Tại đường giao nhau, xe nào được ưu tiên theo quy định mới?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Do các phương tiện giao thông ở Việt Nam chưa được trang bị hệ thống camera hành trình hoặc giám sát tốc độ tốt nên việc xảy ra tai nạn giao thông thường rất khó xác định lỗi và khá mất thời gian kiểm định phương tiện cũng như dựng lại hiện trường tai nạn:

Mục lục bài viết

1. Xác định lỗi và mức bồi thường đối với tai nạn giao thông giữa ôtô và xe máy ?

Xin chào luật sư, luật sư cho tôi hỏi chút hôm tối vừa qua vợ tôi đi làm về trên quốc lộ có 4 làn đường một chiều, có giải phân cách, đến ngã 4 có tín hiệu đèn giao thông, còn đèn cho rẽ trái thì đang màu xanh, vợ tôi đi xe máy từ làn giành cho xe máy rẽ trái chuyển hướng về đường ngược lại, khi qua gần sang tới đường. Sau đó bị ô tô tải đâm và bị thương, nhưng Cảnh sát giao thông nói bên tôi có lỗi. Tôi phải làm sao ạ thưa luật sư.
Hôm tối vừa qua vợ tôi đi làm về trên QL có 4 làn đường một chiều, có giải phân cách, đến ngã 4 có tín hiệu đèn giao thông, đèn đỏ cho đi thẳng đang màu đỏ, còn đèn cho rẽ trái thì đang màu xanh, vợ tôi đi xe máy từ làn giành cho xe máy rẽ trái chuyển hướng về đường ngược lại, khi qua gần sang tới đường bên kia thì bị xe tải 1,4 tấn ( xe tải đi ở làn trong cùng, cũng chuyển hướng rẽ trái đi vào đường bên trái ngã tư theo cùng hướng hai bên đi) đâm phải, chỗ xảy ra tai nạn nằm ngay mép ngoài vạch của người đi bộ, gần tim đường. Tại hiện trường vệt thắng của xe tải đậm và dài khoảng 13-15m, xe tải thắng vừa chạm, đầu xe tải đè ngang xe máy, làm vợ tôi gãy chân và chấn thương phần mềm chỗ ngực trái. Vợ tôi có xi nhan, đã chạy qua vạch cho người đi bộ mới rẽ trái. Xe tải do tài xế chạy thuê, không có hợp đồng giao xe.

Luật sư cho tôi hỏi trường hợp này lỗi do bên nào,ai chịu trách nhiệm đền bù thuốc thang cho vợ tôi. Bên công an xử lý vụ việc có gọi điện cho tôi, nhưng ý họ nói lỗi là do bên tôi, vợ tôi đi vào phần đường của người đi bộ, công an nói vậy có đúng không?Bên chủ xe có đưa cho bên tôi 5 triệu đồng tạm và chịu mức cả thẩy 20 triệu, nhưng bên tôi không chịu, vì một lần mổ chi phí đã hết 15 triệu rồi, còn lần mổ nữa sau 1 năm. Cho tôi hỏi vợ tôi được quyền yêu cầu họ bồi thường những gì?Có vẻ bên nhà xe đã lo công an nên họ ép bên vợ tôi, vậy khi công an mời lên chúng tôi phải làm gì ? Chúng tôi yêu cầu 30 triệu sẽ làm giấy bái nại, họ không chịu, bên công an nói ý bên tôi sai, họ hỗ trợ nhiêu tùy họ, còn bên vợ tôi đòi nhiều quá họ không có điều kiện . Nói như vậy có đúng không ? trường hợp không thỏa thuận được, chúng tôi khiếu kiện đến cơ quan nào, ai sẽ giải quyết cho chúng tôi ?

Trân trong cảm ơn .

Xác định lỗi và mức bồi thường đối với tai nạn giao thông giữa ôtô và xe máy ?

, gọi:

Trả lời:

Thứ nhất là đối với việc xác định lỗi.

Theo như tình huống bạn trình bày là xe của vợ bạn đã rẽ trái đúng làn đường, đúng báo hiệu của đèn giao thông. Xe vợ bạn đã bị Ôtô đâm phải, chỗ xảy ra tai nạn nằm ngay mép ngoài vạch của người đi bộ, gần tim đường. Lưu ý là bạn phải xem và có được biên bản khám nghiệm hiện trường xẩy ra vị tai nạn của Cảnh sát giao thông sau thời điểm sau khi xẩy ra tai nạn cũng như bạn nên lấy điện thoại chụp lai dấu vết hiện trường để đảm bảo chứng cứ cho thấy việc vợ đã chấp hành đúng luật giao thông đường bộ và Ôtô tải đã gây lỗi với xe và vợ bạn .Nếu bạn chứng mình được vợ bạn đúng như quy định tại Điều 15 của thì vợ bạn đã điều khiển xe đúng theo quy định.

“Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.”

Thứ hai là xác định mức bồi thường

Ở trường hợp này pháp luật quy định đây loại bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Với trường hợp của vợ bạn thì đã thiệt hại về tài sản đó là chiếc xe máy và thiệt hại về sức khỏe và tinh thần. Lưu ý là những giấy tờ liên qua đến việc trả chi phí cho các khoản dưới đây bạn phải lưu dữ cẩn thận đề làm cơ sở cho việc bồi thường. Căn cứ Điều 589 của Bộ luật dân sự 2015 và căn cứ Khoản 1 Mục 2 hướng dẫn quy định của () xác định mức về bồi thường thiệt hại như sau:

Điều 589. Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm

Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm bao gồm:

1. Tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng.

2. Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút.

3. Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

4. Thiệt hại khác do luật quy định.

“Khoản 1 Mục 2 Nghị quyết số 03/2006 :
1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm
Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm được bồi thường bao gồm:

1.1. Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại bao gồm: Tiền thuê phương tiện đưa người bị thiệt hại đi cấp cứu tại cơ sở y tế; tiền thuốc và tiền mua các thiết bị y tế, chi phí chiếu, chụp X-quang, chụp cắt lớp, siêu âm, xét nghiệm, mổ, truyền máu, vật lý trị liệu… theo chỉ định của bác sỹ; tiền viện phí; tiền mua thuốc bổ, tiếp đạm, tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe cho người bị thiệt hại theo chỉ định của bác sỹ; các chi phí thực tế, cần thiết khác cho người bị thiệt hại (nếu có) và các chi phí cho việc lắp chân giả, tay giả, mắt giả, mua xe lăn, xe đẩy, nạng chống và khắc phục thẩm mỹ… để hỗ trợ hoặc thay thế một phần chức năng của cơ thể bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại (nếu có).

1.2. Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại. Nếu trước khi sức khỏe bị xâm phạm người bị thiệt hại có thu nhập thực tế, nhưng do sức khỏe bị xâm phạm họ phải đi điều trị và do đó khoản thu nhập thực tế của họ bị mất hoặc bị giảm sút, thì họ được bồi thường khoản thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút đó.

1.3. Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.

1.4. Trong trường hợp sau khi điều trị, người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc (người bị thiệt hại không còn khả năng lao động do bị liệt cột sống, mù hai mắt, liệt hai chi, bị tâm thần nặng và các trường hợp khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định bị suy giảm khả năng lao động vĩnh viễn từ 81% trở lên) thì phải bồi thường chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

1.5. Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm.”
Về việc xác định trách nhiệm đền bù. Đối với trường hợp này như bạn mô tả là phương tiện gây tai nạn giao thông cho vợ bạn là xe tải 1,4 tấn. Xe tải do tài xế chạy thuê, không có hợp đồng giao xe. Do đó căn cứ khoản 1, điều 263 Bộ luật dân sự 2005 , Điểm 18 Điều 3 luật giao thông đường bộ năm 2008 và Mục 3 Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP trong trường hợp này pháp luật quy định Xe tải gây tai nạn là nguồn nguy hiểm cao độ và trong trường hợp nay ngươi chủ cho thuê chiếc xe tải này là người có trách nhiệm bồi thường.

Điều 601. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Mục 3 Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP
2. Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra
đ) Nếu chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ đã giao nguồn nguy hiểm cao độ cho người khác mà gây thiệt hại thì phải xác định trong trường hợp cụ thể đó người được giao nguồn nguy hiểm cao độ có phải là người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ hay không để xác định ai có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Ví dụ: A là chủ sở hữu xe ô tô đã giao xe ô tô đó cho B. B lái xe ô tô tham gia giao thông đã gây tai nạn và gây thiệt hại thì cần phải phân biệt:

– Nếu B chỉ được A thuê lái xe ô tô và được trả tiền công, có nghĩa B không phải là người chiếm hữu, sử dụng xe ô tô đó mà A vẫn chiếm hữu, sử dụng; do đó, A phải bồi thường thiệt hại.

– Nếu B được A giao xe ô tô thông qua hợp đồng thuê tài sản, có nghĩa A không còn chiếm hữu, sử dụng xe ô tô đó mà B là người chiếm hữu, sử dụng hợp pháp; do đó, B phải bồi thường thiệt hại. Nếu trong trường hợp này được sự đồng ý của A, B giao xe ô tô cho C thông qua hợp đồng cho thuê lại tài sản, thì C là người chiếm hữu, sử dụng hợp pháp xe ô tô đó; do đó, C phải bồi thường thiệt hại.

Khi công an mời lên thì bạn nên nói những vấn đề sau:
Thứ nhất bạn nên trình bày cụ thể và chi tiết để chứng minh rằng việc vợ bạn đã tham gia giao thông đúng quy định của luật giao thông đường bộ .
Thứ hai đề nghị trưởng phòng cảnh sát giao thông cho xem bản khám nghiệm hiện trường mà cảnh sát giao thông đã thu thập để đối chiếu những quy đinh của pháp luật.
Yêu cầu bên Cảnh sát giao thông xác định đúng lỗi của bên nào và thiệt hại mà bên bạn đã phải chịu đề làm căn cứ buộc bên kia phải bồi thường. Nếu không được thì bạn có thể khiếu nại lên cấp trên trực tiếp đối với quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính nếu xác định lỗi sai hoặc sẽ khởi kiện người cho thuê xe tải ra tòa án nơi vợ bạn cư trú hoạc nơi xẩy ra tai nạn để giải quyết .Nhưng chúc tôi vấn khuyên bạn nên giải quyết trong sự thỏa thuận giữa hai bên sau khi chứng minh bên kia có lỗi thì sẽ giải quyết nhanh hơn.
Chúc bạn thành công!

>> Xem ngay:

2. Luật sư tư vấn pháp luật về xử lý tai nạn giao thông đường bộ ?

Thưa luật sư, Mong Luật sư giúp đở giùm em vì hiện nay em rất bối rối trong trường hợp này. Chuyện là thế này . Em hiện đang làm kỹ thuật cho cữa hàng máy tính của thằng bạn. Hôm đầu tháng 7 em có khách ở xa nên tới tận nơi để sữa máy. Khoảng 7h tối thì về , bên đó thuộc ngoại thành nên không có điện đường với lại đường đang trải sỏi , chỉ có chính giữa đường khoảng 0,6m là không có sỏi , 2 bên đi ngược chiều nhau đều đi chính giữa hết , chủ yếu thấy nhau mà né .

Vì đường vắng nên em có chạy lên tầm 40-50km/h , lúc đó ngược chiều cũng có 1 xe đi chính giữa như em nhưng xe ông ta không có đèn , xe em thì có đèn , thấy đèn xe em từ xa mà ổng không tránh lại gần tầm 2m thì mới phát hiện ra đằng trước có người hoảng quá em mới đánh bật tay lái về phía bên trái đường , ông ta cũng lách về phía đó nên xảy ra va chạm . Hậu quả là em bị nứt xương chân , giãn dây chằng và gãy xương đòn . Còn ông ta thì bị gãy xương đùi , gãy xương đòn , ở bệnh viện đầu tháng đến giờ chưa ra .

Công an có mời em lên làm việc , công an kết luận em sai vì không chịu né phía tay phải mà né về phía tay trái nên mới gây ra tai nạn . Em giải thích là xe ông ta không có đèn lại gần mới thấy lúc đó hoảng quá nên theo phản xạ cứ lách chứ làm sao mà biết phải trái gì nữa , nói xong công an giở bộ luật ra chỉ cho em xem rồi nói theo luật vậy là sai , xét tình tiết là dựa theo luật chứ không xét gì khác nữa .

Rồi biên bản hiện trường tai nạn ghi là em thắng chài bánh đến 20m nằm chắn ngang bên phần đường ổng nên ổng tông vô , lúc đó rõ ràng là cách 2 m thấy ổng em đánh tay lái liền chứ làm gì có vụ thắng chài bánh 20m mà luật sư nghĩ thử có ai tài giỏi đến nỗi chài bánh 20m mà không té không , cái đó em cãi không được vì hiện trường người ta ghi làm sao mà cãi lại công an .

Kết luận cuối cùng là người ta đo đường chia ra làn đường vì lúc đó đường chưa có vạch sơn , người ta thấy xe em lúc tai nạn là nằm trái đường 0,5 met với lại không tránh bên phải mà tránh bên trái nên em phải chịu hết trách nhiệm . Gia đình đó đòi bồi thường 20 triệu viện phí , rồi sau này đi mổ gì nữa đấy em phải chịu thêm nếu không sẽ kiện ra tòa nếu giám định thương tật trên 31% thì em sẽ bị ở 1 hoặc 2 nam tù vì em chưa có bằng lái .

Trong khi đó ông ta không đội mũ , không có bằng lái , xe không giấy tờ , đi ban đêm không bật đèn , chở theo 2 cây đá lớn phía sau . Vậy ông ta đúng còn em sai em phải bồi thường hết tất cả .

Hiện em đang rất bối rối vì gia đình em không đủ điều kiện để trả khoản đó , năm ba triệu thì lo được chứ làm sao lo được 20 triệu trong khi đó em cũng thương tích nằm ở nhà 1 tháng trời .Tiền điều trị của em cũng gần 5 triệu em phải lo hết . Tiền viện phí ông ta khoảng 10 triệu nhưng đòi cao hơn vì tính luôn thời gian ông ta nằm viện rồi sức khỏe .

Nhưng ông ta cũng có lỗi cũng phải thông cảm cho em chứ làm gì mà bắt em phải gánh hết chỉ vì trong lúc hoảng loạn vì cái lỗi của ông ta là xe không có đèn di ban đêm mà em phải chịu hết tất cả ,

Nghĩ thấy vô lý quá nên muốn hỏi luật sư là nếu ra tòa thì các tình tiết đó em sẽ ở tù mấy tháng hay 1 2 năm như công an nói . Thỏa thuận 2 bên là có lẽ không được vì họ đòi chắc cú 1 phát 20 triệu sau này lo thêm nữa .

Mong luật sư giúp giùm em. Em xin cảm ơn!

Trả lời:
Theo quy định tại Điều 260 quy định cụ thể như sau:

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm

Ta có thể phân tích tội này như sau:

Khách thể của tội phạm này là trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Đối tượng tác động của tội phạm này là phương tiện giao thông đường bộ bao gồm: xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Điều này căn cứ vào Luật Giao Thông đường bộ để xử lý.

Về mặt khách quan của tội phạm : Hành vi khách quan: Người phạm tội này đã có hành vi vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Việc xác định hành vi vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ không chỉ căn cứ vào các quy định của Bộ luật hình sự mà phải căn cứ vào các quy định tại Luật giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Các dấu hiệu khách quan khác : Ngoài hành vi khách quan, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra, đối với tội vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ, nhà làm luật quy định một số dấu hiệu khách quan khác là dấu hiệu băt buộc của cấu thành tội phạm như: Phương tiện giao thông; địa điểm (nơi vi phạm là công trình giao thông đường bộ)… Việc xác định các dấu hiệu khách quan này là rất quan trọng, là dấu hiệu để phân biệt giữa tội phạm này với các tội vi phạm an toàn giao thông khác.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ thì đường bộ gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ. Còn phương tiện giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông đường bộ và xe máy chuyên dùng. Xe máy chuyên dùng gồm xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp có tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra còn có những dấu hiệu khách quan khác như: Đường bộ, công trình đường bộ, đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ, phần đường xe chạy, làn đường, khổ giới hạn của đường bộ, đường phố, dải phân cách, đường cao tốc . v.v… Các yếu tố này cũng rất quan trọng khi xác định hành vi vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Về mặt chủ quan của tội phạm: Người phạm tội vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ thực hiện hành vi là do vô ý (vô ý vì quá tự tin hoặc vô ý vì cẩu thả). Vô ý vì quá tự tin là trường hợp người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xẩy ra hoặc có thể ngăn ngừa được. Vô ý vì cẩu thả là trường hợp người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

Một số trường hợp khi quyết định hình phạt đối với người phạm tội, các Toà án cũng nhận định rằng người bị hại cũng có lỗi và coi trường hợp người bị hại có lỗi cũng là lỗi hỗn hợp ( cả hai bên đều có lỗi).

Đồng thời, khi quyết định hình phạt, cũng phải căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ và tình tiết tăng nặng.

>> Tham khảo ngay:

3. Người gây tai nạn giao thông (Tai nạn ô tô) và Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả như thế nào ?

Thưa luật sư, Xin hỏi Luật sư về các khoản bồi thường dân sự tai nạn giao thông hoàn toàn do lỗi người điều khiển xe ôtô gây ra? Nếu người bị tai nạn có thẻ bảo hiểm y tế nên khi nằm viện được bảo hiểm y tế thanh toán, chỉ phải đóng thêm tiền thuốc ngoài danh mục thì sẽ được tính bồi thường như thế nào?

Luật sư Lê Minh Trường trả lời VOV2 về hành vi bỏ chạy khi gây tai nạn giao thông

Trả lời:

Theo quy định tại điều 601 ) quy định “chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ (xe ôtô là nguồn nguy hiểm cao độ) phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi (trừ trường hợp hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại hoặc trường hợp bất khả kháng, tình thế cấp thiết).

Điều 601. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Đồng thời, Trong trường hợp bạn nêu ra thì các khoản bồi thường như sau:

+Thiệt hại về tài sản (nếu có)

+Thiệt hại về sức khỏe như:

– Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

-Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổ định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

– Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

– Một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần

Về nguyên tắc thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường …

Nếu người bị tai nạn có thẻ bảo hiểm y tế nên khi nằm viện được bảo hiểm y tế thanh toán, chỉ phải đóng thêm tiền thuốc ngoài danh mục thì người bị tai nạn vẫn có quyền yêu cầu bồi thường các khoản theo quy định tại điều 608, 609 BLDS (đã trích dẫn hai điều này ở phần trả lời hôm trước).

Do vậy, bạn có thể thỏa thuận với người điều khiển ôtô để được bồi thường theo các quy định trên. Nếu không thỏa thuận được thì bạn có thể khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết.

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *