Tư vấn thuế thu nhập cá nhân về thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân ?

Thưa luật sư. Tôi đã nghỉ việc vào đầu tháng 12 -2017. Vậy việc giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân vào tháng 4 -2018 vậy có bị quá thời hạn giải quyết không. Mong luật sư giải đáp giúp tôi! Xin cảm ơn!

Luật sư trả lời:

Về thời hạn nộp hồ sơ quyết toán hoàn thuế, căn cứ thông tư 156/2013/TT-BTC thì:

– Cá nhân có số thuế phải nộp thêm thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2017 chậm nhất là ngày 31/03/2018.

– Cá nhân có số thuế nộp thừa, yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo thì cá nhân có thể nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào trong năm.

Như vậy, nếu bạn thuộc đối tượng có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn thì bạn có thể nộp hồ sơ quyết toán hoàn thuế vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

*) Nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế:
– Cá nhân đang tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại tổ chức trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức trả thu nhập đó.

– Trường hợp cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức trả thu nhập cuối cùng có tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý tổ chức trả thu nhập cuối cùng.

– Cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú) bao gồm:

+ Cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức trả thu nhập cuối cùng không tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân.

+ Cá nhân chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất kỳ tổ chức trả thu nhập nào.

+ Cá nhân không ký hợp đồng lao động, hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi đã khấu trừ 10%.

+ Cá nhân trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại tổ chức trả thu nhập nào.

*) Hồ sơ quyết toán thuế được gửi trực tiếp đến cơ quan thuế, với hai bước sau:

– Bước 1: Nộp hồ sơ bản mềm: Nộp online qua website: canhan.gdt.gov.vn

Cách nộp như sau:

Cách 1: Nộp tờ khai theo hình thức kê khai trực tuyến

Tại trang web: canhan.gdt.gov.vn, bạn vào mục Đăng nhập>, điền thông tin đầy đủ để hoàn tất đăng nhập vào hệ thống.

Chọn mục Quyết toán thuế>, chọn tiếp >, màn hình hệ thống hiện ra thông tin người gửi.

Bạn nhập đầy đủ thông tin người gửi file và bấm tiếp tục, trên hệ thống sẽ hiện ra thông tin tờ khai, bạn điền đầy đủ thông tin trên tờ khai và bảng kê (nếu có) sau đó bấm hoàn thành kê khai, kết xuất XML và gửi tờ khai, nhập mã xác nhận và chờ hệ thống load thông báo thành công.

Màn hình hiện ra thông báo “Tờ khai đã được gửi đến cơ quan thuế, người nộp thuế in tờ khai đến nộp tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế”.

Cách 2: Nộp tờ khai đã tạo sẵn tại ứng dụng hỗ trợ kê khai HTKK

Tại trang web: canhan.gdt.gov.vn, bạn vào mục Đăng nhập>, điền thông tin đầy đủ để hoàn tất đăng nhập vào hệ thống.

Chọn mục Quyết toán thuế>, chọn tiếp Gửi tờ khai quyết toán thuế TNCN>, màn hình hệ thống hiện ra thông tin người gửi.

Bạn nhập đầy đủ thông tin người gửi file và chọn tờ khai XML bạn đã tạo trên phần mềm hỗ trợ kê khai HTKK, nhập mã xác nhận và bấm Gửi tờ khai>

Màn hình hiện ra thông báo “Tờ khai đã được gửi đến cơ quan thuế, người nộp thuế in tờ khai đến nộp tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế”.

– Bước 2: Nộp hồ sơ giấy: Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế

Người nộp thuế sau khi hoàn thành thủ tục nộp hồ sơ qua mạng, tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế, bao gồm các hồ sơ sau:

+Tờ khai quyết toán thuế mẫu số 02/QTT-TNCN

+ Bảng kê 02-1/BK-QTT-TNCN (Nếu có người phụ thuộc)

+ Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhan

+ Thư xác nhận thu nhập

+ Giấy tờ chứng minh người phụ thuộc (trong trường hợp có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc).

+ Bản sao chứng minh nhân dân

+ Khi đi bạn mang theo chứng minh nhân dân bản chính để xuất trình tại cơ quan thuế. Trường hợp bạn nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi bạn cư trú thì nộp thêm bản sao sổ hộ khẩu (nếu nộp ở nơi có hộ khẩu thường trú) hoặc sổ tạm trú/ giấy chứng nhận tạm trú (nếu nộp tại nơi có đăng ký tạm trú).

Thời gian giải quyết tại cơ quan thuế đối với hồ sơ quyết toán hoàn thuế trước, kiểm tra sau là trong thời gian 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ từ người nộp thuế.

Bạn có thể nộp hồ sơ quyết toán hoàn thuế vào bất kỳ ngày làm việc nào trong năm kể từ ngày kết thúc năm tính thuế. Tuy nhiên, để tránh trường hợp hồ sơ bị ứ đọng do có quá nhiều hồ sơ quyết toán gửi lên thì bạn nên nộp hồ sơ khai thuế sau ngày 01/05 của năm. Vì thời điểm từ tháng 01/04 là thời điểm doanh nghiệp bắt buộc phải kê khai và quyết toán thuế (tháng tư là kê khai thuế quý 1) nên lượng hồ sơ được gửi lên cơ quan thuế rất nhiều. Do đó để hồ sơ được giải quyết nhanh chóng bạn nên nộp sau 01/05 trở đi.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế – Công ty luật Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *