Tư vấn về việc lấy lại hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp đã nộp cho cơ quan bảo hiểm để đi làm ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính chào xin giấy phép, em có một vấn đề mong các luật sư giải đáp: Em có nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp hôm 22/05/2015 nhưng bây giờ em muốn đi làm công ty thì em có lấy lại được sổ bảo hiểm và bảo hiểm thất nghiệp đi nộp công ty khác được không ? Bao lâu mới lấy được sổ bảo hiểm ạ ? Em xin chân thành cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục của .

>>   

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã câu hỏi tới Xin giấy phép. Với yêu cầu này, Luật xin trả lời như sau:

1. Cở sở pháp lý:

2. Nội dung phân tích:

Thứ nhất, bạn có quyền lấy lại sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ không?

Khoản 2 Điều 15 Luật bảo hiểm xã hội quy định: “Người lao động được nhận lại sổ bảo hiểm khi không còn làm việc”. Như vậy khi bạn chấm dứt hợp đồng làm việc với công ty cũ, bạn hoàn toàn có quyền nhận lại sổ bảo hiểm của mình cũng như có quyền yêu cầu phía công ty phải trả lại sổ bảo hiểm cho bạn.

Hơn nữa, tại điểm c khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi họ không còn làm việc. Như vậy, công ty cũ của bạn có nghĩa vụ phải chốt sổ bảo hiểm và trả sổ lại cho bạn khi bạn không còn làm việc tại công ty.

Thứ hai, sau thời gian bao lâu thì người lao động được lấy lại sổ bảo hiểm?

Theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động thì:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Theo quy định trên, người sử dụng lao động có nghĩa vụ phải trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. 

Đối với trường hợp của bạn, phía bên công ty cũ của bạn có trách nhiệm phải hoàn trả lại sổ bảo hiểm cho bạn trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động; hoặc chậm nhất là 1 tháng. Nếu như công ty không trả đúng thời hạn, bạn có thể khởi kiện công ty ra tòa án huyện / quận nơi công ty có trụ sở làm việc yêu cầu tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.

Khi làm việc ở công ty mới mà chưa chốt được sổ bảo hiểm ở công ty cũ thì thì bạn vẫn có thể  tiếp tục đóng BHXH ở công ty mới, bạn chỉ cần thông báo mã số sổ bảo hiểm cho bên công ty mới để công ty kê khai bảo hiểm với cơ quan BHXH và nộp tiếp bảo hiểm cho bạn.

Trên đây là những tư vấn từ phía Công ty chúng tôi cho yêu cầu của Quý khách hàng. Nếu còn vấn đề nào chưa rõ, vui lòng liên hệ trực tiếp qua :  để được tư vấn, hỗ trợ.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội –  

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *