Thuê văn phòng không viết hóa đơn thì có được tính làm chi phí hợp lý không?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Xin Luật sư giúp đỡ ạ! Công ty em là công ty cổ phần mới thành lập tháng 3/2015, hiện công ty em đang thuê 1 phần diện tích (70m2) của tầng 1 do hộ kinh doanh cá nhân là 5 triệu/tháng. Bên chủ nhà chỉ viết phiếu thu tiền nhà chứ không có hóa đơn GTGT.

Em được biết theo công văn mới của 2014 về thuê nhà nếu dưới 9 triệu/tháng thì không cần viết hóa đơn và kèm theo bảng kê 01/TNDN hiện tại em đang làm như vây. Nhưng trường hợp bên em là chủ nhà cho thuê nhiều phòng và có công ty đang thuê cả tâng trên chủ nhà lấy hóa đơn cho công ty đó khai doanh thu 800 triệu/năm. Vì vậy công ty em thuê 1 phần diện tích(1 căn) để làm văn phòng và không viết hóa đơn thì có được tính làm không a?

Xin chân thành cảm ơn!

Thuê văn phòng không viết hóa đơn thì có được tính làm chi phí hợp lý không?

:

Trả lời

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của , , do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

Nội dung tư vấn:

Về việc tiền thuê nhà được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, khoản 2.5 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định như sau:

2.5. Chi tiền thuê tài sản của cá nhân không có đầy đủ hồ sơ, chứng từ dưới đây:

– Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản.

– Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thoả thuận doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản, chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.

– Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận tiền thuê tài sản chưa bao gồm thuế (, ) và doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì doanh nghiệp được tính vào chí phí được trừ tổng số tiền thuê tài sản bao gồm cả phần thuế nộp thay cho cá nhân.”

Như vậy, theo quy định trên thì khi bạn thuê nhà không có hóa đơn mà hợp đồng thuê tài sản theo như quy định trên thì được tính vào chi phí hợp lý vì chủ cho thuê nhiều phòng và mỗi phòng lại có hợp đồng thuê khác nhau. Và hồ sơ để xác định tiền thuê nhà của cá nhân được tính vào chi phí hợp lý bao gồm:

– Hợp đồng thuê nhà

– Chứng từ trả tiền thuê nhà: Phiếu chi, lệnh chi, ủy nhiệm chi, chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hợp đồng thuê từ 20 triệu trở lên

Nếu công ty nộp thuế thay cho chủ nhà theo thỏa thuận tại hợp đồng thì cần thêm:

– Chứng từ nộp thuế thay cá nhân (biên lai thu thuế của kho bạc nhà nước)

Như vậy, khi công ty thuê tài sản của cá nhân không có hóa đơn thì có thể sử dụng hồ sơ trên để tính tiền thuê tài sản vào chi phí được trừ kèm theo bảng kê 01/TNDN.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email: hoặc . Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *