Các lỗi thường gặp khi kê khai thuế ( phần 2 ) năm 2019

Trong quá trình kê khai và nộp thuế qua mạng người nộp thuế sẽ có một số lỗi sảy ra. xin giấy phép nghiên cứu và tư vấn tổng hợp các lỗi thường gặp và cách khắc phục khi người nộp thuế kê khai như sau : ( phần 2 )

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Thuế của

>>

Trả lời:

16. Mã số thuế cá nhân trên tài khoản quyết toán thuế thu nhập cá nhân phải là mã số thuế 10 chữ số. Người nộp thuế phải điều chỉnh thông tin mã số thuế theo quy định và gửi lại hồ sơ khai thuế..

17. Mã số thuế trên hồ sơ khai thuế của người nộp thuế không tồn tại trong hệ thống quản lý thuế của cơ quan thuế. Trường hợp này lỗi xảy ra là do quá trình nhập thông tin của người nộp thuế trên phần mềm HTKK, người nộp thuế đã chọn sai cơ quan thuế quản lý trực tiếp, lỗi này thường xảy ra khi cơ quan thuế của người nộp thuế là cơ quan thuế cấp cục, nhưng người nộp thuế lại chọn cơ quan cấp chi cục nên dẫn đến khi nộp tờ khai, tờ khai không được chuyển về cơ quan thuế quản lý trực tiếp mà chuyển về cơ quan thuế mà người nộp thuế đã kê khai trên phần mềm HTKK. Mà mã số thuế ấy của người nộp thuế trên thực tế lại không thuộc sự quản lý của cơ quan nhận tờ khai nên xảy ra lỗi.

Cách khắc phục lỗi này như sau: người nộp thuế mở HTKK, đăng nhập vào bằng mã số thuế cần kê khai, tại mục chọn, khi màn hình hệ thống chuyển sang mục điền thông tin, người nộp thuế chọn lại cơ quan thuế quản lý của bạn cho đúng, rồi tiến hành nộp lại tờ khai.

18. Kỳ tính thuế không phù hợp với nghĩa vụ kê khai đã có tờ khai quý. Hồ sơ khai thuế kỳ tính thuế tháng của người nộp thuế chưa được cơ quan thuế chấp nhận do người nộp thuế đã gửi hồ sơ khai thuế, kỳ tính thuế quý đến cơ quan thuế. Đề nghị người nộp thuế gửi lại hồ sơ khai thuế theo nghĩa vụ kê khai đã đăng ký với cơ quan thuế và gửi lại hồ sơ khai thuế theo quy định.

19. Kỳ tính thuế không phù hợp với nghĩa vụ kê khai đã có tờ khai tháng. Hồ sơ khai thuế kỳ tính thuế quý của người nộp thuế chưa được cơ quan thuế chấp nhận do người nộp thuế đã gửi hồ sơ khai thuế, kỳ tính thuế tháng đến cơ quan thuế. Đề nghị người nộp thuế gửi lại hồ sơ khai thuế theo nghĩa vụ kê khai đã đăng ký với cơ quan thuế.

20. Đối với tờ khai thuê tài sản: khi nhận tờ khai năm kiểm tra đã tồn tại tờ khai thuê tài sản quý thuộc năm đó. Đã tồn tại tờ khai quý thuộc năm kê khai trên ứng dụng quản lý thuế. Người nộp thuế liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn điều chỉnh hồ sơ khai thuế.

21. Thiếu phụ lục đi kèm của tờ khai 05/QTT-TNCN hồ sơ khai thuế thiếu phụ lục đi kèm của tờ khai 05/QTT-TNCN. Người nộp thuế kiểm tra, bổ sung phụ lục và gửi lại hồ sơ khai thuế

22. Nộp thuyết minh báo cáo tài chính hiện cảnh báo. Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan thuế. Lỗi này xảy ra có thể là do Java của bạn nâng cấp nên khiến cho máy tính của bạn có 2 phiên bản Java.

Người nộp thuế tiến hành gỡ bỏ các bản Java cũ, cài lại Java plug-in 7 phiên bản update 79 (Java 7u79) trên trang nhantokhai.gdt.gov.vn của cơ quan thuế. Sau đó người nộp thuế mở Java ra, chọn mục Security.

Chèn đường link “nhantokhai.gdt.gov.vn” vào tab security của java, bấm ok. Kiểm tra và kích hoạt (enable) Java plug-in: Trong trình duyệt IE chọn Tool>>Manager Add-ons>> chọn Anable cho Java. Sau đó người nộp thuế mở lại file thuyết minh báo cáo tài chính, lưu lại file thuyết minh báo cáo tài chính dưới dạng file word hoặc excel. Nếu người nộp thuế lưu dưới file wor (.doc) thì chọn word 97-2003. Sau đó người nộp thuế đăng nhập lại trang web nhantokhai.gdt.gov.vn để nộp lại bản thuyết minh báo cáo tài chính

23. Lỗi không chọn được tệp tờ khai. Một số lỗi, nguyên nhân thường gặp nhất mà không chọn được tệp tờ khai như sau:

– Do máy tính, laptop chưa cài phần mềm Java . Trường hợp chưa cài Java, các bạn tải Java về và cài đặt.

– Do bạn cài 2 phiên bản Java 6 và Java 7 :Có thể bạn không biết nên cài cả 2 phiên bản Java, hoặc trước đó bạn đã cài Java 6 nhưng trong quá trình sử dụng bạn vô tình update lên Java 7 nên trong máy tồn tại cả 2 phiên bản Java. Để sửa lỗi này bạn vui lòng gỡ bỏ cả 2 phiên bản Java 6 và Java 7 sau đó cài chỉ một phiên bản Java duy nhất

– Do bạn không có quyền Administrator nên Java không chạy. Để sửa lỗi này bạn hãy đăng nhập vào máy bằng tài khoản Administrator. Nếu bạn dùng Windows 7, windows 8 thì

– Do bạn dùng Windows 64 bit nên Java không chạy. Windows 64 bit được cài sẵn 2 phiên bản Internet Explorer 32bit và 64 bit. Các biểu tượng IE trên desktop, taskbar là Internet Explorer 64 bit. Nếu dùng IE 64 bit để đăng nhập vào trang thuế sẽ không kích hoạt được Java. Để khắc phục lỗi này bạn vào C://Program Files (x86)/Internet Explorer => Tìm file iexplore.exe =>Click chuột phải vào File này => Run as Administrator => Sau đó truy cập vào trang web nộp thuế và nộp bình thường.

Click chuột phải vào biểu tượng Internet Explorer chọn Run as Administrator rồi tiếp click Run, Yes, OK nếu có

24. Lỗi chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan thuế. Do bạn mới gia hạn hoặc chuyển đổi chữ ký số sang nhà cung cấp khác: Mỗi chứng thư số có 1 dãy số Serial khác nhau, khi chứng thư số được gia hạn hoặc chuyển đổi sang nhà cung cấp mới người nộp thuế phải cập nhật chứng thư số mới trong thông tin tài khoản.

Để cập nhật người nộp thuế vào trang web http://nhantokhai.gdt.gov.vn/ => Đăng nhập => Điền mã số thuế và mật khẩu rồi Enter => Vào TÀI KHOẢN => Thay đổi thông tin => Nhập lại số Serial => OK => Cắm USB Token => Chấp nhận.

25. Tờ khai chính thức đã được nộp đúng hạn, phải nộp tờ khai bổ sung. Cảnh báo này xuất hiện khi người nộp thuế đã nộp tờ khai thuế qua mạng đúng thời hạn trước ngày 20 nếu khai theo tháng, trước ngày 30 nếu khai theo quý nhưng lại nộp tờ khai sau khi quá thời hạn thêm 1 lần nữa. Vì thế để điều chỉnh số liệu người nộp thuế vui lòng kê khai bổ sung

26. Hướng dẫn sửa lỗi không đăng nhập được vào hệ thống nhận tờ khai thuế của Tổng cục thuế là bị thoát ra luôn không thể vào hệ thống website để nộp tờ khai thuế qua mạng được

Khởi động lại thiết bị modem. Để khởi động lại thiết bị modem, người nộp thuế có thể tắt đi rồi bật lại hoặc rút điện ra cắm lại đợi modem khởi động xong thì vào lại trang nhận tờ khai đăng nhập thử xem được chưa.

Trường hợp nếu vẫn chưa được thì bạn phải vào quản lý modem đó, thông dụng nhất thường là vào địa chỉ 192.168.1.1 hoặc 192.168.0.1… hoặc có thể là 1 địa chỉ khác tùy thuộc vào việc cấu hình mặc định của nhà sản xuất modem.

Sử dụng phần mềm Ultrasuft : Sau khi tải về từ link trên, người nộp thuế giải nén rồi mở phần mềm ra và truy cập vào trang http://nhantokhai.gdt.gov.vn để đăng nhập và thực hiện việc nộp tờ khai bình thường.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận số: để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế – Công ty luật Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *