Cần các giầy tờ gì để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Luật mới ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Xin chào Luật sư. Xin Luật sư cho biết làm thể nào để được hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp, em đi làm được hơn 5 năm rồi, giờ em muốn nghỉ để về quê không đi làm nữa. Vậy cần những giấy tờ gì để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp? Và nộp giấy tờ đấy ở đâu? Rất mong Luật sư hướng dẫn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– 

– 

– 

2. Luật sư tư vấn:

Khi bạn nghỉ việc mà bạn đủ điều kiện thì bạn phải làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp Luật hiện hành.

2.1. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Căn cứ theo điều 49,  thì điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện , nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Theo quy định trên thì để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần đáp ứng đủ điều kiện như sau:

– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đúng theo quy định pháp Luật.

– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

– Đã nộp hồ sơ hưởng

– Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ mà chưa có việc làm.

2.2. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp

– Sổ bảo hiểm (bản chính)

– Quyết định nghỉ việc của Công ty hoặc hợp đồng hết thời hạn

– Chứng minh thư nhân dân của người được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

2.3. Thời gian và địa điểm nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

– Trong thời hạn 03 tháng sau khi nghỉ việc bạn phải làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nếu sau 03 tháng bạn không làm hồ sơ hưởng thì bạn sẽ không được nộp nữa, phải chờ đến khi bạn tiếp tục đi làm và đóng thêm sau đó bạn mới được hưởng (số trước sẽ được bảo lưu và được hưởng cộng dồn vào đợt sau).

– Nộp hồ sơ ở Trung tâm dịch vụ việc làm hoặc cơ quan bảo hiểm gần nơi bạn sống nhất và thuận tiện nhất cho bạn.

2.4. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

(Theo Mẫu số 03 Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động thực hiện, ban hành kèm theo 

)

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 

——–***——-

ĐỀ NGHỊ

Kính gửi: Trung tâm dịch vụ việc làm……………………

Tên tôi là: Trần Văn A                      Sinh ngày: 30/10/1980                      Nam/Nữ: Nam

Số CMTND/Số định danh cá nhân: 0822012xx

Số sổ BHXH:…………………..

Số điện thoại: 0989888xxx                           Địa chỉ email: (nếu có)………………………

Số tài khoản:(ATM nếu có)……………………… Tại ngân hàng:…………………… 

Trình độ đào tạo: Đại học

Nơi ở hiện tại: Số xx, đường xx, phường xx, quận xx, Thành phố Hà Nội

Ngành nghề đào tạo: Luật

Ngày: 20/10/2018, tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với (tên đơn vị) tại địa chỉ: Số xx, đường xx, phường xx, quận xx, Thành phố Hà Nội.

Lý do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc: Do tình hình sức khoẻ của tôi không đảm bảo để tiếp tục công việc nên tôi tại Công ty.

Loại hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc: Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp …………………………………………….tháng.

Nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp (BHXH quận/huyện hoặc qua thẻ ATM):……………………

Kèm theo Đề nghị này là (1)……………………………….và Sổ bảo hiểm xã hội của tôi. Đề nghị quý Trung tâm xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi theo đúng quy định.

Tôi cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật./.

   …….., ngày … tháng … năm ….
Người đề nghị
(Ký và ghi rõ họ tên)

 

Ghi chú:

(1) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

Trên đây là tư vấn của Xin giấy phép. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ  gọi ngay số: 0899456055 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm thất nghiệp –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *