Tư vấn giúp Em về trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

E là quang. Hiện tại e đang công tác ở tp hải phòng. Năm 2014 e xin vào cty cảng cá hạ long. Tai đây e đc cty đóng đầy đủ các loại bảo hiểm. Hiện tại e vừa viết đơn xin nghỉ và làm hết 45 ngày theo quy định luật lao động. Hiện tại e đang làm chỗ mới họ bảo e lấy số sổ bảo hiếm. Nhưng e muốn lấy 1 khoản tiền thất nghiệp để tri trả 1 số việc.

Cho e hỏi: e có lấy được bảo hiểm thất nghiệp k va sau đó cty mới e tiêp tục đóng tiếp hay đóng lại bảo hiểm từ đầu ạ. E có thắc mắc mong luật sư bớt chút time giải đáp hộ e. E xin chân thành cảm ơn.

Người gửi : Phạm Đức Quang

Luật sư trả lời:

Chào bạn cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Xin giấy phép của chúng tôi, trường hợp của bạn được tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật việc làm năm 2013

2. Nội dung tư vấn:

Theo như thông tin bạn  nêu ra bạn cần lắm rõ một số nội dung sau để giải đáp thắc mắc cua bạn:

Thứ nhất, điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp ( Điều 49 Luật việc làm năm 2013)

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Nếu như bạn đã tìm được công việc mới tại một công ty khác nghĩa là bạn đã có việc làm và thoát khỏi tình trạng thất nghiệp thì bạn sẽ không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định trên.

Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp: ( Điều 50 Luật việc làm năm 2013)

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Thứ ba, hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp: ( Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP)

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Chứng minh nhân dân

– Sổ bảo hiểm xã hội

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thứ tư, cơ quan giải quyết ( Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP)

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp

Như vậy, sau khi bạn vào làm việc tại công ty mới bạn sẽ nộp sổ bảo hiểm xã hội cho công ty mới để công ty mới tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho bạn trong quá trình bạn làm việc tại công ty đó. 

Và sau khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty đó và muốn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng nếu bạn đủ điều kiện theo điều luật trên. ( và được lấy cả quá trình kể cả lần nghỉ việc đầu bạn không được hưởng thì sẽ được bảo lưu đến lần sau, chứ không phải bạn bị mất)

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *