Sử dụng tên của sản vật nổi tiếng để dùng cho sản phẩm của mình

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Tôi là chủ một trang trại bưởi tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, nơi nổi tiếng khắp cả nước với đặc sản bưởi Đoan Hùng. Tuy nhiên gần đây tôi thấy cửa hàng, thương lái ở nhiều huyện lân cận, thậm chí là các tỉnh khác có nhập bưởi không rõ nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo nhưng đã đề tên tên mặt hàng là bưởi Đoan Hùng. Do vậy đã dẫn tới rất đông người hiểu nhầm rằng bưởi Đoan Hùng kém chất lượng và đã ảnh hưởng tới uy tín của chúng tôi. Xin luật sư cho biết hành vi như vậy có vi phạm pháp luật không?

Thứ nhất, thương hiệu Bưởi Đoan Hùng đã được nhà nước bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ ngày 8-2-2006, do vậy những hành vi xâm phạm quyền đối với chỉ dẫn địa lý được bảo hộ đều là những hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm. Chỉ dẫn địa lý được hiểu là thông tin về nguồn gốc của hàng hoá: từ ngữ; dấu hiệu; biểu tượng; hình ảnh để chỉ: một quốc gia, một vùng lãnh thổ, một địa phương mà hàng hoá được sản xuất ra từ đó. Chất lượng, uy tín, danh tiếng của hàng hoá là do nguồn gốc địa lý tạo nên.

Thứ hai, cần phải làm rõ xem hành vi của những chủ cửa hàng như chị đã nói có phải là hành vi xâm phạm quyền đối với chỉ dẫn địa lý được bảo hộ hay không.Theo quy định tại điểm c khoản 3 điều 129 Luật sở hữu trí tuệ 2005 thì việc sử dụng bất kỳ dấu hiệu nào trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý được bảo hộ cho sản phẩm không có nguồn gốc từ khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý đó làm cho người tiêu dùng hiểu sai rằng sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực địa lý đó được coi là hành vi xâm phạm đối với chỉ dẫn địa lý. Theo quy định tại khoản 1 điều 12 Nghị định 105/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ  và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ thì việc xác định yếu tố xâm phạm quyền đối với chỉ dẫn địa lý được quy định là hành vi được thể hiện dưới dạng dấu hiệu gắn trên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch, biển hiệu, phương tiện quảng cáo và các phương tiện kinh doanh khác, trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với chỉ dẫn địa lý được bảo hộ.

Như vậy hành vi của những chủ cửa hàng trên đã xâm phạm quyền của chỉ dẫn địa lý được bảo hộ.

Để bảo vệ quyền đối với thương hiệu và lợi ích của mình, chị có thể thực hiện các biện pháp quy định tại điều 198 Luật sở hữu trí tuệ 2005.

Mọi vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư  trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Xin giấy phép biên tập

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *