Công ty không trả sổ BHXH phải làm như thế nào ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư, Em có 1 vấn đề xin cần đc tư vấn là Em làm ở công ty dược becamex đóng bảo hiểm xã hội được 6 tháng. Em xin nghỉ công ty xin ở công ty khác.

Vậy nếu công ty bên dược becamex chưa giải quyết bảo hiểm cho em. Vậy thì bên công ty mới muốn đóng bảo hiểm cho em phải có sổ. Em được biết một người chỉ được đóng bảo hiểm 1 lần, Trường hợp của em cần luật sư tư vấn là làm sao giải quyết giữa công ty mới và công ty cũ về bảo hiểm của em. Xin chân thành cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục của trang

Hướng dẫn thủ tục đăng kí cho doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu ?

Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến gọi:   

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

>&gt Xem thêm: 

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 thì:
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Như vậy, Khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trường hợp bạn khởi kiện công ty vì những vẫn đề khác thì công ty cũng không có quyền giữ sổ bảo hiểm của bạn. Trong trường hợp công ty không trả lại sổ bảo hiểm cho bạn trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, bạn có thể làm đơn kiến nghị đến Hòa giải viên lao động cấp quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu được hòa giải hoặc làm đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp huyện để được thụ lý giải quyết.

Và theo quy định của Luật BHXH hiện nay, thì một người chỉ có một sổ duy nhất, trong trường hợp :” Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu,in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấplại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất”

Tham khảo bài viết liên quan:

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:  hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

>&gt Xem thêm: 

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật.

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *