Tách hộ khẩu, nhập hộ khẩu cho con mất bao lâu ? Lệ phí tách, nhập hộ khẩu ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thời gian nhập hộ khẩu thực hiện trong bao lâu ? Thủ tục nhập hộ khẩu thực hiện như thế nào ? Lệ phí tách hộ khẩu, nhập hộ khẩu theo quy định của pháp luật hiện nay ? … là những câu hỏi thường gặp của người dân. Vấn đề này sẽ được xin giấy phép tư vấn và giải đáp cụ thể như sau:

Mục lục bài viết

1. Tách và nhập khẩu cho con mất bao lâu ?

Em ở chung với ông nội từ nhỏ. Lúc mới sinh em được sinh và nhập hộ khẩu của mẹ ở quận 5 thành phố Hồ Chí Minh. Sau này ông bà nội mới đưa em về Tây Ninh ở với ông bà. Hiện tại thì ba mẹ em đang ở Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. Mẹ em thì vẫn còn hộ khẩu ở quận 5.

Còn ba em thì hộ khẩu ở Tây Ninh.Vậy nếu em muốn chuyển xuống mẹ ở bình chánh thì mẹ em có cần làm lại hộ khẩu ở bình chánh để em nhập theo để đi học ko ạ. Mà nếu không cần làm lại hộ khẩu mới thì khi em chuyển xuống Thành phố Hồ Chí Minh nhập theo hộ khẩu mẹ ờ quận 5 thì mất bao lâu ạ? Thủ tục như thế nào ạ?.

Mong luật sư trả lời giúp em. Em xin cảm ơn.

Luật sư trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục tư vấn pháp luật của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề tách hộ khẩu. Trước khi làm thủ tục nhập khẩu sang hộ khẩu của mẹ bạn, bạn cần làm thủ tục tách khẩu từ nhà ông bà của bạn.

Căn cứ tại điểm a, khoản 1, Điều 27 quy định người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu được tách khẩu khi có cùng một chỗ ở.

Điều 27. Tách sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, trường hợp của bạn là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có nhu cầu tách sổ hộ khẩu, có chỗ ở hợp pháp và được sự đồng ý của chủ hộ thì bạn có đủ điều kiện để được tách hộ khẩu.

Về trình tự, thủ tục xin tách hộ khẩu:

Hồ sơ tách sổ hộ khẩu: sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Nơi nộp hồ sơ tách sổ hộ khẩu:

– Công an quận, huyện – đối với thành phố trực thuộc Trung Ương.

– Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh – đối với tỉnh.

Thời hạn giải quyết: trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả cho bạn; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bạn bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Về lệ phí khi tách khẩu: Miễn thu lệ phí khi tách sổ hộ khẩu

Thứ hai, về vấn đề nhập khẩu (đăng ký thường trú) về nhà mẹ đẻ của bạn:

-Điều kiện để được đăng ký thường trú:

+Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh:

Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

+ Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương được quy định tại Điều 20 như sau:

“Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;
2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;
b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột;
c) Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;
d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;
đ) Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột;
e) Ông bà nội, ngoại về ở với cháu ruột;

3. Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp;
4. Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình;
5. Trường hợp quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều này đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố;
b) Có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân;
c) Được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản;

6. Việc đăng ký thường trú vào nội thành thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Luật Thủ đô.”

-Nơi đăng ký thường trú:

a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

-Hồ sơ đăng ký thường trú:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định;

c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật cư trú 2006 nêu trên.

-Thời hạn: trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

-Lệ phí đăng ký cư trú:

Căn cứ tại Điểm b Điều 3 như sau:

“Đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cả hộ hoặc một người nhưng không cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú: không quá 15.000 đồng/lần đăng ký”.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay tới số: để được giải đáp. Trân trọng./.

2. Tư vấn tách hộ khẩu cho con khi nhà chồng cũ gây khó khăn ?

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Tôi ly hôn tháng 12 năm 2014. Chúng tôi có một cháu gái được 2 tuổi tôi muốn tách khẩu nhưng gia đình nhà chồng cũ gây khó khăn.

Tôi đã làm đơn ra xã nhờ giải quyết giúp tôi nhưng gia đình đó vẫn không tạo điều kiện cho tôi tách khẩu. Kính mong luật sư cho tôi biết tiếp theo phải làm gì để được tách khẩu?

Trân trọng cảm ơn.

Người gửi: T.L

Tư vấn tách hộ khẩu cho con khi nhà chồng cũ gây khó khăn ?

Trả lời:

Chào bạn! cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Xin giấy phép. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Về các trường hợp được tách khẩu:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 27 , những trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

– Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

– Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

Vì vậy, nếu chị có nhu cầu thì có thể tách hộ khẩu khỏi nhà chồng. Tuy nhiên Luật cũng quy định khi tách khẩu thì “phải có sự đồng ý của chủ hộ bằng văn bản”. Nhưng trong trường hợp này chồng cu của bạn lại không đồng ý cho bạn tách khẩu.

Tuy nhiên theo quy định tại Điều 23 Luật Cư trú cũng quy định: “Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.”

Trường hợp của bạn, sau khi thay đổi chỗ ở hợp pháp “do ly hôn” nên khi chuyển đến nơi ở mới, bạn sẽ làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú tại nhà mẹ đẻ của bạn. Sau khi thực hiện xong thủ tục này, bạn có thể tiến hành xóa đăng ký thường trú theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 22 Luât cư trú:

“Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xóa đăng ký thường trú:

đ: Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ”

Theo đó, thủ tục xóa hộ khẩu thường trú sẽ được thực hiện theo quy định tại quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 quy định chi tiết một số đều và biện pháp thi hành luật cư trú:

“a) Đối với các xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh

– Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo đã đăng ký thường trú của cơ quan đăng ký cư trú nơi công dân chuyển đến, phải thông báo cho người bị xóa đăng ký thường trú hoặc đại diện hộ gia đình mang sổ hộ khẩu đến làm thủ tục xóa tên trong sổ đăng ký thường trú, xóa tên trong sổ hộ khẩu (đối với trường hợp không chuyển cả hộ), thông báo việc đã xóa đăng ký thường trú cho Công an huyện;

– Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo việc xóa đăng ký thường trú của Công an xã, thị trấn; Công an huyện phải chuyển hồ sơ đăng ký thường trú cho Công an cùng cấp nơi công dân chuyển đến và thông báo cho tàng thư căn cước công dân;

b) Đối với các huyện, quận, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh

Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo đã đăng ký thường trú của cơ quan đăng ký cư trú nơi công dân chuyển đến, phải thông báo cho người bị xóa đăng ký thường trú hoặc đại diện hộ gia đình mang sổ hộ khẩu đến làm thủ tục xóa tên trong sổ đăng ký thường trú, xóa tên trong sổ hộ khẩu (đối với trường hợp không chuyển cả hộ), thông báo việc đã xóa đăng ký thường trú cho tàng thư căn cước công dân và Công an xã, phường, thị trấn; đồng thời, phải chuyển hồ sơ đăng ký thường trú cho Công an cùng cấp nơi công dân chuyển đến.

4. Quá thời hạn 60 (sáu mươi) ngày, kể từ ngày có người thuộc diện xóa đăng ký thường trú mà đại diện hộ gia đình không làm thủ tục xóa đăng ký thường trú theo quy định thì Công an xã, phường, thị trấn nơi có người thuộc diện xóa đăng ký thường trú lập biên bản, yêu cầu hộ gia đình làm thủ tục xóa đăng ký thường trú. Sau thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày lập biên bản, nếu đại diện hộ gia đình không làm thủ tục xóa đăng ký thường trú thì Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành xóa đăng ký thường trú”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, để tách hộ khẩu có thể thực hiện thủ tục đăng ký thường trú tại nơi ở mới và thủ tục xóa đăng ký thường trú tại nơi ở cũ là hộ khẩu nhà chồng bạn.

Vì vậy để có thể tách khẩu thì bạn cần đăng ký thường trú ở theo mẹ đẻ và sau đó sẽ thực hiện thủ tục xóa đăng ký thường trú ở khẩu nhà chồng bạn.

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp. Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua điện thoại gọi

Trân trọng./.

3. Cách sửa năm sinh trong chứng minh khác với trong sổ hộ khẩu ?

Kính chào luật sư! Tôi có câu hỏi kính mong luật sư giải đáp hộ tôi. Mẹ chồng tôi hiện bị mất chứng minh thư nhân dân. Tôi có lên công an xã xin giấy xác nhận mất chứng minh để lên công an huyện làm lại chứng minh.

Do mẹ chồng tôi không nhớ số chứng minh nên công an xã mới cho xem thì được biết là năm sinh trong số chứng minh của mẹ tôi là 1962 còn ở sổ hổ khẩu lại là 1959. Hiện tại mẹ tôi lại không còn giấy tờ liên quan gì để làm lại cả do trước kia nhà bị cháy nên không có giấy khai sinh, cũng như giấy đăng ký kết hôn và một số giấy tờ khác…

Kính mong luật sư giải đáp hộ tôi làm như thế nào để mẹ tôi có thể làm lại chứng minh được.

Tôi xin chân thành cảm ơn !

Năm sinh trong chứng minh khác với trong sổ hộ khẩu ?

Luật sư tư vấn hiệu đính thông tin cá nhân, gọi:

Trả lời:

Chào bạn,Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Trong trường hợp, mẹ bạn bị do đó cần phải trước tiên.

Thủ tục đổi, bao gồm:

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

– Sổ hộ khẩu (đối với trường hợp đổi sổ hộ khẩu do bị hư hỏng) hoặc sổ hộ khẩu gia đình, giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể (đối với trường hợp đổi từ mẫu sổ cũ đổi sang mẫu sổ mới).

Như vậy, trường hợp xin cấp lại chỉ cần Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú phải đổi, cấp lại sổ hộ khẩu.

Thủ tục cấp lại CMND như sau:

– Đơn đề nghị có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký thường trú

– Hộ khẩu thường trú (sổ hộ khẩu, sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể).

– Kê khai tờ khai cấp CMND.

– Lăn tay, chụp ảnh hoặc công dân nộp ảnh theo quy định.

Nhưng thông tin trên lưu bên cơ quan công an có sự khác biệt giữa chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu mà sổ hộ khẩu là giấy tờ làm căn cứ cấp chứng minh nhân dân và thông tin về hộ khẩu thường trú phải thông nhất với thông tin trên giấy tờ gốc là giấy khai sinh của cá nhân. Tức là khi có sự sai phạm về thông tin thì cần có sự đối chiếu các hồ sơ với giấy khai sinh trước để các giấy tờ khác thống nhất theo giấy khai sinh, nếu sai khác thì điều chỉnh, thay đổi lại cho đúng cụ thể theo quy định tại

Điều 29. Điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có thay đổi chủ hộ thì hộ gia đình phải làm thủ tục thay đổi chủ hộ. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến của chủ hộ hoặc người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ.

2. Trường hợp có thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của người có tên trong sổ hộ khẩu thì chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người được uỷ quyền phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc quyết định đ­ược phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

3. Trường hợp có thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà thì cơ quan quản lý cư trú có thẩm quyền căn cứ vào quyết định thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính, đường phố, số nhà của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đính chính trong sổ hộ khẩu.

4. Trường hợp chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới trong phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh; chuyển đi trong cùng một huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; chuyển đi trong cùng một thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì chủ hộ hoặc người trong hộ hoặc người được uỷ quyền phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục điều chỉnh phải nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; xuất trình sổ hộ khẩu; giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp mới.

5. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này phải điều chỉnh, bổ sung các thay đổi trong sổ hộ khẩu.

6. Trường hợp làm thủ tục điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu thì người đến làm thủ tục phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; đối với người chưa thành niên thì việc làm thủ tục phải thông qua người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật về dân sự.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận hoặc gửi qua email: để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép. Rất mong nhận được sự hợp tác!

4. Cho người khác mượn tên trong sổ hộ khẩu làm CMTND có hợp pháp không?

Kính chào Xin giấy phép, Tôi có một vấn đề mong luật sư giải đáp: Lúc trước, tôi có cho một người bạn làm Chứng minh thư nhân dân theo tên em gái tôi trong sổ hộ khẩu, lúc đó em gái tôi chưa làm Chứng minh thư nhân dân, giờ em gái tôi muốn làm Chứng minh thư nhân dân thì phải làm sao? Tôi có phải chịu trách nhiệm trước cơ quan pháp luật không?

Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty tư vấn Xin giấy phép

Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này. Kính thư!

Người gửi: LB Long

>>

Tư vấn thủ tục cấp chứng minh thư nhân dân ?

– Ảnh minh họa

Trả lời:

Kính gửi Quý khách hàng, Với câu hỏi của bạn Công ty Luật Minh Khuê xin được tư vấn, giải đáp như sau:

Thứ nhất, việc bạn cho người bạn của bạn làm giả CMTND theo tên em gái bạn trong sổ hộ khẩu thì bạn đã Vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú và theo quy định tại điểm d) khoản 2 Điều 8 sẽ bị xử phạt hành chính, cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Tẩy, xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú;

b) Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật về cư trú;

c) Thuê, cho thuê sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật;

d) Sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật;

đ) Cơ sở kinh doanh lưu trú không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan công an theo quy định khi có người đến lưu trú;

e) Tổ chức kích động, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ, môi giới, cưỡng bức người khác vi phạm pháp luật về cư trú.”

Thứ hai, khi người bạn của bạn chấp nhận việc dùng tên của em bạn trên Sổ hộ khẩu để được cấp CMTND thì đã Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng chứng minh nhân dân, theo quy định tại khoản 3, 5 và 6 Điều 9 của sẽ bị xử phạt như sau:

….3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Khai man, giả mạo hồ sơ, cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp chứng minh nhân dân;

b) Làm giả chứng minh nhân dân;

c) Sử dụng chứng minh nhân dân giả.

4. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi thế chấp chứng minh nhân dân để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.

5. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại Điểm b Khoản 2, Khoản 3 Điều này.

6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc thu hồi chứng minh nhân dân đối với hành vi quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này

Như vậy trong trường hợp của bạn, bạn đã có hành vi “Sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật” và người bạn của bạn có hành vi “Khai man, giả mạo hồ sơ, cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp chứng minh nhân dân“, căn cứ theo các quy định pháp luật trên, bạn sẽ bị từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng; và người bạn của bạn sẽ bị phạt từ 2.000.000 đến 4.000.000 đồng tùy theo mức độ hành vi vi phạm, đồng thời bị tịch thu chứng minh nhân dân đó.

Riêng với trường hợp của em gái bạn, sau khi người bạn của bạn bị xử phạt hành chính như chúng tôi nêu trên, thì em gái bạn có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (theo sổ hộ khẩu) để làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân theo Nghị định số 05/1999/NĐ-CP Về chứng minh nhân dân.

Trên đây là những quan điểm tư vấn từ phía Công ty Luật Minh Khuê cho thắc mắc của bạn. Hy vọng những tư vấn này sẽ giúp bạn lựa chọn được phương án giải quyết vướng mắc của mình. Nếu còn những thắc mắc nào khác, vui lòng liên hệ trực tiếp đến Văn phòng Công ty chúng tôi để được hỗ trợ.

Trân Trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật hành chính –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *