Cấp lại sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất) theo quy định pháp luật 2018

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Chấp luật minh khuê. Em có thắc mắc muốn được giải đáp ạ. Theo em được biết nhà chồng em trước đã có sổ đỏ nhưng sơ suất làm mất cũng hơn. Từ lúc đấy tới giờ năm nào nhà chồng em cũng đi nộp thuế. Vậy em xin hỏi thủ tục xin cấp lại sổ đỏ như nào ạ.

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

Theo quy định Điểm k Khoản 1 Điều 99 thì người sử dụng đất có quyền đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp bị mất.

Theo Điều 77 hướng dẫn thi hành một số điều Luật đất đai quy định về thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận (sổ đỏ) do bị mất:

Bước 1: Gia đình bạn cần khai báo với Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Uỷ ban nhân nhân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp bị mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Bước 2: Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đến Văn phòng đăng ký đất đai.

 Thành phần Hồ sơ thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất được quy định tại Khoản 2 Điều 10 , bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu 10/ĐK

+ Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó. (đối với trường hợp cấp lại);

+ Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (nếu có);

+ Bản sao các loại giấy tờ: Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn…

Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *