Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Chào luật sư. Luật sư cho em hỏi thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu gồm những giấy tờ gì ạ? Em xin cảm ơn.

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu ?

 

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

 (văn bản mới: )

của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc sửa đổi một số nội dung tại các quyết định ban hành quy định quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

2. Nội dung phân tích:

Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định về hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện như sau:

“Điều 110. Hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội

1. Hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:

a) Tờ khai cá nhân của người lao động theo mẫu do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định;

b) Danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc do người sử dụng lao động lập;

c) Bản sao quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động đối với người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu; hợp đồng lao động đối với người sử dụng lao động là cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động.

2. Hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là Tờ khai cá nhân theo mẫu do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định…..”

Như vậy, nếu bạn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thủ tục rất đơn giản: Bạn chỉ cần nộp tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu đến bộ phận một cửa của bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi bạn đang cư trú.

Nếu bạn tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì hồ sơ gồm: 

– Đối với người lao động: Nộp tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu cho người sử dụng lao động.

– Đối với người sử dụng lao động:

+ Danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc do người sử dụng lao động lập.

+ Bản sao quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động đối với người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu; hợp đồng lao động đối với người sử dụng lao động là cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động.

Sau đó, người sử dụng lao động sẽ nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của bảo hiểm xã hội quận/huyện.

Từ ngày 1/11/2014, Quyết định 1018/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc sửa đổi một số nội dung tại các quyết định ban hành quy định quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đã có hiệu lực thi hành. Theo đó, Mẫu tờ khai số TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 1018/QĐ-BHXH sẽ được áp dụng cho cả BHXH tự nguyện, cả BHXH bắt buộc và BHYT. Do vậy, bạn có thể tham khảo mẫu tờ khai số TK1-TS .

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Hy vọng đã giúp bạn giải quyết được vấn đề. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn dịch vụ tư vấn của Công ty Xin giấy phép! 

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật BHXH – Công ty luật Minh KHuê 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *