Có thể bảo lưu ngày phép năm cũ khi qua năm mới không?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

xin giấy phép tư vấn và giải đáp một số câu hỏi của Luật Lao động, luật việc làm, luật viên chức về các vấn đề như: Chế độ nghỉ phép năm, chế độ nghỉ của viên chức, nghỉ phép năm để di du lịch… và các vấn đề pháp lý liên quan:

Mục lục bài viết

1. Có thể bảo lưu ngày cũ khi qua năm mới không ?

Xin chào Luật sư, Ngày 10-01-2018 công ty em phát cho nhân viên bản kê lương 12 tháng của năm 2017 kèm số ngày phép năm 2017. Số ngày phép năm 2017 của em là 6,5 ngày, chị đồng nghiệp khuyên em cố gắng nghỉ hết số ngày phép trên trước tháng 03/2018.

Nếu không sang tháng 04/2018 sẽ bị công ty hủy, không bảo lưu sang năm khác. Em rất ngạc nhiên nên có hỏi những đồng nghiệp khác và được cho biết quy định này đã có từ lâu. Em thắc mắc là trong trường hợp nếu mình bị bệnh hoặc tai nạn giao thông phải nghỉ việc dài hạn (nhiều tuần đến vài tháng) và số ngày phép của (các) năm trước đã bị hủy hết, khi đó công ty sẽ trả cho nhân viên 75% lương trên mỗi ngày nghỉ. Em cảm thấy thiệt thòi khi công ty hủy hết ngày phép năm cũ của nhân viên.

Vậy quy định trên tại nơi em đang làm việc có sai luật lao động không ? Nếu có, em có được quyền khiếu nại hoặc kiện lên cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết thỏa đáng không ?

Cảm ơn luật sư!

Theo quy định tại Điều 111 quy định về nghỉ hàng năm :

“1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.”

Theo đó nếu trong năm 2017 bạn chưa nghỉ phép nhưng công ty tính cho bạn 6,5 là đang vi phạm quy định của Luật lao động, người lao động được nghỉ tối thiểu là 12 ngày. Hiện tại pháp luật ghi nhận quyền được nghỉ phép năm của người lao động, nhưng không quy định việc cộng dồn nếu năm trước không nghỉ, mà việc này căn cứ vào từng trường hợp cụ thể của công ty, thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Bạn nên tìm hiểu thêm trong nội quy lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể của Công ty bạn quy định về việc thỏa thuận nghỉ phép năm như thế nào? Nếu không có quy định khác, bạn có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ phép năm 2017 sang năm 2018.

Bên cạnh đó thì trường hợp nghỉ hằng năm mà người lao động chưa nghỉ thì giải quyết theo Điều 114 :

“1.Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2.Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số . Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”

Theo đó, Điều 26 Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

– Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;

– Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.

– Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

Như vậy, dựa vào trường hợp cụ thể của mình, bạn có thể biết chính xác số tiền bạn được thanh toán với số ngày nghỉ phép hàng năm chưa nghỉ.

Về việc khiếu nại trong cũng đã có quy định chi tiết về thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động tại Điều 15. Cụ thể:

+ Người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi của mình bị khiếu nại.

+ Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu của người sử dụng lao động hoặc đã hết thời hạn quy định tại Điều 19 Nghị định 119/2014/NĐ-CP mà khiếu nại không được giải quyết.

2. Ngày nghỉ phép năm thì công ty nước ngoài có phải đáp ứng không ?

Em chào anh(chị)! Em đang làm việc cho một công ty nước ngoài, em có tìm hiểu về luật lao động việt nam trong đó có nội dung người lao động có 12 ngày phép/năm. Hiện tại sếp em không đồng ý khoản mục đó.

Vậy cho em hỏi là đối với thì có giới hạn công ty không ạ? hay áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp hoạt động tại việt Nam ạ ? bao gồm cả doanh nghiệp nước ngoài như trong trường hợp của công ty em ạ!

Mong câu trả lời sớm ở bên anh(chị) Em cảm ơn anh chị rất nhiều ạ!

Trả lời:

Điều 2 quy định: Đối tượng áp dụng là Người lao động Việt Nam, người học nghề, tập nghề và người lao động khác được quy định tại Bộ luật này; Người sử dụng lao động; Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì tất cả các doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam đều phải tuân theo các quy định của trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Do đó, bạn vẫn sẽ được nghỉ phép năm mặc dù bạn làm việc cho doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

3. Thanh toán tiền nghỉ phép năm ?

Thưa Luật sư, tôi có một câu hỏi như thế này: Tôi làm việc tại cơ quan nhà nước. Đơn vị tôi có trường hợp người lao động không nghỉ hết số theo quy định. Vậy đơn vị tôi phải lấy nguồn kinh phí nào để trả cho người lao động? Và nếu đơn vị tôi không còn kinh phí để thanh toán cho người lao động thì phải làm sao?

Trả lời:

Điều 114 quy định người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Như vậy, trong trường hợp đơn vị của bạn có người không nghỉ hết số ngày nghỉ phép năm thì sẽ được thanh toán 1 khoản tiền bằng tiền lương những ngày chưa nghỉ. Bộ phận kế toán của cơ quan sẽ chịu trách nhiệm thanh toán số tiền này.

4. Tư vấn luật lao động về phép năm ?

Thưa luật sư, Tôi là một viên chức được 15 năm, hiện nay tôi đã sắp nghỉ hưu. trong thời gian công tác, tôi không sử dụng đến số ngày nghỉ phép như quy định trong luật lao động. Vậy nếu tôi về hưu thì có được thanh toán toàn bộ số ngày nghỉ phép trong 14 năm đó không ?

Xin luật sư tư vấn giúp tôi. tôi xin chân thành cảm ơn

Trả lời:

Khoản 1 Điều 13 quy định cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ để giải quyết việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.

Điều 114 quy định:

“Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”

Như vậy, nếu trong thời gian làm việc mà bạn chưa nghỉ phép năm thì bạn sẽ được thanh toán 1 khoản tiền tương ứng với lương những ngày chưa nghỉ. Bạn có thể liên lạc với cấp trên và bộ phận kế toán để được xem xét tổng hợp và thanh toán số tiền này.

5. Nghỉ phép đi du lịch nước ngoài ?

Tôi là công chức của Văn phòng UBND huyện, tôi chưa là Đảng viên. Những ngày cuối năm tôi có viết đơn năm 5 ngày và được lãnh đạo duyệt cho nghỉ phép. Trong thời gian nghỉ phép tôi có đi nước ngoài du lịch và khám bệnh với bạn tôi. Khi tôi về cơ quan lãnh đạo đòi xử lý kỷ luật lý do tôi đi nước ngoài không xin phép trong thời gian được nghỉ phép năm, nếu xét nặng cho thôi việc. tôi xin hỏi Luật sư tư vấn có những chế tài nào để xử lý hình thức kỷ luật khi tôi đi du lịch nước ngoài trong trường hợp giống như tôi không. xin cám ơn Luật sư

Trả lời:

Hiện tại, pháp luật hiện hành chỉ quy định về quản lý việc ra nước ngoài đối với công chức là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện xuất cảnh việc riêng phải có Quyết định cho phép của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Như vậy, quy định về quản lý việc xuất, nhập cảnh của cán bộ, công chức cấp huyện phụ thuộc vào Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có quy định cụ thể hay không. Nếu có thì bạn sẽ bị xử phạt theo quy định đó. Do bạn không nói rõ bạn công tác ở địa phương nào nên chúng tôi không tra cứu cụ thể cho bạn được.

6. Nghỉ phép năm của cán bộ, công chức ?

Luật sư vui lòng cho đơn vị tôi hỏi: Về thời gian tính nghỉ phép năm cho cán bộ là công chức có thời gian làm việc tại đơn vị tôi là đơn vị sự nghiệp có thu. Trước đây cán bộ này cũng là công chức tại một đơn vị của nhà nước vậy có được tính cả thâm niên mỗi 5 năm công tác để nghỉ thêm 1 ngày không?. Xin cảm ơn.

Trả lời:

Điều 112quy định về ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc cứ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Bộ luật này được tăng thêm tương ứng 01 ngày.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì cứ mỗi 5 năm làm việc tại đơn vị của bạn thì công chức nói trên sẽ được nghỉ thêm 1 ngày nghỉ hằng năm. Khoảng thời gian công chức đó làm việc tại đơn vị nhà nước khác sẽ không được tính thâm niên để nghỉ hằng năm nữa.

Bộ phận lao động –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *