Chế độ thai sản khi nghỉ việc sớm và các chế độ bảo hiểm khác sau khi nghỉ việc ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Tôi dự tính nghỉ việc tháng 4/2018 mà hiện tại tôi đang mang bầu dự sinh là vào tháng 12/2018, sau nghỉ việc tôi có được hưởng chế độ thai sản không ạ. Và tôi được hưởng chế độ gì sau nghỉ việc. Tôi tham gia bhxh đến hiện tại được 6 năm rồi ạ.

Luật sư trả lời:

 

1. Cơ sở pháp lý

– 

2. Nội dung

– Về chế độ thai sản

Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Theo thông tin bạn cung cấp thì thời gian 12 tháng trước khi sinh của bạn được xác định từ tháng 12/2017 đến tháng 11/2018 (tháng 12 không được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh vì bạn đã nghỉ việc tại công ty). Để được hưởng chế độ thai sản bạn phải đóng BHXH được đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đóng BHXH được 06 năm và dự kiến nghỉ việc vào tháng 04/2018, trong thời gian 12 tháng trước khi sinh bạn đóng BHXH được 05 tháng. Trong trường hợp này nếu bạn vẫn quyết định nghỉ việc vào tháng 04/2018 và không tiếp tục đi làm và đóng BHXH bắt buộc nữa thì bạn sẽ không được hưởng chế độ thai sản.

– Về trợ cấp thất nghiệp:

Luật Việc làm năm 2013 quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn có thể nộp hồ sơ để xin hưởng trợ cấp thất nghiệp, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: 

“1.  hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

– Về bảo hiểm xã hội một lần:

Nếu sau 1 năm nghỉ việc mà bạn không có nhu cầu đóng BHXH nữa thì bạn có thể nộp hồ sơ xin một lần theo quy định.

Điều 60 Luật BHXH quy định về mức hưởng BHXH như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Do bạn không nêu rõ thông tin chi tiết nên chưa thể tính toán được mức hưởng cụ thể cho bạn được, bạn dựa vào quy định trên để tính toán.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *