Tư vấn sang nhượng kinh doanh nhà nghỉ ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

chào luật sư. Xin tư vấn giúp em vấn đề này: Anh họ của em hiện đang kinh doanh nhà nghỉ tuy nhiên do một số điều kiện khách quan không thể tiếp tục kinh doanh được. Hiện anh em đang muốn sang nhượng cho em ? Vậy xin hỏi em cần phải chuẩn bị những thủ tục như thế nào để sang nhượng ?

Chuyên viên tư vấn trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1.Cơ sở pháp lý :

– Nghị định 79/2014/NĐ – CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy chữa cháy.

– Thông tư 66/2014/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật phòng cháy và chữa cháy.

2. Nội dung phân tích:

Vì bạn không đề cập tới loại hình kinh doanh nên chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn những thủ tục bạn cần chuẩn bị như sau:

Trước hết là về giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Bạn cần nắm rõ xem loại hình kinh doanh của nhà nghỉ này là gì để có thể xác định rõ thủ tục chuyển nhượng. Tuy nhiên , thường thì đăng ký kinh doanh ở đâu thì sẽ chuyển đổi đăng ký kinh doanh ở đó. Do đó, bạn sẽ đem hồ sơ chuyển đổi đăng ký kinh doanh đến nộp tại nơi mà anh họ của bạn đã nộp đơn đăng ký kinh doanh. Ngay sau khi đổi chủ của cơ sở kinh doanh, bạn cần làm thủ tục thay đổi người đại diện của cơ sở kinh doanh cụ thể là người đại diện của nhà nghỉ này bạn nhé .

Tiếp theo là về giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy. Căn cứ theo khoản 3 điều 49 Nghị định 79/2014/NĐ – CP hướng dẫn Luật Phòng cháy, chữa cháy và Luật Phòng cháy chữa cháy, chữa cháy sửa đổi: “Trường hợp cơ sở kinh doanh có sự thay đổi về người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật thì doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đó phải làm hồ sơ gửi cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đã cấp giấy xác nhận trước đó để cấp lại hoặc đổi giấy xác nhận mới”.

Bên cạnh đó, tại điều 19 Thông tư 66/2014/TT-BCA có quy định chi tiết về thủ tục, thẩm quyền cấp, đổi. cấp lại giấy xác nhận đủ dịch vụ phòng cháy và chữa cháy. Cụ thể như sau:

  • Trường hợp đổi giấy xác nhận khi doanh nghiệp, cơ sở có sự thay đổi về tên gọi, người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật hoặc thay đổi địa điểm, ngành, nghề kinh doanh dịch vụ về phòng cháy và chữa cháy, hồ sơ gồm: Đơn đề nghị đổi giấy xác nhận; bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở sau khi thay đổi. Thời hạn giải quyết đổi giấy xác nhận không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngàycơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy nhận đủ hồ sơ hợp lệ; ( điểm b, khoản 1, điều 19 thông tư này )
  • Thẩm quyền cấp, đổi, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy: Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp tỉnh, Trưởng phòng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp tỉnh, cấp, đổi, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cho các doanh nghiệp, cơ sở ở địa phương và những trường hợp do Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ủy quyền. ( điểm b – khoản 2 –điều 19 thông tư này )

Như vậy, bạn cần chủ động chuẩn bị các giấy tờ cần thiết nêu trên, cụ thể : đổi giấy xác nhận, bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiều giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp khi thay đổi.

Tiếp theo là về giấy xác nhận đủ điều kiện an ninh trật tự ( ANTT ). Căn cứ theo quy định tại khoản 3, điều 6 Nghị định 72/2009/NĐ-CP có quy định cụ thể về vấn đề này như sau:

Trường hợp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự bị mất, hỏng; cơ sở kinh doanh có sự thay đổi về tên gọi, người đứng đầu, người đại diện hợp pháp theo pháp luật hoặc thay đổi địa điểm, ngành, nghề thì cơ sở kinh doanh phải làm văn bản đề nghị (kèm theo các tài liệu chứng minh sự cần thiết phải đổi lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự) gửi cơ quan Công an đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để cấp lại hoặc đổi Giấy chứng nhận mới. “

Như vậy, bạn cần chuẩn bị các tài liệu cần thiết để chứng minh là mình cần phải thay đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cụ thể là tại đây ta thay đổi người đứng đầu, người đại diện của nhà nghỉ. Bạn cần có văn bản đề nghị nêu rõ lý do, và nộp bản sao hợp lệ tài liệu liên quan đến sự cần thiết phải cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự ( Thông tư 33/2010/TT-BCA ) và thời gian giải quyết trong vòng 7 ngày làm việc.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *