Tư vấn bán thanh lý tài sản tại chi nhánh trực thuộc công ty đang trong quá trình giải thể ?

Thưa Luật sư! Công ty cổ phần tại GL có thành lập chi nhánh hạch toán độc lập tại Đăk Lăk. Vốn hoạt động của Đăk Lăk do Đà Nẵng chuyển lên hạch toán như sau:

Tại Đà Nẵng: Nợ 221/112 :1,5 tỷ Tại Gia Lai : Nợ 112/3388: 1,5 tỷ Khi Gia Lai chuyển tiền lên Đăk Lăk :

Nợ 3388/112 :1,5 tỷ Tại Đăk Lăk : Nợ 3368/411 :1,5 tỷ. Khi thành lập chi nhánh không thông qua các cổ đông, vì vậy các cổ đông không đồng ý số liệu tại chi nhánh Đăk Lăk. Các cổ đông không muốn dính đến Đăk Lăk, phần này sẽ do Đà Nẵng chịu trách nhiệm Đà Nẵng muốn giải thể chi nhánh Đăk Lăk và bán toàn bộ tài sản cho Công ty mới do Đà Nẵng thành lập. Khi xuất bán tải sản thì có những vấn đề sau: 1/Đăk Lăk có hợp đồng thuê mua tài chính 30 xe : Tổng giá trị tài sản có VAT : 11.690.000.000đ, Hợp đồng thuê mua : Nợ 2412: 9.033.181.818đ Nợ1388.6(Thuế GTGT đầu vào TS thuê): 903.318.182đ Có 3412 : 9.936.500.000đ Đã trả trước phần đối ứng 20% : Nợ 2412: 1.594.090.000đ Nợ1388.6(Thuế GTGT đầu vào TS thuê): 159.410.000đ Có 331 : 1.753.500.000đ Giá trị hình thánh tài sản thuê mua : Thuế trước bạ + giá xe chưa thuế VAT :

Nợ 2412/2121 : 11.801.272.727đ Đã khấu hao đưa giá trị còn lại đến 30/4/2016 : 10.783.379.880 đ. Đến 28/4/2016 này Đăk Lăk sẽ thanh toán gốc cho thuê mua lần 1 : 522.973.600đ. Vậy khi xuất bán tài sản phần thanh toán 20% vốn đối ứng của tài sản: 1.753.500.000đ và phần thanh toán gốc 522.973.600 có xuất bán được hay không?

Xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục  của xin giấy phép.

>>  

 

Trả lời:

5Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

2. Nội dung giải đáp

Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện như sau:

“Điều 206. Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện

1. Chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm:

a) Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;

c) Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;

d) Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;

đ) Con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có).

3. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện bị giải thể liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.

4. Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.

5. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh quy định tại khoản 2 Điều này, Cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của chi nhánh, văn phòng đại diện trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.”

Vậy khi chấm dứt hoạt động của chi nhánh thì phải thanh toán các khoản nợ bao gồm cả nợ thuế, nếu chi nhánh không đủ thanh toán thì doanh nghiệp đứng ra thanh toán nợ. Tài sản còn lại sau khi thành toán thuộc sở hữu của doanh nghiệp.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật doanh nghiệp – Công ty luật MInh KHuê 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *