Công ty thông báo cho nghỉ việc và không trả lương thì có vi phạm luật lao động không ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Dạ xin chào luật sư, Em là công nhân vận hành của công ty tnhh hưng nghiệp formosa em nhận việc vào ngày 9 tháng 3 năm 2018 và ký 1 hợp đồng lao động duy nhất là hợp đồng thử việc 1 tháng có thời hạn tới ngày 9 tháng 4 2018.

Khoảng cuối tháng 4 em có thông bao với quản lý sắp xếp cho em nghỉ vì lý do sức khỏe ( môi trường bụi và tiếng ồn em cảm thấy thính lực bị suy giảm ) nhưng chị quản lý nói  em chưa nghỉ được vì chưa có người thay thế.

Tới ngày 22 tháng 5 thì nhà em có việc em xin nghỉ luân phiên( vì công ty làm cả chủ nhật nên 1 tháng được nghỉ 4 ngày luân phiên) và qua ngày 23 chưa xử lý xong việc nhà nên em tiếp tục xin nghỉ nhưng nghỉ phép năm thì quản lý nói em không có phép năm để nghỉ vì bất mãn nên em xin cho em nghỉ luôn thì quản lý nói viết giấy sa thải và sẻ không trả giấy bhxh vì sa thải. Đến ngày hôm nay 5 tháng 6 là được lãnh lương của tháng 5 từ 20 tháng 4 đến 20 tháng 5. Nhưng tôi không hề nhận được lương cũng như bất kỳ thông báo gì từ phía công ty. Trong khi công nhân công ty đã nhận được lương. Thưa quý luật sư và chuyên gia việc làm của công ty là đúng pháp luật hay không ?

Em xin cám ơn ạ.

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

2. Luật sư tư vấn

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đã thông báo cho công ty về việc xin nghỉ việc nhưng không được sự đồng ý, mặt khác người quản lý trả lời là sẽ xa thải và không trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, đồng thời đến kỳ trả lương mà công ty không thực hiện thanh toán tiền lương cho bạn. Việc làm này của công ty bạn là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. 

>&gt Xem thêm: 

Theo đó, căn cứ theo quy định tại điều 96 về nguyên tắc trả lương thì người sử dụng lao động phải trả lương đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Cho nên, việc công ty đã trả lương cho những nhân viên khác nhưng không thanh toán cho bạn là sai. Cụ thể:

Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Mặt khác, theo quy định tại điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì nếu công ty có xa thải bạn thì vẫn phải có nghĩa vụ thanh toán các khoản lương và thanh toán những chế độ khác cho bạn, trả lại những giấy tờ mà công ty đang giữ của bạn, đồng thời công ty bắt buộc phải thực hiện thủ tục chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn trong thời gian 7 ngày ( tối đa không quá 30 ngày).

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

>&gt Xem thêm: 

Trong trường hợp công ty không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu gửi ban giám đốc công ty để yêu cầu được giải quyết. Trong trường hợp công ty không giải quyết được cho bạn thì bạn có quyền làm đơn gửi lên Phòng lao đông thương binh và xã hội quận, huyện nơi công ty có chủ sở để được hỗ trợ bảo vệ quyền lợi của mình.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ , gọi số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động –

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *