Tư vấn bảo vệ quyền lợi người lao động khi công ty cho thôi việc không báo trước

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Chào xin giấy phép, tôi làm việc cho một công ty từ 9/2016, thử việc 2 tháng đến tháng 11 nhưng công ty vẫn chưa kí hợp đồng chính thức, và lúc đấy thì công ty bảo do chưa đi vào hoạt động nên bảo phải thử việc thêm 1 tháng nữa nhưng lí do công ty chưa hoạt động là do công ty bị chậm dự án chứ không phải là do nhân viên.

Cuối cùng thì tháng 12 công ty cũng kí hợp đồng và trên hợp đồng ghi ngày làm chính thức là tháng 11 năm 2016. Đến tháng 1 thì do có vài người nghỉ, tôi bị chuyển sang 1 bộ phận khác công tác và lương bên bộ phận đó cao hơn bộ phận mà mình đang làm, lúc sang thì công ty có bảo là làm tốt thì sẽ tăng lương theo bộ phận đang làm, và tôi làm ở bộ phận mới đến tận tháng 6, trong lúc tôi làm thì tôi nghĩ là mình đã được tăng lương rồi, nhưng đến tháng 5 thì tôi nhận lương thấy rất thấp so với tháng 3 và 4, tôi có thắc mắc và công ty bảo là do mấy tháng trước trả nhầm lương, và sau này thì có làm review nhân viên sau 6 tháng làm việc, mình được tăng lương nhưng lúc đấy tăng lương thì mình lại được nhận lương theo đúng vị trí bộ phận mình đang làm chứ không phải là mình được lương của bộ phận mới mà tăng thêm.

Đến ngày 17/11/2017 vừa xong thì hợp đồng hết hạn, mình có bảo gia hạn hợp đồng nhưng bên nhân sự không nói gì, và đùng 1 cái đến ngày 29/11 thì quản lí gọi điện cho mình bảo là làm nốt tháng rồi nghỉ không phải đi làm. Trước giờ mình vẫn nghĩ nếu công ty cho nghỉ thì phải thông báo trước 1 tháng để nhân viên còn sắp xếp và ngược lại cũng vậy. Vậy Luật sư cho tôi hỏi ở trong trường hợp này thì công ty có sai luật không ạ ?

Tôi xin chân thành cảm ơn !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động của

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý 

2. Luật sư tư vấn 

Căn cứ theo quy định tại điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết về việc chấm dứt hợp đồng lao động trước khi hợp đồng lao động hết hạn ít nhất là 15 ngày. Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hai bên ( người sử dụng lao động và người lao động) có trách nhiệm thanh toán những khoản còn lại liên quan đến quyền lợi của các bên ( ví dụ: tiền lương, sổ bảo hiểm xã hội, những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đang giữ của người lao động…). Cụ thể:

” Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động…”.

Căn cứ theo thông tin mà bạn cung cấp thì trước thời điểm hợp đồng lao động của bạn hết hạn thì công ty bạn chưa có thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hợp đồng và không có thỏa thuận về việc có ký tiếp hợp đồng lao động hay không? Do đó, công ty của bạn đã vi phạm về thời hạn báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động. Đối với trường hợp này bạn có thể liên hệ lại phía công ty để làm rõ vấn đề.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *