Các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian giải quyết trợ cấp thất nghiệp

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Em làm ctyđược ký hợp đồng chính thức vào 3/2017 và làm tới tháng 1/2018 là nghỉ việc(cty có biên bản thỏa thuận nghỉ việc là 11/1/2018. Nhưng tới 06/3/2018 thì cty mới ra quyết định về việc chấm dứt hợp đồng.

Mục lục bài viết

1. Thời gian chấm dứt hợp đồng để là thời điểm nào?

(trong quyết định này có ghi là ngày nghỉ việc chính thức là 11/1/2018, lý do nghỉ việc: thỏa thuận). Nhưng em làm hồ sơ bhtn thì cơ quan làm bhtn trả lời là không được vì họ căn cứ vào ngày 11/1/2018. Em nhờ cty minh khuê xem là căn cứ ngày6/3/2018 hay ngày 11/1/2018 là chính xác. (26/4/2018)

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp thì ngày 11/1/2018 là ngày hai bên thỏa thuận chấm dứt thì mặc dù đến ngày 6/3/2018 mới ra quyết định nhưng ngày 11/1/2018 được xác định là ngày chấm dứt hợp đồng, hơn nữa trong quyết định chấm dứt hợp đồng cũng ghi rõ ngày chấm dứt là ngày 11/1/2018.

Theo quy định của Luật việc làm thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, vậy trong trường hợp của bạn thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày 11/1/2018 đến khoảng 11/4/2018; nếu như đến ngày 26/4/2018 bạn mới nộp hồ sơ thì đã quá thời hạn để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nên trường hợp này thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa được hưởng sẽ được bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp để hưởng lần sau.

2. Chưa tìm được việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Xin giúp tôi giải đáp thắc mắc này: tôi bắt đầu nghỉ việc ngày 01/03/2017. Nhưng đến ngày 28/03/2017 tôi mới nhận được sổ bảo hiểm và quyết định thôi việc từ phía công ty cũ. Và đến thời điểm hiện tại tôi vẫn chưa có việc làm. Theo tôi biết, trong 15 ngày kể từ ngày nộp sổ và vẫn đang thất nghiệp thì mới được nhận bảo hiểm. Nhưng từ lúc nghỉ việc tôi đã đi phỏng vấn tìm việc rất nhiều nhưng chưa tìm được việc phù hợp. Vậy tôi có nhận được bảo hiểm không nếu trong 15 ngày từ lúc nộp hồ sơ tôi vẫn đang đi xin việc?

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Luật việc làm quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp của bạn như sau: Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ , trừ các trường hợp sau:

– Thực hiện , nghĩa vụ công an;

– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

– Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

– Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

– Chết.

Mặc dù bạn không thuộc các trường hợp kể trên, nhưng về nguyên tắc sau khi bạn nộp hồ sơ bạn vẫn đang thất nghiệp nên bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp như thông thường. Chỉ trong trường hợp bạn tìm được việc làm mới và giao kết hợp đồng lao động với thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên thì bạn mới không được hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Nộp hồ sơ sau bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Dạ thưa luật sư cho em hỏi. Kể từ ngày em nộp hồ sơ để được trợ cấp tiền thấp nghiệp theo luật pháp là bao nhiêu ngày mới được xét duyệt ạ. Giấy hẹn của em là từ 27/4 cho đến 25/5 như zậy là bên bảo hiểm xã hội làm đúng quy trình chưa ạ em cảm ơn luật sư nhìu ạ.

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Theo quy định, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đầy đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm việc làm có trách nhiệm xem xét, trình giám đốc Sở lao động thương binh xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 20 ngày làm việc và gửi quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tổ chức bảo hiểm xã hội Sau đó tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu như giấy hẹn của bạn ghi từ 27/4 cho đến 25/5 tức khoảng gần 1 tháng, với thời gian này là phù hợp với quy định của luật việc làm.

4. Đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp

Chào luật sư, em muốn hỏi về mẫu đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp, mẫu đó lấy ở đâu hay trung tâm việc làm sẽ phát.

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Mẫu hưởng trợ cấp thất nghiệp được bạn hành kèm theo thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, bạn có thể tự tham khảo mẫu đơn và chuẩn bị trong hồ sơ, hoặc cầm các giấy tờ đã chuẩn bị đến Trung tâm việc làm để xin mẫu và thực hiện.

Chúng tôi cung cấp mẫu đơn để bạn tiện theo dõi như sau:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐỀ NGHỊ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Kính gửi: Trung tâm Dịch vụ việc làm ………………………….

Tên tôi là:.………………..…..…. sinh ngày …… /……./…… Nam o, Nữ o

Số chứng minh nhân dân: ……………………………………………………..

Ngày cấp: ……/……../….…. nơi cấp:…………………………………………

Số sổ BHXH: …………………………………..………………………………

Số điện thoại:………….……..…Địa chỉ email (nếu có)………………….……

Dân tộc:…………………………. Tôn giáo:……………..……………………

Số tài khoản (ATM nếu có)……….….… tại ngân hàng:………………………

Trình độ đào tạo:……………………………………………………………….

Ngành nghề đào tạo:……………………………………………………………

Nơi thường trú :……………………………………………………………..

Chỗ ở hiện nay :…………………..………………………………..………..

Ngày …../……/……, tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với (tên đơn vị)………………………………………………………………………………………………

tại địa chỉ:……………………………………………………………………………………………………..

Lý do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc:………………………

………………………………………………………………………………………

Loại hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc:…………………………………

Số tháng đóng …………………………..tháng.

Nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp (BHXH quận/huyện hoặc qua thẻ ATM):…………………………………….…………………………….…………….

Kèm theo Đề nghị này là …………………………………………………………………. và Sổ bảo hiểm xã hội của tôi. Đề nghị quý Trung tâm xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi theo đúng quy định.

Tôi cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật./.

………., ngày ……. tháng ….. năm ……..

Người đề nghị

(Ký, ghi rõ họ tên)

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *