Tính mức hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư em muốn hỏi là em tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 01 năm 2015 đến tháng 01 năm 2017 được 1 năm 11 tháng. Mức lương ban đầu năm 2015 là 3. 700. 000đ và kết thúc mức lương 2017 là 4. 300. 000đ. Vậy em rút sổ bảo hiểm xã hội được bao nhiêu ạ. Em cảm ơn.

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

2. Nội dung tư vấn

– Về mức hưởng:

Điều 60 Luật BHXH quy định về mức hưởng BHXH như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Căn cứ vào thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH từ tháng 01/2015 đến tháng 01/2017 được 1 năm 11 tháng ( tức là bị gián đoạn thời gian năm 2016), mức hưởng BHXH một lần của bạn được tính như sau:

+ Thời gian đóng BHXH 1 năm = 1 năm x 2 tháng = 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

+ Thời gian đóng BHXH được 11 tháng được tính là 1 năm x 2 tháng = 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

+ Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH = Tổng mức lương tháng đóng BHXH : Số tháng đóng BHXH

Do bạn không cung cấp thông tin cụ thể về mức đóng qua các khoảng thời gian, chỉ đưa mức chung nên chưa tính cụ thể cho bạn được.

+ Tổng mức hưởng = 4 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Sau 1 năm nghỉ việc bạn tiến hành nộp hồ sơ hưởng BHXH cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện.

– Hồ sơ hưởng BHXH một lần:

+

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

– Về nơi hưởng: Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng , cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp.

Trân trọng./.

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *