Công ty có cần quyết toán thuế cho cá nhân đã nghỉ việc hay không?

Xin chào công ty xin giấy phép, tôi là kế toán của một công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty tôi có một nhân viên làm việc từ tháng 01/2017 đến tháng 10/2017 thì xin nghỉ. Vậy công ty tôi có cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên này hay không, cá nhân này có thể ủy quyền cho công ty tôi quyết toán không?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

 

2. :

Khoản 3, Điều 21  quy định như sau:

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay trong các trường hợp sau:

– Cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký từ 03 (ba) tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 (mười hai) tháng trong năm.

– Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 (ba) tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 (mười hai) tháng trong năm, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế 10% mà không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

– Cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới trong trường hợp tổ chức cũ thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi doanh nghiệp. Cuối năm người lao động có ủy quyền quyết toán thuế thì tổ chức mới phải thu lại chứng từ khấu trừ do tổ chức cũ đã cấp cho người lao động (nếu có) để làm căn cứ tổng hợp thu nhập, số thuế đã khấu trừ và quyết toán thuế thay cho người lao động.”

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, công ty bạn sẽ chỉ nhận ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay cho các cá nhân đang làm việc tại công ty vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế. Đối với các nhân viên đã nghỉ việc thì cá nhân đó cần tự quyết toán thuế với cơ quan thuế, công ty bạn sẽ chỉ phải cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên, mẫu này công ty bạn cần phải đặt tại cơ quan thuế trực tiếp quản lí công ty mình.

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2017 chậm nhất là vào ngày 31/03/2018.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ   gọi số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế – Công ty luật Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *