Lỗi dịch thuật có thể dẫn đến những căng thẳng trong quan hệ ngoại giao và công việc

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Iran “đổ thừa” cho việc căng thẳng hạt nhân bùng lên trở lại mấy ngày qua là do lỗi dịch thuật văn bản!

Cụ thể, ngày 16/2, Iran đã thừa nhận nước này không hề nhận được một đề xuất mới nào từ phía 3 cường quốc thế giới là Mỹ, Nga và Pháp liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran, đồng thời đổ lỗi cho một sai sót trong dịch thuật đã khiến Iran trước đó khẳng định điều ngược lại.

“Có một lá thư mới của ba nước này (Mỹ, Nga và Pháp) gửi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế”, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki nói, “Tuy nhiên, dường như lá thư đó đã bị hiểu thành một đề xuất mới trong quá trình dịch thuật”.

Trước đó, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi nói rằng 3 cường quốc trên đã đưa ra một đề xuất mới liên quan tới việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho nước Cộng hòa Hồi giáo sau khi Tehran bắt đầu hoạt động làm giàu urani có độ tinh khiết 20%. Tuy nhiên, 3 cường quốc đều đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Trong khi đó, sức ép căng thẳng lên Iran đang dấy lên, ngay cả từ phía Nga – nước lâu nay vẫn có tiếng là nhân nhượng nhiều nhất với Iran.

Cụ thể, ngày 16/2, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Iran cần phải cải thiện sự hợp tác với IAEA về vấn đề hạt nhân, đồng thời không loại trừ khả năng các biện pháp trừng phạt mới.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga khẳng định Iran cần hợp tác một cách tích cực và rộng rãi hơn với IAEA và các nước khác và nếu những nghĩa vụ này không được thực hiện đầy đủ, thì “không ai có thể loại trừ việc áp dụng các biện pháp trừng phạt”.

Ngay trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đã tuyên bố Mỹ cùng với các đồng minh thân cận sẽ phác thảo những biện pháp trừng phạt mới đối với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Bà Clinton khẳng định Nga đã bày tỏ sự ủng hộ việc thông qua biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Bà cho biết Mỹ và các nước đang tích cực phối hợp nhằm “phác thảo và áp dụng những giải pháp mới để thuyết phục Iran thay đổi chính sách”.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cùng ngày 16/2 tuyên bố Tehran sẽ có phản ứng khiến các cường quốc thế giới phải “hối tiếc” về quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với nước này. 

Bộ phận dịch thuật – Minh Khuê (biên tập)

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *