Cách gộp sổ bảo hiểm xã hội như thế nào ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Chào luật sư. Tôi tên lê như ý, trước đây tôi làm việc trong cơ quan nhà nước đến tháng 12/2017 thì tôi xin nghỉ việc và có quyết định thôi việc. Đến tháng 2/2018 tôi tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại một doanh nghiệp ngoài quốc doanh (nhưng khác tỉnh, thành phố nơi tôi tham gia đóng bhxh củ) và công ty mới đã đăng ký bhxh nhưng lại cấp cho tôi 01 sổ mới, vậy tôi gộp sổ (02 thành 01) như thế nào ? Cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

;

.

2. Chuyên viên trả lời:

Theo quy định tại điểm 2.13 Khoản 2 Điều 2 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì mỗi người chỉ được cấp một mã số bảo hiểm duy nhất. Việc bạn có hai sổ bảo hiểm xã hội, đồng nghĩa với việc bạn được cấp hai mã số bảo hiểm. Do vậy, bạn phải thực hiện việc giảm trùng hoặc gộp sổ bảo hiểm. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn được cấp hai sổ bảo hiểm xã hội với thời gian đóng không trùng nhau nên bạn phải thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội. Cụ thể, Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH có hướng dẫn như sau:

4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Vậy để làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

– Hai sổ BHXH đã được cấp;

– Bảng kê thông tin do doanh nghiệp chuẩn bị (Mẫu D01-TS).

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH quận/huyện nơi tham gia BHXH

Thời gian giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ , gọi số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *