Thủ tục nhập hộ khẩu, tách hộ khẩu theo quy định của pháp luật ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Điều kiện, quy định của pháp luật về việc tách hộ khẩu, nhập hộ khẩu là gì ? Thủ tục nhập hộ khẩu cho Việt Kiều đầu tư kinh doanh về nước ? Mức phí và lệ phí tách hộ khẩu theo quy định của pháp luật hiện nay sẽ được xin giấy phép tư vấn và giải đáp cụ thể:

Mục lục bài viết

1. Quy định về thủ tục nhập hộ khẩu, tách hộ khẩu ?

Thưa luật sư, Hiện tại em đang sống tại Đà Nẵng, em có hộ khẩu tại Đà Nẵng nhưng nhà chồng em chưa có hộ khẩu mà vẫn chỉ là tạm trú KT3 do đất nhà chồng em mua chưa có sổ đỏ nên không sang tên được. Bây giờ vợ chồng em muốn tách khẩu thì phải làm thế nào để chúng em vẫn có hộ khẩu tại Đà Nẵng ?

Cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Điều 27 () quy định:

“Điều 27. Tách sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

-> Để được tách khẩu riêng thì bạn cần cung cấp các giáy tờ theo quy định trên để nộp cho cơ quan có thể quyền: “Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;” để được tiếp nhận hồ sơ và giải quyết.

Chào luật sư! Tôi có một câu hỏi mong luật sư giải đáp giúp. Hiện tôi đã có gia đình, có nhà ở riêng (nhà xây dựng cách đây hai năm từ năm 2014) nhưng tôi chưa tách khẩu. Nếu giờ tôi tách khẩu có phải nộp thuế từ khi xây dựng nhà (từ 2014 đến nay) không ?

>> Với trường hợp của bạn , việc bạn xây dựng nhà ở chỉ cần làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng trước khi xây nhà chứ không cần phải nộp thuế cho việc sử dụng nhà ở , do vậy dù bạn có tác khẩu hay không thì bạn cũng không có nghĩa vụ nộp loại thuế này .

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với 24/7 gọi số: hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

2. Tư vấn quy trình nhập hộ khẩu, chuyển hộ khẩu ?

Kính chào xin giấy phép. Tôi có thắc mắc sau, kính nhờ công ty tư vấn giúp: Hiện nay 2 vợ chồng tôi đã mua và đứng tên sổ đỏ căn nhà tại Phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Sổ hộ khẩu vẫn đang để ở với bố mẹ ở Nam ĐỊnh. Hiện tại 2 vợ chồng tôi đều là viên chức nhà nước: Tôi đã vào viên chức chính thức, ký hợp đồng ko thời hạn với cơ quan nhà nước. Chồng tôi thì mới vào cơ quan nhà nước và đang ký hợp đồng thời hạn 01 năm với cơ quan nhà nước. Tôi chưa khai báo tạm trú tạm vắng. Vậy để có thể chuyển khẩu Hà Nội tôi cần phải làm gì?

Kính mong nhận được hồi âm sớm của quý công ty! Kính chúc quý công ty làm ăn phát đạt!

Trả lời:

​Cùng với xu thế đô thị hóa ở các Thành phố lớn, một lượng lớn người dân trong những năm qua đổ dồn về các thành phố. Hiện nay, Chúng ta đang áp dụng cơ chế quản lý người dân bằng hộ khẩu, Xin giấy phép tư vấn và giải đáp các vấn đề pháp lý về nhập khẩu, chuyển khẩu:

Theo quy định tại Điều 20

“Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;

2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột;

c) Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

đ) Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột;

e) Ông bà nội, ngoại về ở với cháu ruột;

3. Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp;

4. Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình;

5. Trường hợp quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều này đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố;

b) Có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân;

c) Được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản;

6. Việc đăng ký thường trú vào nội thành thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Luật Thủ đô.”

Và khoản 4 Điều 19

4. Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú ở nội thành:

a) Các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 20 của Luật cư trú;

b) Các trường hợp không thuộc điểm a khoản này đã tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở; đối với nhà thuê phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định củaHội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và được sự đồng ý bằng văn bản của tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê cho đăng ký thường trú vào nhà thuê.

>> Như vậy trường hợp của bạn đã thuộc vào quy dịnh tại khoản 3 Điều 20 Luật cư trú nên bạn sẽ thực hiện được việc đăng ký thường trú vào Hà nội

Sau khi bạn đăng ký thường trú cho mình thì bạn có thể đăng ký thường trú cho chồng bạn theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật cư trú

Kính gửi Công ty Luận Minh Khuê, kính thưa các đồng chí, tôi có việc này muốn xin sự trợ giúp của Công ty. Đó là tôi quê ở Nam Định nhưng hiện đang làm việc trong một tổ chức thuộc cơ quan nhà nước (hợp đồng không xác định thời hạn từ 2010), tôi vừa mua được một miếng đất tại Xã Di Trạch, Huyện Hoài Đức, Hà Nội. Tôi đã tạm trú dài hạn tại Xã Cổ Nhuế (nay là Phường Cổ Nhuế) từ 2013. Nay tôi muốn nhập khẩu về xã DI Trạch thì cần các thủ tục gì và nếu mất lệ phí thì mất bao nhiêu và cấp nào có thẩm quyền có thể cấp sổ hộ khẩu cho gia đình tôi được ạ. xin trân trọng cảm ơn

Bạn sẽ được quyền làm thủ tục nhập khẩu vào Hà Nội

Về hồ sơ đăng ký bạn càn chuẩn bị theo Khoản 1 Điều 6

Điều 6. Hồ sơ đăng ký thường trú

1. Hồ sơ đăng ký thường trú, bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

b) Bản khai nhân khẩu (đối với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

c) Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp phải cấp giấy chuyển hộ khẩu quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Cư trú);

d) Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp quy định tại Điều 6 Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú (sau đây viết gọn là Nghị định số 31/2014/NĐ-CP). Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình và ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên; trường hợp người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đã có ý kiến bằng văn bản đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình thì không phải ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Đối với chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại thành phố trực thuộc Trung ương phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về điều kiện diện tích bình quân bảo đảm theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương.

Trường hợp có quan hệ gia đình là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, cháu ruột chuyển đến ở với nhau; người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng, người khuyết tật mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với người giám hộ thì không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây viết gọn là Ủy ban nhân dân cấp xã) về mối quan hệ nêu trên.

3. Nơi nộp hồ sơ đăng ký thường trú

a) Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

Ngoài ra bạn còn cần chuẩn bị các giấy tờ sau: KHoản 3 Điều 7 Thông tư 35/2014 Hướng dẫn Luật cư trú

3. Đối với trường hợp thuộc khoản 3 Điều 20 Luật Cư trú

a) Giấy tờ, tài liệu chứng minh là người đang làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước bao gồm một trong các loại giấy tờ, tài liệu sau:

– Giấy giới thiệu (ký tên, đóng dấu, ghi rõ họ tên) của Thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp (kể cả Quân đội nhân dân và Công an nhân dân) kèm theo một trong các giấy tờ, tài liệu sau:

+ Quyết định điều động, tuyển dụng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước là cán bộ, công chức, người thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân;

+ Quyết định về nâng lương cán bộ, công chức; nâng lương, phong, thăng cấp bậc hàm; quyết định bổ nhiệm chức vụ thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân;

– Xác nhận (ký tên, đóng dấu) của Thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp (kể cả Quân đội nhân dân và Công an nhân dân) về việc đang làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

b) Giấy tờ, tài liệu chứng minh là người đang làm việc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn tại các cơ quan, tổ chức bao gồm một trong các loại giấy tờ, tài liệu sau:

– Giấy giới thiệu (ký tên, đóng dấu, ghi rõ họ tên) của Thủ trưởng đơn vị trực tiếp (kể cả Quân đội nhân dân và Công an nhân dân) kèm theo một trong các giấy tờ, tài liệu sau:

+ Hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo pháp luật lao động (áp dụng cho mọi cơ quan, tổ chức, kể cả các tổ chức thuộc các thành phần kinh tế có sử dụng lao động);

+ Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước theo pháp luật cán bộ, công chức.

– Riêng đối với những người là lãnh đạo thuộc cơ quan, tổ chức thì quyết định của cấp có thẩm quyền về bổ nhiệm, điều động lãnh đạo thuộc cơ quan, tổ chức hoặc giấy tờ chứng minh là người lãnh đạo thuộc cơ quan, tổ chức đó thay cho hợp đồng không xác định thời hạn.

– Xác nhận (ký tên, đóng dấu) của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp (kể cả Quân đội nhân dân và Công an nhân dân) về việc công dân đang làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn (áp dụng cho mọi cơ quan, tổ chức, kể cả các tổ chức thuộc các thành phần kinh tế có sử dụng lao động) hoặc theo chế độ hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

Thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp là Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang được sử dụng con dấu riêng.

Về lệ phí theo quy định tại quyết định 43/2014 của UBNDTPHN về lệ phí khi đăng ký cư trú trên địabàn HN

Điều 2. Mức thu lệ phí

Đơn vị tính: Đồng/lần

Nội dung thu

Mức thu

Các quận và các phường

Khu vực Khác

1. Đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cả hộ hoặc một người nhưng không cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú

15.000

8.000

2. Cấp mới, cấp lại, đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú

20.000

10.000

3. Cấp đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú theo yêu cầu của chủ hộ vì lý do Nhà nước thay đổi địa giới hành chính, tên đường phố, số nhà.

10.000

5.000

4. Đính chính các thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú (không thu lệ phí đối với trường hợp đính chính lại địa chỉ do nhà nước thay đổi địa giới hành chính, đường phố, số nhà, xóa tên trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú).

8.000

4.000

Thưa luật sư, Hiện gia đình tôi có 4 người, 2 vợ chồng ( SN: 1983, 1984) và 2 con ( 2012,2015). Năm 2012 chúng tôi có mua được căn nhà 4 tầng * 36 m2 Ở Bùi Xương Trạch ( Phường Khương Đình) nhưng chưa có sổ đỏ (đất phi nông nghiệp chuyển đổi). Gia đình tôi cũng đã khai báo tạm trú tạm vắng từ năm 2012. Vậy gia đình tôi đã đủ điều kiện để nhập khẩu chưa. Tôi xin chân thành cảm ơn

>> Theo quy dịnh tại Khoản 4 Điều 19 Luật thủ đo năm 2012 thì bạn đã đử điều kiện để đực đăng ký thường trú ở HN

4. Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú ở nội thành:

a) Các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 20 của Luật cư trú;

b) Các trường hợp không thuộc điểm a khoản này đã tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở; đối với nhà thuê phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định củaHội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và được sự đồng ý bằng văn bản của tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê cho đăng ký thường trú vào nhà thuê.

Thưa luật sư, tôi có mua 1 ngôi nhà tại quận Hoàng mai và đã làm thủ tục nhập khẩu cho cả gia đình. (trước đây hộ khẩu của t ở ngoại tỉnh). nay tôi muốn bán ngôi nhà đó cho người khác. vậy gia đình tôi có phải làm thủ tục cắt khẩu hay chuyển khẩu về quê cũ không hay vẫn giữ nguyên hộ khẩu tại quận Hoàng mai? người mua nhà của t sau khi đã làm thủ tục chuyển quyền sở hữu có thể nhập khẩu bằng giấy tờ nhà đã mua không? tôi mong luật sư giải đáp giúp tôi. tôi xin chân thành cảm ơn!

>> Điều 29 Luật cư trú quy định về điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu như sau:

4. Trường hợp chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới trong phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh; chuyển đi trong cùng một huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; chuyển đi trong cùng một thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì chủ hộ hoặc người trong hộ hoặc người được uỷ quyền phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục điều chỉnh phải nộpphiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; xuất trình sổ hộ khẩu; giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp mới.

5. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này phải điều chỉnh, bổ sung các thay đổi trong sổ hộ khẩu.

6. Trường hợp làm thủ tục điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu thì người đến làm thủ tục phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; đối với người chưa thành niên thì việc làm thủ tục phải thông qua người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật về dân sự.

Bên cạnh đó, Điều 23 quy định về hay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp như sau:

1. Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp thì trong thời hạn 24 tháng, kể từ ngày chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

2. Cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện việc thay đổi nơi đăng ký thường trú.

>> Như vậy trong trường hợp bạn bán nhà bạn sẽ phải thực hiện thủ tục điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu( áp dụng khi bạn chuyển đến chỗ ở mới hợp pháp trong cùng xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh; chuyển đi trong cùng một huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; chuyển đi trong cùng một thị xã, thành phố thuộc tỉnh Tỉnh) còn những trường hợp còn lại bạn phải đăng ký lại nơi thường trú.

Thứ hai khi người đó mua lại nhà của bạn nếu người dó muốn nhập khẩu phải đáp ứng điều kiện tại Điều 19 Luật thủ đô, chứ hợp đồng mua bán không thể là căn cứ để đựơc nhập khẩu

Thưa luật sư, Tôi có HKTT tại TP. Lào Cai- Lào Cai Có con trai 6 tuổi Hiện đang ở cùng Ông bà nội tại Phú Thọ. Vợ tôi HKTT tại Phú thọ ( 2 mẹ con không cùng nơi ĐKTT) làm nghề tự do ở Lào Cai, Hiện giờ cháu đã lớn phải đi học, bản thân tôi cùng vợ muốn cháu được học hành và gần bố mẹ để tiện nuôi và chăm cháu, tuy nhiên công việc của bản thân tôi bên xây dựng nên hay phải đi công tác xa, mẹ cháu làm nghề tự do cũng không có thời gian chăm sóc đưa đón cháu đi học. Nên muốn nhập khẩu cho cháu vào hộ khẩu gia đình ông bà trẻ cháu tại TP Lào Cai – Lào Cai để thuận lợi cho việc học tập của cháu, và ông bà đưa đón cháu đi học khi bố mẹ đi vắng. Tuy nhiên lên CA phường yêu cầu có đơn ủy quyền nuôi con cho ông bà trẻ và giấy xác nhận nhân thân đó là cô ruột của tôi, khi lên phường xác nhận họ yêu cầu phải làm thủ tục nhận con nuôi chứ ko được ủy quyền. Vậy xin hỏi thủ tục cụ thể như thế nào để tôi có thể nhập khẩu cho cháu vào hộ ông bà trẻ của cháu?

>> Theo quy định tại Điều 20 Luật cư trú 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013

Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;

2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột;

c) Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

đ) Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột;

e) Ông bà nội, ngoại về ở với cháu ruột;

3. Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp;

4. Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình;

5. Trường hợp quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều này đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố;

b) Có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân;

c) Được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản;

6. Việc đăng ký thường trú vào nội thành thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Luật Thủ đô.”

>> NHư vạy trường hợp con của bạn không thuộc vào các trường hợp trên để được nhâp khẩu nên trong trường hợp này . Như vậy thì cô của cháu phải làm thủ tục nhận con nuôi chứ không được làm giấy ủy quyền nuôi con. Ủy quyền người trực tiếp nuôi con chỉ áp dụng trong trường hợp mẹ hoặc bố của cháu thỏa thuận người nuôi con sau khi ly hôn.

Thủ tục nhận con nuôi theo quy định tại Luật nuôi con nuôi

Hồ sơ và thủ tục đăng ký việc nhận nuôi con nuôi

Đơn xin nhận nuôi con nuội:có xác nhận của cơ quan đơn vị nơi người nhận nuôi công tác (đối với CB-CC, người lao động; lực lượng vũ trang) hoặc UBND Phường nơi cư trú ( đối với nhân dân) của người nhận nuôi;

+ Cam kết về việc chăm sóc giáo dục đứa trẻ. Nếu có vợ hoặc chồng phải có chữ ký của cả vợ và chồng;

+ Giấy thảo thuận về việc đồng ý cho trẻ làm con nuôi:của cha mẹ đẻ, người giám hộ, cơ sở y tế hoặc cơ sở nuôi dưỡng (có xác nhận UBND nơi cư trú hoặc nơi có trụ sở của cơ sở y tế);

+Giấy khai sinh:của người được nhận làm con nuôi (trường hợp trẻ em chưa được khai sinh, thì phải đăng ký khai sinh trước khi đăng ký nhận nuôi con nuôi);

+ Chứng minh nhân dân của người nhận nuôi con nuôi;

+ Hộ khẩu của người nhận nuôi con nuôi và người được nhận làm con nuôi;

+ Nếu người được nhận làm con nuôi từ 9 tuổi trở lên, thì phải có sự đồng ý của người đó. Ghi chú : Trường hợp con nuôi là thương binh, người tàn tật hoặc người xin nhận con nuôi già yếu cô đơn, đơn phải có xác nhận của UBND nơi cư trú về hoàn cảnh đặc biệt đó.

– Nơi nộp hồ sơ: Đăng ký tại UBND Phường /xã, thị trấn.

Xin chào luật sư, Em có 1 vấn đề như sau xin luật sư giải đáp giúp a. Trước đây gia đình em sống ở Nam Định, nay đã chuyển vào Ninh Bình nhưng khi đó em lại đi làm xa nên chưa nhập khẩu về Ninh Bình. Đến nay em muốn nhập khẩu về Ninh bình cùng với gia đình thì cần những giấy tờ gì, và thủ tục như thế nào ạ ? Em rất mong nhận được hồi âm từ luật sư. Em xin chân thành cảm ơn.

Trường hợp của bạn là bạn chuyển khẩu về cùng với gia đình của mình nên bạn cần chuẩn bị những hò sơ giấy tờ sau:

Điều 6. Hồ sơ đăng ký thường trú

1. Hồ sơ đăng ký thường trú, bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

b) Bản khai nhân khẩu (đối với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

c) Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp phải cấp giấy chuyển hộ khẩu quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Cư trú);

d) Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp quy định tại Điều 6 Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú (sau đây viết gọn là Nghị định số 31/2014/NĐ-CP). Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình và ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên; trường hợp người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đã có ý kiến bằng văn bản đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình thì không phải ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Đối với chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại thành phố trực thuộc Trung ương phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về điều kiện diện tích bình quân bảo đảm theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương.

Trường hợp có quan hệ gia đình là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, cháu ruột chuyển đến ở với nhau; người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng, người khuyết tật mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với người giám hộ thì không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây viết gọn là Ủy ban nhân dân cấp xã) về mối quan hệ nêu trên.

3. Nơi nộp hồ sơ đăng ký thường trú;

b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về ý kiến tư vấn xin hãy liên hệ với tổng đài để được tư vấn trực tiếp. Trân trọng./.

3. Nhập hộ khẩu khi tham gia hội Việt kiều ?

Tôi là Việt kiều đang ở Campuchia. Tôi có đăng ký hội Việt kiều và có thẻ hội viên hội Việt kiều và giấy đăng ký giữ quốc tịch ở lãnh sự quán . Xin hỏi nếu tôi về mua nhà tại Việt Nam có nhập hộ khẩu được không?

Xin cảm ơn!

Người gửi: Keo

Nhập hộ khẩu khi tham gia hội Việt kiều?

Trả Lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng, thắc mắc của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 20, 21 , của Chính phủ, và Mục II của Bộ Công an thì đối với trường hợp nêu trên, để được nhập hộ khẩu, bạn đăng ký hộ khẩu như sau:

– Nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại công an quận, huyện, thị xã (đối với thành phố trực thuộc trung ương) hoặc công an xã, thị trấn thuộc huyện, công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh (đối với tỉnh) để được nhập khẩu.

– Hồ sơ đăng ký thường trú gồm những giấy tờ sau:

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

+ Bản khai nhân khẩu;

+ Hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ thay hộ chiếu Việt Nam có đóng dấu thị thực nhập cảnh của lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu;

+ Giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam do cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài cấp, kèm theo giấy tờ chứng minh được về Việt Nam thường trú của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp.

– Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp sổ hộ khẩu cho bạn.

Trân Trọng./.

4. Tư vấn về thủ tục chuyển hộ khẩu và mua bảo hiểm y tế như thế nào?

​​Xin chào anh/chị tư vấn luật, Anh/chị tư vấn giúp em về việc chuyển hộ khẩu từ hộ khẩu nhà chồng về hộ khẩu nhà mẹ đẻ. Em lấy chồng và đã chuyển hộ khẩu về nhà chồng, hiện tại hộ khẩu nhà chồng em thì chỉ có tên 2 vợ chồng vì ông bà đã tách khẩu cho chồng em.

Giờ em muốn chuyển tên mình lại về với sổ hộ khẩu ở bên nhà mẹ đẻ em thì thủ tục như thế nào ạ? Hiện tại 2 vợ chồng em vẫn chưa li hôn nhưng có khả năng trong tương lai sẽ như vậy. Em muốn chuyển tên mình về hộ khẩu ở bên nhà mẹ đẻ trước. Thêm 1 lí do nữa là em muốn chuyển tên về sổ hộ khẩu của mẹ em là để mua thẻ bảo hiểm y tế. Theo em được biết thì thẻ bảo hiểm y tế bây giờ bắt buộc phải mua theo hộ gia đình, nên em muốn mua theo sổ hộ khẩu ở bên mẹ em. Trong sổ hộ khẩu (nếu như em được chuyển về) sẽ có tên mẹ em (đã đóng bảo hiểm theo cơ quan mà mẹ em đang công tác), em gái em (đóng bảo hiểm theo trường THPT đang theo học), và em (chưa có đóng thẻ bảo hiểm ở đâu) thì em sẽ đóng bảo hiểm như thế nào và với mức phí là bao nhiêu? Thủ tục sẽ có những gì và mua ở đâu ạ?

Em xin chân thành cảm ơn.

Tư vấn về thủ tục chuyển hộ khẩu và mua bảo hiểm y tế như thế nào?

: .

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Xin giấy phép. Đối với trường hợp của bạn, tôi sẽ tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về thủ tục chuyển hộ khẩu:

Quyền của công dân về cư trú được quy định tại Điều 9 như sau:

“Điều 9. Quyền của công dân về cư trú

1. Lựa chọn, quyết định nơi thường trú, tạm trú của mình phù hợp với quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Được cấp, cấp lại, đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú.

3. Được cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện quyền cư trú.

4. Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện biện pháp bảo vệ quyền cư trú của mình.

5. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với hành vi vi phạm pháp luật về cư trú theo quy định của pháp luật”.

Bên cạnh những quyền mà pháp luật quy định công dân phải thực hiện những trách nhiệm quy định tại Điều 11 Luật cư trú 2006 như sau:

“Điều 11. Trách nhiệm của công dân về cư trú

1. Chấp hành các quy định của pháp luật về cư trú.

2. Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu về cư trú của mình cho cơ quan, người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm về thông tin, tài liệu đã cung cấp.

3. Nộp lệ phí đăng ký cư trú.

4. Xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú khi cơ quan, người có thẩm quyền yêu cầu.

5. Báo ngay với cơ quan đã đăng ký cư trú khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú bị mất hoặc bị hư hỏng”.

Theo Điều 28 Luật cư trú 2006 quy định về Giấy chuyển hộ khẩu như sau:

“Điều 28. Giấy chuyển hộ khẩu

1. Công dân khi chuyển nơi thường trú thì được cấp giấy chuyển hộ khẩu.

2. Giấy chuyển hộ khẩu được cấp cho công dân trong các trường hợp sau đây:

a) Chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh;

b) Chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

3. Thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu được quy định như sau:

a) Trưởng Công an xã, thị trấn cấp giấy chuyển hộ khẩu cho trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;

b) Trưởng Công an huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương, Trưởng Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp giấy chuyển hộ khẩu cho trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.

4. Hồ sơ cấp giấy chuyển hộ khẩu bao gồm sổ hộ khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

5. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp giấy chuyển hộ khẩu cho công dân.

Trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày nhận được thông báo tiếp nhận của cơ quan quản lý cư trú nơi công dân chuyển hộ khẩu đến, Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có người chuyển đi phải chuyển hồ sơ đăng ký, quản lý hộ khẩu cho Công an cùng cấp nơi người đó chuyển đến.

6. Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây không phải cấp giấy chuyển hộ khẩu:

a) Chuyển đi trong phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh; chuyển đi trong cùng một huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; chuyển đi trong cùng một thị xã, thành phố thuộc tỉnh;

b) Học sinh, sinh viên, học viên học tại nhà tr­ường và cơ sở giáo dục khác;

c) Đi làm nghĩa vụ quân sự, phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân;

d) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại hoặc nhà ở tập thể;

đ) Chấp hành hình phạt tù; chấp hành quyết định đ­ưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh, cơ sở cai nghiện ma tuý bắt buộc, quản chế”.

Bạn chỉ được cấp Giấy chuyển hộ khẩu trong những trường hợp sau: Chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh; Chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Hồ sơ cấp giấy chuyển hộ khẩu bao gồm sổ hộ khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu được quy định như sau:Trưởng Công an xã, thị trấn cấp giấy chuyển hộ khẩu cho trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều này; hoặc Trưởng Công an huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương, Trưởng Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp giấy chuyển hộ khẩu cho trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp giấy chuyển hộ khẩu cho công dân.

Trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày nhận được thông báo tiếp nhận của cơ quan quản lý cư trú nơi công dân chuyển hộ khẩu đến, Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có người chuyển đi phải chuyển hồ sơ đăng ký, quản lý hộ khẩu cho Công an cùng cấp nơi người đó chuyển đến.

Thứ hai, về việc đóng phí và mua bảo hiểm y tế:

Theo Khoản 7 Điều 1 quy định:

“7. Hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (sau đây gọi chung là hộ gia đình) bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú”.

Bên cạnh đó, theo Khoản 3 Điều 13 Luât bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định:

“3. Tất cả thành viên thuộc hộ gia đình theo quy định tại khoản 5 Điều 12 của Luật này phải tham gia bảo hiểm y tế. Mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi, cụ thể như sau:
a) Người thứ nhất đóng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở;
b) Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất;
c) Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất”.

Vì trong sổ hộ khẩu (nếu như bạn được chuyển về) sẽ có tên mẹ bạn (đã đóng bảo hiểm theo cơ quan đang công tác), em gái (đóng bảo hiểm theo trường THPT đang theo học), và bạn (chưa có đóng thẻ bảo hiểm ở đâu) nên bạn sẽ đóng với mức đóng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở (mức lương cơ sở năm 2016 là 1.210.000 đồng/ tháng).

– Địa điểm: tham gia tại các đại lý thu BHYT tại UBND phường/xã, các đại lý thu BHYT tại bưu điện.

– Thủ tục:

+ Kê khai theo mẫu, nộp cho Đại lý thu BHYT (UBND phường hoặc đại lý bưu điện)

+ Xuất trình hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để đối chiếu (trả lại ngay sau khi đối chiếu)

+ Các trường hợp giảm mức đóng thì phải phô tô thẻ BHYT của những người đã tham gia theo hộ gia đình.

– Phương thức đóng được quy định tại Khoản 6 Điều 15 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:

“6. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, đại diện hộ gia đình, tổ chức, cá nhân đóng đủ số tiền thuộc trách nhiệm phải đóng vào quỹ bảo hiểm y tế.”

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: hoặc gửi qua email: để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Luật Hành chính –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *