độn giữa bạn và công ty đã ghi rõ nội dung về việc trả lương tháng 13 hay thưởng tết thì bạn sẽ được hưởng khoản tiền này. Căn cứ theo Điều 15  quy định:

Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Như vậy, công ty không thực hiện đúng nghĩa vụ như đã cam kết trong hợp đồng thì bạn hoàn toàn có thể yêu cầu tổ chức Công đoàn có nghĩa vụ đại diện cho người lao động yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng hoặc gửi đơn tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính của công ty để được giải quyết.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *