Tư vấn thủ tục thành lập và hoạt động đối với Viện Dưỡng lão

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Theo quy định hiện hành, Cơ sở trợ giúp xã hội được phân loại thành cơ sở trợ giúp xã hội công lập và cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập.

Trong đó, cơ sở trợ giúp xã hội công lập do cơ quan nhà nước thành lập, quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ của cơ sở trợ giúp xã hội. Và trên thực tế, các trung tâm bảo trợ xã hội thành lập tại các tỉnh được tổ chức theo loại hình này. Còn đối với cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập được hiểu là do các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ của cơ sở trợ giúp xã hội. Viện dưỡng lão do cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp đầu tư sẽ được phân loại là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập như trên.

Hiện nay, để có thể triển khai hoạt động của Viện Dưỡng lão trên thực tế, theo Nghị định 103/2017/NĐ-CP, cá nhân/tổ chức cần thực hiện các thủ tục nhất định, cụ thể:

Bước 1: cá nhân/tổ chức thực hiện thủ tục xin thành lập Viện Dưỡng lão;

Bước 2: Cá nhâ/tổ chức cấp giấy phép hoạt động Viện Dưỡng lão;

1. Thủ tục thành lập Viện Dưỡng lão

1.1. Đối tượng được quyền thành lập

Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 103/2017/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân đều có quyền thành lập và quản lý nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

1.2. Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập

– Đối với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở hoạt động trên phạm vi liên tỉnh hoặc liên huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố, có trụ sở chính đặt tại địa phương.

– Đối với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội: cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở hoạt động trên phạm vi cấp huyện, có trụ sở chính đặt tại địa phương.

1.3. Hồ sơ đăng ký thành lập

– Tờ khai đăng ký thành lập.

– Phương án thành lập cơ sở.

– Dự thảo Quy chế hoạt động của cơ sở.

– Bản sao có chứng thực đối với giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc hợp đồng cho thuê, mượn đất đai, cơ sở vật chất và tài sản gắn liền với đất phục vụ cho hoạt động của cơ sở.

– Phiếu lý lịch tư pháp của các sáng lập viên.

– Bản sao các giấy tờ sau đây:

a) Thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân. Đối với sáng lập viên là cá nhân nước ngoài, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các sáng lập viên;

b) Quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức.

Đối với sáng lập viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

1.4. Quy trình đăng ký thành lập

Bước 1: Tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ thành lập theo quy định;

Bước 2: Tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở gửi 01 bộ hồ sơ đến cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập.

Bước 3: Cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập cơ sở biết và nêu rõ lý do.

Bước 4: Tổ chức, cá nhân  nhận kết quả.

2.  Thủ tục cấp giấy phép hoạt động Viện Dưỡng lão

2.1. Điều kiện cấp giấy phép hoạt động

Cơ sở được cấp giấy phép hoạt động khi có đủ các điều kiện sau đây:

Thứ nhất, cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật về tổ chức, hoạt động và quản lý hội hoặc cơ sở trợ giúp xã hội được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

Thứ hai, người đứng đầu cơ sở phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và không thuộc đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích.

Thứ ba, có nhân viên trực tiếp tư vấn, chăm sóc đối tượng.

Thứ tư, phải bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực theo quy định.

2.2. Thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động

– Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động đối với các trường hợp sau đây:

+ Cơ sở thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; cơ quan trung ương của tổ chức chính trị – xã hội và cơ quan trung ương của tổ chức xã hội – nghề nghiệp có trụ sở của cơ sở đặt tại địa phương;

+ Cơ sở do cơ quan, tổ chức cấp tỉnh thành lập hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập.

– Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở có trụ sở tại địa phương do các tổ chức, cá nhân thành lập mà không thuộc các trường hợp thuộc thẩm quyền của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

2.3. Hồ sơ cấp giấy phép hoạt động

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động bao gồm:

a) Tờ khai đề nghị cấp giấy phép hoạt động của cơ sở;

b) Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở hoặc quyết định thành lập theo quy định của pháp luật.

2.4. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động

– Đối với trường hợp thuộc thẩm quyền cấp phép của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

Bước 1:  Cơ sở chuẩn bị 01 bộ hồ sơ theo quy định;

Bước 2: Cơ sở nộp 1 bộ hồ sơ gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thẩm định các điều kiện để cấp giấp phép hoạt động trong thời hạn 10 ngày làm việc;

Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả thẩm định, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm cấp giấy phép hoạt động.

Bước 4: Cơ sở nhận kết quả.

– Đối với trường hợp thuộc thẩm quyền cấp phép của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội:

Bước 1:  Cơ sở chuẩn bị 01 bộ hồ sơ theo quy định;

Bước 2: Cơ sở nộp 1 bộ hồ sơ gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội;

Bước 3: Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm cấp giấy phép hoạt động. Trường hợp không đồng ý thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 4: Cơ sở nhận kết quả.

Lưu ý: Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày cơ sở được cấp giấy phép hoạt động, giám đốc cơ sở có trách nhiệm ban hành và công bố, niêm yết công khai Quy chế hoạt động và Quy chế chi tiêu tại cơ sở.

Trên đây là giải đáp của Công ty Xin giấy phép về Tư vấn thủ tục thành lập và hoạt động đối với Viện Dưỡng lão. Mọi vướng mắc, chưa rõ và cần hỗ trợ pháp lý vui lòng kết nối với bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến: 0899456055 .

Rất mong được sự hợp tác pháp triển!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp – Công ty Xin giấy phép

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *