Những trường hợp nào thì người lao động được và không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

xin giấy phép tư vấn và giải đáp quy định của pháp luật về điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội cũng như những trường hợp không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật:

anh cho em hỏi chút em bi công ty sa thải em có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 thì:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

>&gt Xem thêm: 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Như vậy, trong trường hợp trên, nếu chấm dứt hợp đồng lao động do bị sa thải thì bạn vẫn được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp nếu bạn đóng đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc, và trong vòng 36 tháng trước khi nghỉ việc (đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ, hoặc theo một công việc nhất định).

Chào anh, chị ! Cho em hỏi em nghĩ việc được một năm tiền bảo hiểm thất nghiệp cũ của em chưa lãnh nay em đi làm khoảng 3 tháng có lãnh lại tiền bảo hiểm thất nghiệp cũ được không

Trong trường hợp của bạn, để được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp thì bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật Việc làm.

Vì vậy, bạn cần phải đáp ứng thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp như trên thì bạn mới được hưởng, còn thời gian bạn tham gia BHTN trước đây vẫn được bảo lưu để tính làm căn cứ thời gian tham gia BHTN.

Chào luật sư! Tôi có thắc mắc này muốn hỏi luật sư: Tôi đã làm việc cho cơ quan nhà nước được 8 năm. Hiện tôi nghỉ việc và đi nước ngoài định cư. Tôi nghỉ cũng được 6 tháng nhưng không thông báo và không đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động. Giờ tôi muốn làm thủ tục đăng ký có được không? hay sau 3 tháng nghỉ việc mà tôi không đăng ký họ sẽ hủy bỏ bảo hiểm thất nghiệp của tôi? Tôi muốn ủy quyền để gia đình nhận bảo hiểm nhưng họ nói sau khi nghỉ việc tôi không báo cho cơ quan lao động nên sẽ không được nhận bảo hiểm Mong luật sư tư vấn cho tôi. Chân thành cảm ơn! Được gửi từ Yahoo Mail trên Android

Theo quy định của Luật việc làm, để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn phải gửi hồ sơ lên Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Vì vậy, nếu hết 03 tháng này mà bạn không làm hồ sơ để hưởng thì xem như bạn đã từ bỏ quyền lợi của mình. Vì vậy, bạn không thể ủy quyền cho người khác thực hiện thực hiện thủ tục này. Tuy nhiên, nếu sau này bạn tiếp tục làm việc và tham gia bảo hiểm xã hội thì thời gian bạn tham gia BHTN trước đó vẫn được tính làm căn cứ hưởng BHTN.

 Xin hỏi, nếu tôi tìm đc việc trong vòng 2 tháng, trước đó tôi đã nộp đơn xin nhận bảo hiểm thất nghiệp thì tôi có được hưởng không ạ? Và khi được nhận thì tôi phải đóng lại bảo hiểm từ đầu mới được nhận tiếp đúng không ạ? Việc nhận bảo hiểm thất nghiệp có ảnh hưởng đến bảo hiểm xã hội mà tôi đã đóng không? Xin công ty giải đáp giúp thắc mắc của tôi. Xin cám ơn công ty ạ.Gửi từ điện thoại thông minh BlackBerry 10.

Trong trường hợp của bạn, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong vòng 15 ngày kể từ khi bạn nộp hồ sơ lên trung tâm dịch vụ việc làm mà bạn vẫn chưa tìm được việc làm, thì lúc này, bạn mới được giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. 

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp, thời gian trước đây đã được tính làm căn cứ để giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho bạn không còn được tính nữa, nghĩa là bạn phải tham gia tiếp tục thì mới được hưởng. Việc nhận bảo hiểm thất nghiệp hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới chế độ bảo hiểm xã hội khác của bạn.

Em tên là Tuyết. Em nộp hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp ngày 28.3 nhưng dênd nay ngày 19.4 em vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp. Trong khi đó em đọc trên mạng là sau 20 ngày là nhận được tiền phải không ạ? Luật sư tư vấn giùm em.

Theo quy định của Luật việc làm thì sau 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp hợp lệ, thì Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm phải giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho bạn. Nếu quá thời hạn trong phiếu hẹn với bạn, bạn có quyền đến trực tiếp trung tâm dịch vụ việc làm để làm rõ.

Kính chào văn phòng Luật sư Minh Khuê! Tôi có 1 vấn đề xin nhờ luật sư giải thích giúp. Anh trai tôi 56 tuổi làm tại 1 doanh nghiêp nước ngoài lớn tại Đồng Nai từ năm 2005 đến nay đã được 11 năm (có đóng đầy đủ tất cả các loại bảo hiểm theo qui định nhà nước), nay bộ phận của anh bị xóa bỏ nên công ty cắt giảm biên chế 1 số người trong đó có anh. Hôm nay công ty có gọi lên thông báo cho nghỉ việc sau 45 ngày nữa và hứa sẽ hỗ trợ thêm 1/2 tháng lương, như vậy tổng cộng 1 năm được tất cả là 1 tháng lương (từ 2005-2008). ngoài ra công ty không trả thêm khoản nào nữa, còn từ 2009 trở về sẽ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của nhà nước Xin Luật sư cho tôi hỏi công ty bồi thường như thế là đúng theo luật lao động Việt Nam hay chưa? Ngoài ra anh tôi còn đươc hưởng quyền lợi nào khác nữa không? Mong được sự hồi âm sớm từ văn phòng Luật sư Minh Khuê. Xin cảm ơn Trân trọng kính chào Best rega

Đối với trường hợp người sử dụng lao động chấm dứt HĐLĐ khi thay đổi cơ cấu hoặc vì lý do kinh tế thì có trách nhiệm phải trả tiền trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Theo đó, Điều 49 Bộ luật lao động năm 2012:

“1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.”

Như vậy, phía bên doanh nghiệp mà anh trai bạn làm việc khi chấm dứt HĐLĐ với anh bạn thì phải trả khoản tiền trợ cấp mất việc trong khoảng thời gian anh bạn không tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể trong thời gian từ năm 2005 đến năm 2008, anh trai bạn phải được trả trợ cấp mất việc bằng 03 tháng tiền lương, còn thời gian còn lại thì được cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp thất nghiệp.

Luật sư cho tôi hỏi: tôi nghỉ việc ở công ty A mà không muốn làm bảo hiểm thất nghiệp.Nếu không làm BHTN thì liệu có được cộng dồn khi tôi sang làm việc tại một công ti khác hay không ?

Nếu bạn không làm chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hết thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, thì sau này khi bạn nghỉ việc ở công ty khác, thời gian bạn đã tham gia BHTN trước đó vẫn được bảo lưu, và được tính là căn cứ hưởng BHTN.

cho em hỏi luật sư nếu em ko có giấy quyết định thôi việc thì có được lãnh bảo hiểm thất nghiệp và xã hội không ạ.cảm ơn luật sư nhiều.

Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì cần phải có hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, theo đó, một trong những giấy tờ cấn phải có trong hồ sơ là quyết định chấm dứt HĐLĐ, hoặc quyết định thôi việc, quyết định sa thải. Những giấy tờ trên để chứng nhận cho việc bạn chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật. Và bạn buộc phải có giấy này mợi được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

cho em hỏi theo quy định thì thời gian chi trả bhxh sẽ trong vòng bao nhiêu ngày tính từ ngày mình nộp đủ hồ sơ ạ. trường hợp của em nộp đủ hồ sơ ngày 21/4/2016 nhưng đến 28/4/2016 vẫn chưa nhận được tiền, nhưng theo em được biết là bhxh sẽ chii trả sau 5 ngày khi đủ hồ sơ!! mong luật sư giải đáp giùm

Thời gian giải quyết hưởng các chế độ BHXH tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Theo quy định tại Điều 102, 103 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì thời gian giải quyết của cơ quan BHXH là 5-10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.

>&gt Xem thêm: 

Đối với chế độ Bảo hiểm thất nghiệp thì thời hạn giải quyết là 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Câu hỏi của em như sau: Em đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được hơn 1 năm bây giờ nghỉ tìm công việc khác mà không đăng ký thất nghiệp với trung tâm giới thiệu việc làm,em hỏi là liệu số tiền em đóng bảo hiểm thất nghiệp?có bị mất không?

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng bạn không thực hiện thủ tục để được nhận trợ cấp này trong vòng 03 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt HĐLĐ, thì xem như bạn đã từ bỏ quyền lợi về chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian bạn tham gia BHTN trước đây vẫn được bảo lưu để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau này.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *