Tư vấn về mức trợ cấp nghỉ việc trước tuổi và đúng tuổi nghỉ hưu ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Xin chào Luật sư ! Tôi tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 2/1990 cho đến nay, chức danh nhiệm vụ là công chức văn phòng không thay đổi. Theo quy định vào tháng 3/2019 tôi đủ 60 tuổi nghỉ hưu. Nhưng nay tôi muốn về trước tuổi vào cuối năm 2017 hoặc trong năm 2018.

Mục lục bài viết

Như vậy chế độ nghỉ hưu của tôi được tính như thế nào ? Ngoài khoản lương hưu hàng tháng, tôi có được trợ cấp nghỉ việc 1 lần theo Nghị định 112 hay không ( tức là 1 năm tương ứng nữa tháng lương). Còn như tôi về đúng 60 tuổi thì chế độ như thế nào ? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi !

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý :

4

2. Chuyên viên tư vấn :

1. Điều kiện nghỉ hưu

Theo quy định tại điều 54 và điều 55 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau :

Đối với người lao động làm việc theo có xác định thời hạn, không xác định thời hạn khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

Về vấn đề nghỉ hưu khi chưa đến độ tuổi quy định, Luật Bảo hiểm xã hội quy định điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động

Trường hợp khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

– Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;

– Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

– Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

Như vậy trong trường của bạn nếu suy giảm trên 61 % sức khỏe thì đủ điều kiện được xét để nghỉ hưu sớm theo quy định của pháp luật. Còn trường hợp không nằm trong diện suy giảm khả năng lao động thì cần phải đủ 60 tuổi mới đủ điều kiện hưởng lương hưu.

2. Cách tính hưởng lương hưu

Theo quy định tại Điều 56 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định :

Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 62 của Luật này và tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội như sau:

Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm;

Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm.

Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%

3. Hồ sơ đề nghị

Để được nghỉ hưu trước tuổi vẫn được hưởng lương hưu, trước tiên người lao động cần chuẩn bị hồ sơ khám giám định suy giảm khả năng lao động. Từ 3/2018, hồ sơ khám giám định để thực hiện bao gồm các loại giấy, tờ sau:

– Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động đối với trường người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc Giấy đề nghị khám giám định đối với người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc người đã có quyết định nghỉ việc để hưởng chế độ hưu trí (Mẫu Giấy giới thiệu/Giấy đề nghị tại Phụ lục 1 và 2 của Thông tư 56/2017/TT-BYT).

– Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ khám, điều trị bệnh tật như: Tóm tắt bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, Sổ khám bệnh, Bản sao Hồ sơ bệnh nghề nghiệp…

– Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Hồ sơ khám giám định được gửi đến Hội đồng giám định y khoa. Sau khi hoàn thiện hồ sơ khám giám định, hồ sơ hưởng lương hưu bao gồm:

1. Sổ bảo hiểm xã hội;

2. Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;

3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động.

Hồ sơ hưởng lương hưu được nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi của trú của bạn. Cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm xem xét hồ sơ và chi trả lương hưu cho bạn.

4. Trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu

Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần. Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp.

Trân trọng./.

Lương Thị Lan – Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *